TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Thành tựu KHCN thế giới
Công nghệ giúp máy bay tránh tro bụi núi lửa
Ngày 15/11/2013
Hãng hàng không easyJet đang thử nghiệm hệ thống mới cho phép phi công điều khiển máy bay an toàn trong lúc núi lửa phun trào.
Hãng hàng không easyJet đang thử nghiệm hệ thống mới cho phép phi công điều khiển máy bay an toàn trong lúc núi lửa phun trào.
Những đám mây bụi dày đặc hình thành từ núi lửa Eyjafjallajoekull tại Iceland vào năm 2010 đã gây hỗn loạn cho ngành hàng không thế giới.
Lúc đó, chẳng ai có thể biết được khi nào máy bay cất cánh an toàn, và công nghệ có thể phát hiện chính xác nơi xuất hiện mây bụi.
Kể từ đó, hãng hàng không Anh easyJet đã nghiên cứu hệ thống gọi là AVOID (viết tắt từ cụm từ 'Máy phát hiện và xác định vật thể núi lửa trong không khí'), với cam đoan rằng có thể xóa sổ tình trạng máy bay không thể cất cánh vì tro bụi núi lửa.
Trong cuộc thử nghiệm, một chiếc A400M Airbus rắc khoảng 1 tấn bụi Iceland vào không khí ở độ cao 2.742 m đến 3.353 m, giống như tình trạng núi lửa Eyjafjallajokull tạo ra cách nay 3 năm.
Một chiếc Airbus thứ hai, loại A340-300, được trang bị công nghệ AVOID đã bay về hướng mây bụi nhân tạo và liên tục đo độ dày của khối mây ở khoảng cách 64 km, theo tờ Business Week.
Kết quả cho thấy hệ thống AVOID sử dụng công nghệ hồng ngoại cho phép phi công thấy được hiện trạng trên thực tế của mây bụi, từ đó chuyển hướng bay thích hợp.
Bước kế tiếp là chế tạo một hệ thống độc lập có thể được dễ dàng trang bị trên các máy bay thương mại, dự kiến là vào cuối năm tới.
Ngu
ồn: Thanh ni
ên
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Volvo thay thế bộ phận thân xe bằng các tấm sợi carbon tích hợp pin
(21/10/2013)
Phát triển hệ thống định vị thị giác ảo cho phi công
(03/10/2013)
Hệ thống camera quan sát phát thải độc hại từ xe cá nhân
(26/09/2013)
GenShock - công nghệ giảm xóc chủ động tái tạo năng lượng đầu tiên trên thế giới
(12/09/2013)
Mazda phát triển hệ thống cảm biến tránh va chạm
(05/09/2013)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.