TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Thành tựu KHCN thế giới
Tàu cao tốc thống trị giao thông châu Âu
Ngày 28/04/2011
Trong gần một thập kỷ phát triển các tàu cao tốc của các nước Tây Âu, hiện nay phương tiện giao thông phổ dụng đang chiếm lĩnh một thị phần vận tải hành khách lớn, cạnh tranh với các hãng hàng không châu Âu, chính là các mác tàu cao tốc...
Trong gần một thập kỷ phát triển các tàu cao tốc của các nước Tây Âu, hiện nay phương tiện giao thông phổ dụng đang chiếm lĩnh một thị phần vận tải hành khách lớn, cạnh tranh với các hãng hàng không châu Âu, chính là các mác tàu cao tốc...
Từ TGV đến AGV
Tàu điện cao tốc đầu tiên được SNCF (Công ty ĐS Quốc gia Pháp) đưa vào hoạt động năm 1981 với tên gọi TGV (Train à grande vitesse) chạy tuyến Paris - Lyon.
AGV ngày nay với tốc độ 300km/giờ
Ngày nay nó được gọi là AGV (Automotrice à grande vitesse), tức tàu điện tự hành cao tốc, có khả năng đạt vận tốc 300 km/giờ nhờ được gắn nối vào hệ thống trục kéo trải dài suốt chiều dài của sàn đoàn tàu thay vì phải đẩy/kéo bởi một hoặc hai đầu máy như trước đây.
AVE ở Tây Ban Nha
Ở Tây Ban Nha, ĐS cao tốc có tên là AVE (Alta velocidad espadola, tức Cao tốc Tây Ban Nha) tuy cũng sử dụng công nghệ mà Alstom đã phát triển sử dụng cho TGV của Pháp.
AVE hiện nối liền Madrid - Cordova -Sevilla trong hành trình chỉ mất 150 phút. Năm 2007 khánh thành tuyến Madrid -Barcelona rồi nối tiếp đến Pháp. Mục tiêu của AVE là đạt vận tốc 350 km/giờ.
ICE ở Đức
Được phát triển bởi gã khổng lồ Siemens, ICE (Inter City Express, tức tàu điện tốc hành liên thành phố) là "TGV Đức" có tuổi đời không thua kém TGV Pháp.
Theo dòng thời gian, hình dáng của hai loại hình vận chuyển cao tốc này cũng đã trở nên rất giống nhau. Hiện nay, các đoàn ICE lăn bánh nối kết rất nhiều thành phố lớn ở Đức, từ Hamburg đến Munich. ICE thế hệ thứ 3 cũng có công nghệ trục kéo như AVE của Pháp, đạt vận tốc 300 km/giờ.
TAV ở Ý
Hệ thống xe điện cao tốc ở Ý có tên gọi là TAV (Treno alto velocita) và gồm hai loại tàu: Pendolino ứng dụng công nghệ như tàu ICE Đức với vận tốc 250 km/giờ và ETR 500 (Eletto treno, tức tàu điện) đạt vận tốc 300 km/giờ.
Eurostar ở Anh - Pháp
Đây là TGV Pháp được thiết kế đặc biệt chạy trên đất liền lẫn trong đường hầm dưới lòng biển Manche (gọi là Channel Tunnel, tắt là Chunnel) nối Paris (nhà ga Gare du Nord) với Anh (nhà ga Waterloo lnternational) và Bỉ.
Khởi hành sau mỗi 60 phút, kể từ khi khánh thành năm 1994, Eurostar thực sự nối liền hai miền đất châu Âu từng có một thời là kẻ thù không đội trời chung. Từ năm 2003, Eurostar đã đạt vận tốc nhanh hơn nên hành trình dài này chỉ còn 2 tiếng 35 phút. Sắp tới đây, điểm đi/đến ở London sẽ chuyển sang nhà ga St.Pancras.
Thalys ở châu Âu
Năm 2007 đánh dấu 10 năm ra đời tuyến đường sắt cao tốc Thalys nối liền Paris với Brussels, Antwerp (Bỉ), Amsterdam (Hà Lan) và Cologne (Đức).
Như Eurostar, nó cũng là một TGV Pháp nhưng do khác biệt về đường ray nên ở chặng Paris - Brussels nó chạy ĐS vận tốc 300 km/giờ nhưng ở các chặng còn lại chỉ đạt vận tốc tối đa 200 km/giờ.
KO (Theo báo ĐS)
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
OnStar ra mắt ứng dụng di động của mình tại Trung Quốc, ứng dụng tương tác giữa ôtô và điện thoại đầu tiên của quốc gia.
(27/04/2011)
Google thử nghiệm xe hơi tự lái
(27/04/2011)
Anh - Thử nghiệm thiết bị ‘giới hạn tốc độ’ trên xe bus
(26/04/2011)
Xe ô tô điện của Trung Quốc: ấn tượng, nhưng chưa đủ
(26/04/2011)
GPS phần mềm miễn phí theo dõi các tàu biển
(26/04/2011)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.