TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Tin tổng hợp
Cách mạng tàu nhẹ ở Sydney
Ngày 01/10/2013
Kế hoạch mới về tàu nhẹ ở Sydney nhằm cải tạo trung tâm thành phố, giảm đến mức thấp nhất độc hại do ùn tắc giao thông. Cùng với việc phát triển mạng tàu điện, thành phố lớn nhất Australia này đang tiến hành cuộc cách mạng về tàu nhẹ.
Kế hoạch mới về tàu nhẹ ở Sydney nhằm cải tạo trung tâm thành phố, giảm đến mức thấp nhất độc hại do ùn tắc giao thông. Cùng với việc phát triển mạng tàu điện, thành phố lớn nhất Australia này đang tiến hành cuộc cách mạng về tàu nhẹ.
Phát triển tàu nhẹ ở Sydney
Sydney, thành phố đông dân nhất Australia với 4,6 triệu dân trong khu vực nội thị nên không có gì đáng ngạc nhiên về tình trạng ùn tắc đường bộ. Theo đánh giá của Công ty Tom Tom, Sydney xếp thứ 7 trong số những khu vực tắc nghẽn nhất thế giới phương Tây, chỉ đứng sau thành phố nổi danh Los Angeles.
Để giải quyết tình trạng này, chính quyền New South Wales (NSW) đã đầu tư rất lớn để phát triển cơ sở hạ tầng ĐS ở Sydney và vùng phụ cận. Chính quyền vừa công bố một khoản ngân sách khoảng 1,1 tỷ đô la Australia trong năm 2013 - 2014 để tiếp tục triển khai tuyến nối Tây Bắc và tuyến nối Tây Nam và dành 899 triệu đô la Australia để mua thêm tàu Waratah cho mạng ĐS đô thị.
T
àu nhẹ ở Sydney
Thành phố cũng tiếp tục phát hành hệ thống thẻ thông minh không tiếp xúc Opal Card để thống nhất vé trong toàn hệ thống giao thông công cộng, hy vọng tiến kịp các hệ thống vé giao thông đô thị tiên tiến trên thế giới.
Riêng về việc chống ùn tắc giao thông nội đô, tàu nhẹ sẽ giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong kế hoạch vận tải công cộng Sydney. Hiện nay Sydney mới có 7 km tàu nhẹ đang trong giai đoạn kéo dài, cùng với dự án kéo dài tuyến nội đô phía tây 5,6 km sẽ hoàn thành năm 2014.
Cuối năm 2012, chính quyền đã công bố một dự án mở rộng tàu nhẹ khác, kéo dài 12 km từ Circular Quay gần Sydney Opera House đến Kingsford và Ranchwich phía đông nam thành phố, qua quận trung tâm kinh doanh sầm uất nhất thành phố (CBD) trên phố George.
Với việc thực hiện một kế hoạch lớn về tàu nhẹ ở Sydney, bà Gladys Berejiklian, Bộ trưởng Vận tải nêu rõ việc sử dụng tàu nhẹ sẽ là cốt lõi của những cố gắng nhằm giảm tắc nghẽn trong thành phố.
Lợi ích sử dụng tàu nhẹ
Yếu tố chủ chốt tạo hiệu quả sử dụng tàu nhẹ là khả năng hội nhập với các phương tiện khác, và đó cũng là điểm nhấn riêng của dự án tàu nhẹ Sydney. Năng lực tàu nhẹ sẽ được nâng cao để bù lại số năng lực xe buýt thiếu hụt ở khu trung tâm. Với 30 tàu nhẹ có thể chuyên chở được 9.000 hành khách trong một ngày qua khu trung tâm, tương đương năng lực của 150 xe buýt tiêu chuẩn.
Tàu nặng và tàu nhẹ sẽ liên kết chặt chẽ ở khu trung tâm, với kế hoạch sắp xếp lại khu tập trung giao thông trung tâm, nhằm trung chuyển hành khách nhanh chóng. Việc đó sẽ kết hợp với làn đường tàu nhẹ tách riêng dọc khu vực bận rộn của phố George, nhằm tách tàu nhẹ với ô tô, đảm bảo an toàn và mỹ quan cho ngươi đi bộ.
Nhiều lợi ích khác được chính phủ đề cao như giảm thời gian hành trình qua quận trung tâm CBD, nâng cao độ tin cậy đối với xe buýt và một hệ thống vận tải nhanh năng lực cao để đưa đón nhân dân đi dự các sự kiện lớn ở khu giải trí Moore Park.
Một khi dự án tàu nhẹ được thực hiện đúng kế hoạch, dự án đó sẽ thay đổi một cách cơ bản những khu vực bận rộn và tắc nghẽn nhất, giúp kiềm chế những thiệt hại về môi trường và kinh tế do việc tắc nghẽn kéo dài gây ra. Nếu trước đây, Sydney mới chỉ “thò ngón tay” vào cuộc cách mạng tàu nhẹ đô thị thì với dự án mới này, chính phủ có thể khẳng định là đã tiến sâu vào cuộc các mạng đó một cách đúng đắn.
Theo ĐSVN
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Trung Quốc: Tổng chiều dài xe lửa cao tốc vượt 10.000 km
(30/09/2013)
Quản lý giao thông công cộng - Kinh nghiệm từ Brussels
(26/09/2013)
Hệ thống xếp dỡ container RFID tự động của bến Riga giúp đạt 40 bước nâng hạ/ giờ
(23/09/2013)
BMW bắt đầu sản xuất mẫu xe điện i3 tại Leipzig
(23/09/2013)
Honda thử nghiệm công nghệ kết nối giao thông giữa các phương tiện nhằm giảm thiểu tai nạn
(23/09/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.