Milan nổi tiếng là một kinh đô thời trang và ẩm thực của thế giới, thu hút hàng triệu lượt khách đến với thành phố mỗi năm. Thế nhưng, theo Hiệp hội Bảo vệ môi trường Italia (Legambiente), Milan lại là thành phố đứng đầu bảng trong số 4 thành phố ô nhiễm nhất nước, ngay sau là các thành phố Rome, Naples và Turin. Mới đây, chính quyền Milan thông báo kế hoạch ngân sách 35 triệu euro để chi trả cho những người đi làm trong thành phố bằng xe đạp. Theo đó, mỗi người lao động sẽ được trả 0,25 euro (tương đương 6.000 đồng Việt Nam) trên mỗi kilomet để đến nơi làm việc bằng xe đạp.
Người dân thành phố Milan đi làm bằng xe đạp. (Ảnh: Ghumakkar)
Thị trưởng thành phố Milan, ông Pierfrancesco Maran cho biết trên đây là một trong kế hoạch của thành phố nhằm thúc đẩy chương trình giao thông bền vững, thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người dân trước vấn nạn ô nhiễm nghiêm trọng đang diễn ra. Ngoài ra, chương trình hành động của Milan nằm trong chiến dịch của nhiều nước châu Âu như Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Bỉ và Anh trong việc giảm thuế, trả tiền theo quãng đường đạp xe và hỗ trợ tài chính mua xe cho người đi làm bằng xe đạp nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí và cắt giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Gần đây nhất là vào năm 2014, Pháp bắt đầu thử nghiệm kế hoạch trả tiền cho người đi làm bằng xe đạp với khoảng 20 công ty, các đơn vị bao gồm 10.000 nhân viên đăng ký tham gia. Căn cứ vào lộ trình đi làm, chính phủ sẽ trả 0,25 euro cho mỗi kilomet khoảng cách từ nhà tới công sở.
Kế hoạch của chính quyền Milan bước đầu nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người dân thành phố. Giảng viên của Đại học bách khoa Milan, bà Eleonora Perotto cho biết hoàn toàn ủng hộ bởi việc đi lại bằng xe đạp trong thành phố sẽ giúp cải thiện môi trường. Mặc dù giao thông tại Milan rất nhộn nhịp nhưng việc di chuyển bằng xe đạp đôi khi lại nhanh hơn đi bằng ô tô, do tình trạng tắc đường thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên, vẫn có một số ý kiến cho rằng tiền bạc không phải là vấn đề duy nhất giúp cải thiện tình hình. Ralph Buehler, Phó Giáo sư thuộc khoa quy hoạch và các vấn đề đô thị tại Đại học Virginia của Mỹ cho rằng, khoảng 60% người dân Mỹ rất hào hứng với việc trả phí cho việc đi lại bằng xe đạp, song lại có lo ngại khác. “Đó là môi trường trong thành phố, nhiều người dân cảm thấy không yên tâm khi bước ra khỏi ô tô là đối mặt với ô nhiễm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mình” - ông Ralph Buehler nói. Việc áp dụng trả tiền cho người đi xe đạp chỉ cho những người đi làm ở quãng đường gần.
Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, đồng hành với kế hoạch trên, chính quyền Milan cần phát triển thêm nữa hệ thống đường dành riêng cho xe đạp, cũng như các bãi gửi xe trong thành phố để giúp người dân mặn mà hơn với việc sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường đến nơi làm việc.
Trước đó, vào những ngày cuối năm 2015, trong một nỗ lực nhằm giảm thiểu khói bụi, Milan ra lệnh cấm xe hơi cá nhân không được lưu thông trên thành phố trong khoảng thời gian từ 10h sáng - 4 giờ, giảm giá vé cho các phương tiện công cộng để khuyến khích người dân giảm lượng xe ô tô cá nhân, cũng vừa giải quyết tình trạng kẹt xe.