Bộ GTVT vừa có Văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, góp ý kiến về đề nghị nhập khẩu xe kéo container chuyên dùng đã qua sử dụng của Tổng công ty Đức giang. Cụ thể như sau:
Theo nội dung tờ trình của Tổng công ty Đức giang thì loại xe đầu kéo container chuyên dụng trong cảng (Terminal Tractor) được chế tạo chỉ dùng để vận chuyển container trong phạm vi bãi chứa container tại các kho bãi trong cảng, các xe này đã sử dụng ở nước ngoài hơn 05 năm và có thể khai thác sử dụng được khoảng 10 đến 15 năm nữa. So sánh với xe ô tô đầu kéo chở container chạy đường dài (OTR Tractor) thì về đặc điểm cấu tạo, công năng của loại xe chuyên dùng này có nhiều điểm khác biệt để phù hợp với việc vận chuyển container trong cảng ở các cự ly ngắn.
Tại khoản 3, Điều 10 Nghị định 12/2006/NĐ-CP ngày 23 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hoá quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài có quy định: "Ô tô các loại đã qua sử dụng được nhập khẩu phải bảo đảm điều kiện: loại đã qua sử dụng không quá 05 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu".
Các xe ô tô đầu kéo mà Tổng công ty Đức giang dự kiến nhập khẩu hầu hết đã qua sử dụng quá 05 năm. Trường hợp Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép Tổng công ty Đức giang nhập khẩu loại xe này để sử dụng trong phạm vi các cảng, Bộ GTVT kiến nghị: Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan (Tài Chính, Công an, GTVT) quản lý các xe đầu kéo chuyên dùng này sử dụng đúng mục đích doanh nghiệp đã trình, không đưa ra hoạt động trên đường giao thông công cộng và trên các loại giấy tờ của các cơ quan liên quan cấp cho loại xe này cần ghi rõ: “Xe không được phép tham gia giao thông công cộng”.
TH