TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Thành tựu KHCN thế giới
Máy bay năng lượng mặt trời kết thúc hành trình xuyên nước Mỹ
Ngày 09/07/2013
Máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời có người lái đầu tiên Solar Impulse vừa kết thúc hành trình xuyên nước Mỹ khi hạ cánh xuống sân bay John F Kennedy, thành phố New York vào lúc 10 giờ 11 (giờ Hà Nội) ngày 7/7 (đêm 6/7 giờ Mỹ).
Máy bay chạy bằng năng lượng mặt trời có người lái đầu tiên Solar Impulse vừa kết thúc hành trình xuyên nước Mỹ khi hạ cánh xuống sân bay John F Kennedy, thành phố New York vào lúc 10 giờ 11 (giờ Hà Nội) ngày 7/7 (đêm 6/7 giờ Mỹ).
Phát biểu ngay khi vừa hạ cánh, phi công người Thụy Sĩ Andre Borschberg cho biết mọi khoảnh khắc của chuyến bay đều là sự trải nghiệm và khám phá.
Thành công này của chuyến bay không chỉ là vấn đề công nghệ mà nó còn hết sức có ý nghĩa về việc ứng dụng nguồn năng lượng mặt trời vào thực tiễn.
T
rước khi hạ cánh, Solar Impulse buộc phải bay vài giờ vòng quanh biển Đại Tây Dương vì mật độ hạ cánh khá dày đặc
l
ại sân bay John F Kennedy và cơ chế tiếp đất của máy bay này phức tạp hơn so với các loại máy bay thông thường khác.
Máy bay Solar Impulse chạy bằng năng lượng mặt trời có chiều dài sải cánh tương đương với một chiếc Boeing 747, song trọng lượng chỉ bằng trọng lượng một chiếc ôtô nhỏ.
Đặc điểm khác biệt của máy bay này là hệ thống 12.000 tấm pin mặt trời vừa giúp cung cấp năng lượng cho động cơ máy bay, vừa có khả năng nạp nhiên liệu dự trữ, nhờ đó Solar Impulse có thể bay cả vào ban đêm.
Với các pin dự trữ, Solar Impulse có thể bay liên tục ba ngày ba đêm với vận tốc đạt tới 70km/h.
Song, do thiết kế siêu dài, siêu nhẹ nên việc điều khiển Solar Impulse khá phức tạp.
Thêm vào đó, máy bay chỉ có thể chở hai người (đồng thời là hai phi công), nên hành trình chuyến bay được chia thành nhiều chặng, cho phép hai phi công thay nhau đổi lái và có thời gian nghỉ ngơi. Thời gian bay tối đa trong một lần là 24 giờ.
Solar Impulse đã dừng chân tại các thành phố Phoenix, Dallas và Washington trước khi kết thúc hành trình tại New York.
Tại mỗi điểm dừng, Solar Impulse đều "nghỉ" 10 ngày để các chuyên gia giới thiệu về công nghệ năng lượng mặt trời.
Dự án Solar Impulse do hai nhà khoa học người Thụy Sĩ Bertrand Piccard và Andre Borschberg khởi xướng và bắt đầu hành trình bay từ ngày 3/5 vừa qua nhằm nâng cao nhận thức về việc sử dụng năng lượng tái sinh và ứng dụng các công nghệ sẵn có vì một thế giới phát triển bền vững hơn.
Máy bay Solar Impulse trước đó đã thực hiện thành công một số chuyến bay, trong đó có một chuyến bay kéo dài 26 giờ hồi năm 2010./.
Theo HNM, TTXVN
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
JAXA: Bay thử nghiệm phi cơ chở khách siêu âm mớ
(01/07/2013)
Công nghệ đỗ xe tự động thông qua điện thoại di động
(28/06/2013)
Máy bay lai điện-khí "E-Thrust"
(25/06/2013)
Máy bay điện thế hệ mới
(25/06/2013)
eCall - điện thoại cấp cứu tự động trên xe khách
(17/06/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.