Tập trung GPMB, đảm bảo quý IV/2009 thi công đường hạ cất cánh Cảng HKQT Phú Quốc

Ngày 17/08/2009
Ngày 15/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, kiểm tra công tác quy hoạch, thi công và giao ban Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
Ngày 15/8, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tới huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, kiểm tra công tác quy hoạch, thi công và giao ban Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.
 
Được xây dựng mới tại xã Dương Tơ huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc (nằm trong diện dự án, công trình giao thông trọng điểm) là dự án sân bay có tầm cỡ quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức 100% vốn đầu tư của doanh nghiệp (Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam).
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thị sát công trình xây dựng đường cất hạ cánh – gói thầu đầu tiên này đang được các nhà thầu khẩn trương thi công. Sau 9 tháng từ ngày khởi công, đến nay, tiến độ gói thầu cơ bản đạt tiến độ đã đề ra, đảm bảo kế hoạch khởi công xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ máy bay vào quý IV năm nay.
 
Tiếp đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc giao ban triển khai quy hoạch và xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, xem xét các vấn đề liên quan đến các công trình, hạng mục chính của dự án như khu bay, khu quản lý bay, khu hàng không dân dụng, quy hoạch sử dụng đất đai, quy hoạch cấp nước, điện, giao thông, chất thải,... Báo cáo từ chủ đầu tư - Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Nam, hiện nay khó khăn, vướng mắc lớn nhất của dự án tập trung ở khâu GPMB. Tổng mặt bằng công trình hiện mới bàn giao được 550 ha, còn 67 ha chưa bàn giao đan xen nên rất khó khăn để triển khai thi công đại trà, một số khu vực đã phải tạm ngừng thi công để chờ mặt bằng. Phía địa phương cũng thống kê còn khoảng 20 trong số 500 hộ dân phải di dời, GPMB chưa thực hiện được. Bên cạnh đó, một số dự án liên quan đến giao thông kết nối, hạ tầng điện, nước cũng được kiến nghị cần bổ sung quy hoạch, đầu tư để đảm bảo đồng bộ với thời điểm hoàn thành sân bay mới.
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, với mục tiêu giữa năm 2012 Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hoạt động, Dự án cần triển khai nhanh chóng hơn nữa để “bù” lại những khó khăn đặc thù về thời tiết nơi đây như mùa mưa kéo dài 6-7 tháng/năm, điều kiện địa lý xa đất liền, không có vật liệu có sẵn. Chủ đầu tư phải lập tiến độ chi tiết, phối hợp nhà thầu làm tốt công tác chuẩn bị, trữ vật liệu để khi thuận lợi thúc đẩy sản xuất, triển khai đan xen các phương thức thi công.
 
Bên cạnh việc khắc phục những khó khăn về mặt bằng, chủ đầu tư cũng cần lưu ý vấn đề đầu tư đồng bộ về giao thông, nước, xử lý chất thải,... Tốc độ thực hiện những dự án thành phần này vẫn còn chậm: mỗi năm thực hiện 400 trong số hơn 4.000 tỷ đồng kế hoạch. Dự án cấp điện từ trong bờ ra, theo kế hoạch đến tháng 2/2010 mới lập xong dự án đầu tư, phải phối hợp với EVN giải pháp thi công nhanh nhất hoàn thành đồng bộ với sân bay. Việc xây dựng nhà máy nhiệt điện, địa phương cần xem xét, cân nhắc địa điểm, lựa chọn công suất tối thiểu của mỗi tổ máy phải trên 50 MW và công nghệ hiện đại, bảo đảm môi trường để không ảnh hưởng tới hoạt động du lịch.
 
“Với mục tiêu quy hoạch của toàn huyện đảo trở thành một Trung tâm du lịch, đầu tư thương mại lớn, cùng với sự gia tăng mạnh dân số cơ học hiện nay, Phú Quốc đang có nhu cầu rất lớn về hạ tầng. Định hướng và giải pháp lớn trong giai đoạn hiện nay là địa phương cần làm tốt công tác giải ngân, cân đối từ nguồn Ngân sách được giao với việc huy động tốt các nguồn lực đầu tư khác trong xã hội”, Phó Thủ tướng kết luận.
Chinhphu.vn