TRANG CHỦ
GIỚI THIỆU
TIN TỨC & SỰ KIỆN
Đường bộ
Hàng hải
Hàng không
QUY CHUẨN, TIÊU CHUẨN
Không khí
Tiếng ồn
Nước
Đất
VĂN BẢN QPPL
Đường bộ
Đường thủy
Hàng không
Hàng hải
Chung
Trang chủ
Khoa học công nghệ
Tin tức & Sự kiện
Thành tựu KHCN trong nước
Mô hình hầm chứa ô tô tự động
Ngày 26/03/2009
Các nhà khoa học của Viện Điện - Điện tử - Tin học (EEI) đã giới thiệu mô hình hầm chứa ô tô tự động 7 tầng trong lòng đất với những chức năng thông minh.
Các nhà khoa học của Viện Điện - Điện tử - Tin học (EEI) đã giới thiệu mô hình hầm chứa ô tô tự động 7 tầng trong lòng đất với những chức năng thông minh.
Theo phương pháp thủ công hiện nay, để thực hiện mỗi thao tác nhận hoặc trả xe phải tốn ít nhất từ 15 - 30 phút, đó là chưa kể sự hao tổn về sức người và diện tích mặt bằng. Với mô hình hầm để ô tô tự động này, chủ xe chỉ cần nhấn biến số xe, hệ thống điện tự động sẽ tự chọn vị trí trống để đưa xe vào và ghi nhớ lại. Khi chủ xe muốn lấy xe chỉ cần nhấn số xe qua bảng điện tử trên mặt đất, chỉ khoảng 2 phút sau xe sẽ được đưa lên khỏi mặt đất. Tất cả các buồng chứa xe đều được xây bằng bê-tông cốt thép, với 7 tầng hầm trong lòng đất có thể chứa gần 100 xe (trọng lượng mỗi tầng chứa khoảng 20 tấn). Tất cả hoạt động trên nguyên lý tự động hóa, kết cấu hầm phải đảm bảo an toàn, có dàn cơ điện nâng, hạ, dịch chuyển xe khi nhận xe từ tầng 1 xuống, đưa xe ra hành lang giữa và đưa từ hành lang giữa vào các buồng chứa xe.
TS Nguyễn Bách Phúc, Viện trưởng EEI, cho biết: Mô hình là sự kết hợp của nhiều công nghệ như tự động hóa, tin học, phần mềm điều khiển, hệ thống thiết bị cơ - điện - điện tử để thực thi các mệnh lệnh điều khiển. Nhờ vậy, hệ thống khi thực thi mới đảm bảo được tính chính xác các yêu cầu gửi và nhận xe, nhận thức được hiện trạng của hầm để sắp xếp hợp lý vị trí để xe, ghi nhớ vị trí và mã hiệu các xe được gửi để có thể lấy ra chính xác khi cần thiết, độ chính xác khi điều khiển để tránh va chạm làm hư hỏng xe, đảm bảo an ninh để không mất cắp, không nhầm lẫn. TS Phúc cũng nói thêm, thực hiện mô hình này, các nhà khoa học đã gặp rất nhiều khó khăn từ phần mềm tự động hóa. Bởi khi nhấn số xe, hệ thống tự động phải tự tìm chỗ trống trong 7 tầng hầm để đưa xe vào buồng chứa xe. Trong khi đối với thang máy chỉ có một thang, người đi thang máy tự nhấn nút lên và xuống tầng nào, rất đơn giản. Còn hầm chứa xe phải tự động chọn gần 100 vị trí với nhiều chuyển động: Đưa xuống, lên, chạy dọc, ngang, chọn vị trí, đến đúng vị trí lấy xe từ buồng chứa đưa ra hành lang giữa, từ hành lang giữa ra thang máy...
Để ứng dụng được vào thực tế cần phải có 2 phần việc khác nhau về kỹ thuật và công nghệ: Công trình xây dựng và tự động hóa. Trong đó, kỹ thuật xây dựng ngầm hiện cũng còn nhiều khó khăn. Cái khó nằm ở những khía cạnh như địa chất công trình tại nơi xây dựng hầm ngầm, bài toán kinh tế như chi phí đầu tư, phí tổn vận hành, giá dịch vụ giữ xe, lợi nhuận... Tuy nhiên, điều khó nhất để áp dụng mô hình vào thực tế chính là chưa có sự thông suốt về mặt quản lý của địa phương nơi xây dựng hầm ngầm. Trong khi đó, hiện nay nhu cầu đậu xe tại khu vực trung tâm Tp. Hồ Chí Minh vào khoảng 7.000 xe/ngày đêm. Các bãi xe đang tồn tại không đủ đáp ứng nhu cầu ngày một gia tăng. Trong đề án Quy hoạch giao thông Tp. Hồ Chí Minh nêu rõ, diện tích dành cho 33 bến bãi tất cả các loại xe buýt, xe khách, xe tải, taxi, ô tô khác chiếm khoảng 34 ha (gần 0,1% diện tích nội thành). Tới năm 2020, chỉ tiêu thành phố nhắm tới phải có trên 100 bến bãi đậu xe với diện tích 469 ha (chiếm 1% đất đô thị). “Nếu áp dụng và nhân rộng thành công mô hình này, chúng ta có thể giải quyết được vấn đề mặt bằng đậu xe không chỉ tại Tp. Hồ Chí Minh mà còn ở nhiều thành phố lớn khác trong cả nước”, TS Phúc khẳng định.
TN
Về đầu trang
In Ấn
Các tin đã đưa
Robot hàn - Triển vọng mới cho ngành công nghiệp đóng tàu
(25/03/2009)
Cần thực hiện các qui định về việc áp dụng tiêu chuẩn trong xây dựng giao thông hiện nay
(24/03/2009)
Chế tạo thành công thiết bị tiết kiệm xăng ôtô
(23/03/2009)
Thiết bị làm sạch công nghiệp các chi tiết máy tàu thủy (JETWASHER)
(09/03/2009)
Sử dụng thiết bị đồng bộ nâng dầm thay gối cầu phục vụ sửa chữa một số cầu ở Việt Nam
(04/03/2009)
Văn bản QPPL
Ban hành Thông tư Quy định kỹ thuật đo đạc, báo cáo, thẩm định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và...
(02/01/2025)
Ban hành Thông tư Quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ và dấu hiệu nhận biết xe cơ...
(26/11/2024)
Ban hành Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực Giao thông vận tải đến năm 2030
(28/10/2024)
Phối hợp truyền thông, phổ biến kiến thức, tuyên truyền pháp luật về bảo vệ môi trường trong công...
(20/08/2024)
Hợp nhất Thông tư Quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản...
(31/07/2024)
Quy chuẩn, tiêu chuẩn
Nâng tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Giảm ô nhiễm môi trường, ngăn công nghệ lạc hậu
(07/11/2024)
Tiêu chuẩn cơ sở Đánh giá tác động môi trường các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn cơ sở Yêu cầu và chỉ dẫn quy trình đánh giá TĐMT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ...
(10/01/2023)
Tiêu chuẩn đánh giá tác động môi trường các dự án đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao...
(10/01/2023)
Thủ tướng yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
(10/03/2017)
Công đoàn ngành GTVT
Thanh tra ngành GTVT
Cục đường bộ Việt Nam
Cục đường thủy nội địa VN
Cục hàng hải việt nam
Cục hàng không việt nam
Cục Đăng kiểm việt nam
Cục đường sắt việt nam
© CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông vận tải. Giấy phép số 48/GP-TTĐT ngày 02/10/2014
Chịu trách nhiệm xuất bản: Trưởng ban biên tập Nguyễn Thị Chúc Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin
Địa chỉ: 80 Trần Hưng Đạo - Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 38224464 Fax: (024) 38221066; Email: tinbai@mt.gov.vn
Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử Bộ Giao thông vận tải' hoặc 'www.mt.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.