Anh: Đầu tư đường sắt cao tốc trong tương lai

Ngày 25/04/2011
Nghiên cứu các đề xuất mới đây về đường sắt cao tốc tại Anh và chiến lược phát triển đường sắt cao tốc của chính phủ, đề xuất ban đầu là đường sắt cao tốc (HS2) từ London tới phía tây Midlands.
Chính phủ Anh tin rằng mạng lưới đường sắt cao tốc quốc gia sẽ tạo ra một cơ hội để làm thay đổi hoàn toàn cách đi lại của ngươi dân Anh.
Đường sắt cao tốc được xây dựng đầu tiên tại Nhật Bản vào những năm 1960, hiện nay phát triển sang nhiều quốc gia khác ở Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ. Tốc độ phát triển không thấy có tín hiệu chậm lại, Trung Quốc, Pháp và Tây Ban Nha và các quốc gia khác đang chạy đua với thời gian để thực hiện các kế hoạch tham vọng của họ. Anh không có đủ khả năng để theo kịp các nước đó. Hiện tại, hệ thống đường sắt cao tốc của Anh quay lại những ngày của thời đại Nữ hoàng Victoria và sẽ không có đủ khả năng để gữ nước Anh có sức cạnh tranh trong thế kỷ 21.
Một mạng lưới đường sắt cao tốc mới sẽ làm thay đổi kinh tế của đất nước, nó sẽ mang lại mối quan hệ khăng khít giữa các thành phố quan trọng, cho phép kinh doanh để hoạt động có hiệu quả hơn, hỗ trợ việc làm và phục hồi, cung cấp sự lựa chọn chính đáng cho hàng không nội địa và tạo ra một sân ga hoạt động trong thời gian dài, qua đó thấy được sự tăng trưởng kinh tế và sự phồn vinh của đất nước.
Một mạng lưới đường sắt cao tốc hình chữ Y đang nối từ London tới Birmingham, Manchester và Leeds, và có các điểm dừng tại phía đông Midlands và phái nam Yorshire, cũng như nối trực tiếp tới đường cao tốc HS1 và đường sắt vào sân bay Heathrow. Chi phi xây dựng ước tính khoảng 32 tỉ bảng, tạo ra khoản lợi nhuận khoảng 44 tỉ bảng cũng như tổng thuế nộp cho Nhà nước vượt xa 27 tỉ bảng.
Mạng lưới này sẽ là những hành trình nối giữa các thanh phố với nhau, tăng công suất vận chuyển của đường sắt lên rất nhiều đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong việc đi lại đường dài của người dân, giảm tình trạng quá tải như hiện nay.
Đường sắt cao tốc cũng có tiềm năng đóng vai trò trung tâm trong việc nâng cấp dài hạn và thúc đẩy sự tăng trương kinh tế. Các sự liên kết mới sẽ cho phép các nền kinh tế đô thị quan trọng của Anh cải thiện khả năng sản xuất, thu hút các loại hình kinh doanh mới và tiếp cận trực tiếp một cách mạnh mẽ hơn nữa vào thế mạnh kinh tế của London và vùng Đông-Nam nước Anh.
Giai đoạn đầu, chỉ riêng mạng lưới đường sắt quốc gia sẽ hỗ trợ tạo ra hơn 40.000 việc làm và góp phần khôi phục lại các chương trình quan trọng trong các khu phố cổ ở Anh.
TRONGPV (Theo UK. Department for Transport)