SBIC cần nỗ lực hơn nữa để giữ và phát triển bền vững ngành đóng tàu

Ngày 09/01/2021
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021 của Tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ (SBIC), vừa diễn ra chiều nay (9/1) tại tỉnh Khánh Hoà.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo và người lao động của TCT Công nghiệp tàu thuỷ.

“Đại dịch Covid-19 hoành hành đã gây ra cuộc khủng hoảng mọi mặt trên toàn cầu, đặc biệt là kinh tế. Đối với ngành đóng tàu nói chung và SBIC nói riêng đã khó lại chồng khó”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chia sẻ đồng thời chỉ đạo, SBIC vẫn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ nghề  đóng tàu, góp phần phát triển ngành kinh tế biển và bảo vệ biển đảo quốc gia theo các nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ.


Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo Hội nghị

“Ngành Đóng tàu Việt Nam có lúc đã đứng thứ 4, thứ 5 trên thế giới. Ngành công nghiệp này có sẵn hạ tầng kỹ thuật nền tảng, có điều kiện địa lý thuận lợi và bề dày kinh nghiệm sửa chữa đóng mới tàu cho nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hải lớn của nước ngoài nên càng phải giữ để bình ổn và phát triển bền vững”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật khẳng định.


Đông đảo đại biểu tham dự Hội nghị

Thứ trưởng cũng đánh giá rất cao lãnh đạo SBIC đã lãnh đạo, chỉ đạo để toàn TCT còn việc làm, lương thưởng cho người lao động vẫn cơ bản được đáp ứng tương đối ổn định cho người lao động.

“Không phải khó khăn thế mà chúng ta lùi bước, phải tìm cách để giữ ngành, giữ nghề”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng chỉ đạo các cơ quan của Bộ như Cục Hàng hải VN, Vụ Quản lý doanh nghiệp các các cơ quan liên quan hỗ trợ cùng SBIC tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp cũng như tháo gỡ các khó khăn về thuế, và các vấn đề khác.

Tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC Vũ Anh Tuấn cho biết, năm 2020, toàn thể CBCNV-LĐ Tổng công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện kế hoạch SXKD và tái cơ cấu đã đề ra.


Chủ tịch HĐTV SBIC Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh năm 2021
 còn nhiều khó khăn cần cán bộ CNVC-NLĐ đồng hành

Năm 2020 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn và thách thức đối với Tổng công ty và các đơn vị thành viên khi dịch Covid-19 lan rộng trên thế giới, thị trường vận tải biển và đóng mới tàu tiếp tục trải qua khó khăn và chưa có dấu hiệu phục hồi tích cực.

Các khách hàng lớn của Tổng công ty gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn nên đã dừng các hợp đồng đóng tàu với các đơn vị thành viên của SBIC. Một số đối tác nước ngoài cũng gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, nên kế hoạch đóng tàu không nhiều, làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch SXKD và quỹ việc làm của một số đơn vị.


Phó Bí thư Đảng uỷ SBIC Ngô Tùng Lâm báo cáo công tác Đảng tại Hội nghị

Đối với dự án đóng mới sử dụng nguồn ngân sách, do việc cắt giảm đầu tư công của Chính phủ nên một số dự án đóng mới cũng giãn tiến độ theo kế hoạch bố trí vốn ngân sách Nhà nước.

Đối với các nhóm khách hàng tư nhân cũng gặp khó khăn về nguồn vốn, giá cước vận tải thấp dẫn đến nhiều chủ tàu chưa muốn đầu tư mới các phương tiện vận tải trong giai đoạn hiện nay.

“Mặc dù vậy, với sự nỗ lực của toàn Tổng công ty, tình hình SXKD năm 2020 bước đầu đạt được kết quả tích cực”, ông Vũ Anh Tuấn khẳng định đồng thời cho rằng năm 2021 hoạt động SXKD SBIC tiếp tục gặp khó khăn, nhất là trong bối cảnh phải duy trì, đẩy mạnh SXKD, đảm bảo việc làm cho người lao động, duy trì đội ngũ, từng bước tích lũy để trả nợ. Trong khi đó, có nhiều diễn biến bất thường liên quan đến phương tiện, giá cước và giá các vật tư chính như sắt thép tăng rất cao… đòi hỏi CBCNV-LĐ toàn Tổng công ty đoàn kết, nỗ lực hơn nữa để triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu, tháng đầu một cách quyết liệt. Cùng đó đề ra các giải pháp mang tính đột phá với tinh thần quyết tâm, kiên trì nhằm hoàn thành kế hoạch năm 2021”, ông Tuấn nhấn mạnh. 

Theo báo cáo của Tổng giám đốc SBIC Cao Thành Đồng tại Hội nghị, kết quả thực hiện các chỉ tiêu như: Số tàu bàn giao, giá trị sản xuất, doanh thu đều đạt mức trên 95% so với kế hoạch mặc dù năm 2020 sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến các đơn vị đóng tàu thuộc SBIC. Để ứng phó với các khó khăn, ngay từ thời điểm bùng phát dịch quý I/2020, SBIC đã chủ động xây dựng các kịch bản về tình hình SXKD.


Tổng Giám đốc SBIC Cao Thành Đồng báo cáo kết quả công tác năm 2020
và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 tại Hội nghị

“Trong bối cảnh thị trường đóng tàu thế giới trầm lắng, các đơn vị thành viên Tổng công ty đã chủ động tìm kiếm các các hợp đồng với các chủ tàu trong nước để duy trì hoạt động SXKD, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Trong năm, những hợp đồng đóng mới, sửa chữa đơn chiếc với tải trọng nhỏ cũng được các đơn vị đẩy mạnh tìm kiếm”, ông Cao Thành Đồng nhấn mạnh.

Cũng theo TGĐ Cao Thành Đồng, mặt dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực vượt qua của Tổng công ty và các đơn vị thành nên SXKD chính vẫn đảm bảo hiệu quả. Cụ thể, đối với toàn Tổng công ty có số sản phẩm bàn giao là: 71/72 sản phẩm. Về giá trị sản xuất, đạt 2.716,9 tỷ đồng. Trong đó, đóng tàu đạt 1.853 tỷ đồng, bằng 92,9%kế hoạch; Sửa chữa đạt 561 tỷ đồng, bằng 105,9% kế hoạch; Công nghiệp phụ trợ đạt 124,8 tỷ đồng, bằng 105,7% kế hoạch…Thu nhập bình quân người lao động đạt 7,19 triệu đồng/người/tháng.

Tại Hội nghị, Lãnh đạo TCT SBIC cũng trao nhiều phần thưởng cho các đơn vị, cá nhân có nhiều thành tích trong năm 2020:

 

Lâm Hoài