TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Thành tựu KHCN thế giới
Công nghệ chiếu sáng ma trận của Audi
Ngày 13/08/2013
Bằng việc đưa công nghệ đèn pha LED ma trận mới nhất lên mẫu xe sắp được giới thiệu – A8 phiên bản mới, Audi đang mở ra một chương mới trong công nghệ chiếu sáng ôtô, đồng thời một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu của hãng trong lĩnh vực này.
Bằng việc đưa công nghệ đèn pha LED ma trận mới nhất lên mẫu xe sắp được giới thiệu – A8 phiên bản mới, Audi đang mở ra một chương mới trong công nghệ chiếu sáng ôtô, đồng thời một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu của hãng trong lĩnh vực này.
Công nghệ LED ma trận của Audi bao gồm các bóng đèn pha LED chùm sáng cao được chia thành nhiều phần nhỏ với các thấu kính hoặc choá đèn xếp nối tiếp. Tuỳ theo từng điều kiện ánh sáng, đèn pha LED ma trận sẽ hoạt động, vô hiệu hoá hoặc giảm độ sáng thông qua một bộ điều khiển phản ứng.
Điều này có nghĩa là những chiếc xe được trang bị công nghệ LED ma trận sẽ luôn luôn cung cấp khả năng chiếu sáng có độ chính xác cao và có thể đạt được nguồn chiếu sáng tối đa mà không cần đến cơ chế chuyển hướng góc chiếu sáng mà các hãng xe hiện nay đang áp dụng.
Cấu tạo
Trên Audi A8 mới, mỗi đèn pha sẽ bao gồm 25 bóng LED chùm sáng cao sắp xếp thành 5 nhóm, mỗi nhóm tích hợp 5 đèn LED với gương cầu hội tụ. Khi nút điều chỉnh đèn pha được đặt ở chế độ tự động và đèn pha đang ở trạng thái bật, hệ thống này sẽ được kích hoạt khi xe chạy ở vận tốc 30 km/h (cao tốc) và 60 km/h (thành phố).
25 bóng LED sẽ chia thành 5 chùm sáng với cơ chế hoạt động khác nhau
Đặc biệt, đèn pha LED ma trận của Audi còn có thể tạo ra chất lượng ánh sáng dưới dạng ánh tinh thể. Bởi vậy, dù ở điều kiện chiếu sáng như thế nào, đèn pha công nghệ mới này cũng sẽ mang lại một cái nhìn rất hấp dẫn và cuốn hút khi kết hợp với dải đèn chiếu sáng ngày kiểu mới sẽ được áp dụng lên các mẫu xe tới đây của Audi.
Cơ chế hoạt động
Khi camera cảm biến trên A8 sớm phát hiện các xe đi ngược chiều đang tiến lại gần, đèn pha LED ma trận sẽ tự động hạ thấp cường độ chiếu sáng và không trực tiếp chiếu vào chiếc xe ngược chiều. Thay vào đó, ánh sáng của đèn pha LED ma trận sẽ tản ra các khu vực xung quanh xe ngược chiều.
Khi không phát hiện ra các xe đi ngược chiều, các nhóm đèn bị tắt ngay lập tức được hoạt động trở lại để cung cấp khả năng chiếu sáng một cách đầy đủ nhất. Với công nghệ mới này, Audi cho biết ánh sáng mà người điều khiển nhìn thấy sẽ luôn sáng hơn, đồng nhất và hiệu quả hơn rất nhiều so với công nghệ chiếu sáng của các đối thủ khác.
Gặp đối tượng ngược chiều, đèn pha LED ma trận sẽ chiếu sáng sang các vùng xung quanh
Ngoài ra, công nghệ đèn pha LED ma trận còn mang lại nhiều tiềm năng hấp dẫn trong việc thiết kế kiểu dáng, cách bố trí đèn hay số lượng các nhóm LED... Một trong những công nghệ an toàn được Audi nhấn mạnh khi giới thiệu về đèn pha LED ma trận trên mẫu A8 mới chính là tính năng cảnh báo (Audi gọi nó là đèn báo hiệu).
Tính năng này được kết hợp với các trang bị tuỳ chọn hỗ trợ quan sát trong đêm của Audi. Khi phát hiện ra người đi bộ trong phạm vi có thể gây ra nguy hiểm ở phía trước xe, các chùm LED sẽ tự động nhấp nháy nhanh chóng ba lần liên tiếp vào đối tượng vừa phát hiện như là một dấu hiện cảnh báo cho cả người đi bộ lẫn người lái.
Các tính năng năng khác
Ngoài các tính năng kể trên, công nghệ đèn pha LED ma trận cũng cho phép thực hiện chức năng chuyển hướng ánh sáng khi vào cua bằng cách di chuyển trọng tâm của chùm sáng theo hướng đường cong.
Nhờ vào các số liệu dự đoán về tuyến đường được cung cấp từ hệ thống dẫn đường MMI+, quá trình chuyển hướng ánh sáng góc cua sẽ được thực hiện sớm hơn trước khi người lái thực hiện thao tác chuyến hướng vô-lăng.
Một tính năng mới từng được trang bị cho mẫu xe thể thao R8 cũng sẽ xuất hiện trên Audi A8 mới đó là đèn xi-nhan LED với một màn hình hiện thị bên trong có thể dự đoán và tự động nhấp nháy 0,15 giây/lần theo hướng mà người lái có ý định chuyển.
Hiện tại và tương lai
Cho đến thời điểm này, Audi vẫn là ngọn cờ đầu tiên phong trong công nghệ chiếu sáng ôtô và là thương hiệu có nhiều kế hoạch cũng như bước phát triển rất quan trọng trong những năm qua. Điểm cộng cho những bước tiến trong công nghệ chiếu sáng của Audi bao gồm giúp ánh sáng không chỉ tốt hơn mà còn an toàn hơn, hiệu quả cao và cho phép tạo ra những thiết kế hấp dẫn.
Trong tương lai, Audi vẫn tiếp tục nghiên cứu các công nghệ chiếu sáng để giúp những chiếc xe của hãng có thể đạt được độ chiếu sáng chính xác cao hơn với môi trường xung quanh và tương tác với nó theo nhiều cách khác nhau. Nó có thể được kiểm soát hoàn toàn bằng điện tử và trông sẽ hấp dẫn hơn nhờ tích hợp thêm các tính năng mới.
Nguồn: Carscoop
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Công nghệ mới giám sát tốt chất lượng lái xe bus
(08/08/2013)
Hàn Quốc: Xe buýt sử dụng điện từ mặt đường
(08/08/2013)
Ấn Độ sản xuất thành công xe buýt chạy bằng hydro
(31/07/2013)
Tàu chân không di chuyển thần tốc
(22/07/2013)
Đỗ xe tự động bằng ứng dụng điện thoại
(16/07/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.