TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Tin tổng hợp
Bảo vệ môi trường bằng sử dụng nhiên liệu thay thế
Ngày 24/02/2009
Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, việc sử dụng các nhiên liệu thay thế cho các phương tiện sẽ giúp bảo vệ hiệu quả môi trường và tiết kiệm năng lượng.
Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, việc sử dụng các nhiên liệu thay thế cho các phương tiện sẽ giúp bảo vệ hiệu quả môi trường và tiết kiệm năng lượng.
Thay đổi nhiên liệu chạy xe buýt
Chống ùn tắc giao thông là bài toán khó đối với TPHCM khi mà diện tích mặt đường không thể tăng mà số phương tiện giao thông ngày một tăng. Thế nhưng, việc đổi mới nhiên liệu chạy xe buýt lại không quá khó. Hiện nay trên địa bàn TPHCM đã có 2 chiếc xe buýt có thể dùng khí gas để vận hành. Đây là kết quả của nỗ lực hợp tác giữa ngành vận tải công cộng thành phố, các đơn vị sản xuất dầu khí Việt Nam cùng sự hỗ trợ về công nghệ của Hàn Quốc.
Theo Liên hiệp HTX xe buýt TPHCM, đơn vị mong muốn được sử dụng chiếc xe buýt này bởi khói thải của xe không những sạch, giúp bảo vệ môi trường, mà giá thành gas còn rẻ hơn rất nhiều so giá xăng, dầu - loại nhiên liệu mà xe buýt thành phố đang sử dụng. Tuy nhiên, hiện nay các xe này chưa được đưa vào sử dụng do không có xe chuyên chở khí gas, không có trạm bơm gas.
Theo phòng Quản lý chất thải rắn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, trong khí thải của các loại phương tiện giao thông sử dụng xăng, dầu, ngoài CO2 thường có thêm lưu huỳnh, nitơ. Những chất này ra ngoài môi trường rất dễ biến thành axit, sẽ ăn mòn sắt, làm hại cây trồng, gây hại cho sức khỏe con người.
Đó là chưa kể các phụ gia trong xăng, dầu cũng có những tác hại nhất định cho môi trường. Trong khi đó, xe sử dụng khí gas chỉ thải ra môi trường CO2 và nước. Những chất này ít gây ô nhiễm hơn.
Theo Sở TN&MT trong quý 1-2009 sẽ đảm bảo cung cấp khí gas cho 2 xe buýt nêu trên. Nếu mọi thử nghiệm tốt thì sở sẽ phối hợp với các đơn vị vận tải cùng các đơn vị sản xuất xe buýt từng bước thay dần xe buýt chạy bằng xăng, dầu bằng xe buýt chạy bằng khí gas.
Ngành xây dựng cũng có thể giúp bảo vệ môi trường
Đây cũng là một thông điệp mà Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra sau Hội nghị về môi trường ở Thụy Sĩ. Việc xây dựng nhà và các kiến trúc khác thông thoáng, tận dụng được khí trời, ánh sáng tự nhiên, giúp làm giảm việc sử dụng nhiên liệu cũng là một cách bảo vệ môi trường.
Việt Nam, vốn rất được thiên nhiên ưu đãi về khí trời và nắng trời nhưng hầu như nguồn năng lượng tự nhiên này chưa được sử dụng hiệu quả. Tại TPHCM, đã có một thời gian bùng lên phong trào sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, nhưng phong trào này chỉ kéo dài được trong một thời gian ngắn.
Hiện chỉ có một vài khách sạn, nhà hàng lớn trong thành phố sử dụng bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời. Hầu hết kiến trúc xây dựng nhà ở, khách sạn ở TP vẫn là kiến trúc khép kín.
Hệ thống đèn chiếu sáng công cộng thành phố cũng còn nhiều điều chưa hợp lý, nếu thay thế được toàn bộ bóng đèn 1KW bằng loại bóng đèn siêu tiết kiệm điện năng 0,3KW mà độ chiếu sáng không thay đổi thì TP cũng sẽ tiết kiệm được một lượng điện năng đáng kể, vừa đỡ tốn tiền điện vừa bảo vệ môi trường.
Tận dụng rác thải để tái chế và làm các dự án CDM cũng là một cách bảo vệ môi trường. Hiện nay, TPHCM đã có 3 nhà máy xử lý chất thải đang trong quá trình xây dựng, dự kiến đến cuối năm 2009, đầu năm 2010 các dự án này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động.
Sẽ có một chương trình đào tạo mang tầm cỡ quốc tế về những kỹ năng quản lý đô thị thân thiện với môi trường. Nếu đáp ứng được những điều kiện mà khóa học đưa ra thì Việt Nam, mà cụ thể là TPHCM, sẽ được tham gia những khóa học này.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, giá khí phát thải trên thị trường thế giới vào khoảng 10 euro/tấn. Mức giá này có thể tăng lên nữa, nhất là từ năm 2010 trở đi, quốc gia nào tham gia Hiệp ước bảo vệ môi trường không tuân thủ đúng các điều kiện đã cam kết sẽ bị phạt từ 70-80 euro/tấn khí vượt trội.
SGGP
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Hội thảo công nghệ và kinh nghiệm phát triển của đường sắt cao tốc Hàn Quốc
(19/02/2009)
Hội KHKTCĐ Đà Nẵng: Những hoạt động thiết thực trong xây dựng giao thông
(13/11/2008)
Triển lãm Auto Tech - 2008
(07/11/2008)
Tăng kinh phí để đưa KH&CN ra đời sống
(25/09/2008)
Hội thảo quốc tế tìm giải pháp quản lý giao thông đô thị
(22/09/2008)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.