Phú Thọ: Quyết liệt xử lý xe quá khổ, quá tải

Ngày 18/10/2022
Xe quá khổ, quá tải là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông, gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT), ô nhiễm môi trường, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…

Trước thực trạng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn, xử lý phương tiện quá khổ, quá tải, bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh, góp phần kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông.

Thanh tra Sở GTVT tiến hành cân tải trọng phương tiện lưu động.

Tích cực vào cuộc

Nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm tình trạng phương tiện vận tải chở hàng quá khổ, quá tải, các lực lượng chức năng của tỉnh như Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành, thị đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với tất cả các trường hợp vi phạm.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, Công an tỉnh đã tổ chức ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ. Trong đó, huy động lực lượng CSGT toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, duy trì kiểm tra tải trọng xe trên tất cả các tuyến đường.

Đại úy Nguyễn Minh Hải - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phát hiện, ngăn chặn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, các chủ phương tiện vận tải. Chín tháng đầu năm 2022, thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải, kích thước thành, thùng, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản 3.587 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 6,7 tỉ đồng, tước Giấy phép lái xe (GPLX) 490 trường hợp.

Ông Tô Quang Hạnh - Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết: Xác định kiểm soát tải trọng phương tiện là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng trong bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo TTATGT trên địa bàn, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT) đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng thanh tra, tuần tra, kiểm tra, đặt cân tải trọng lưu động trên các tuyến đường, nhất là nơi có nhiều điểm khai thác khoáng sản, bến cảng, nơi sản xuất vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 76 trường hợp về tải trọng phương tiện bằng cân xách tay, xử phạt nộp Kho bạc nhà nước (KBNN) 882 triệu đồng, tước chín GPLX, thu hồi tám phù hiệu; phát hiện, lập biên bản 19 trường hợp vi phạm tự ý thay đổi kích thước thành, thùng hàng thực tế ngoài hiện trường, xử phạt nộp KBNN số tiền 219 triệu đồng, tước 12 GPLX, 19 tem kiểm định, 19 giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong công tác kiểm soát tải trọng đường bộ tại đầu nguồn hàng, bến bãi, mỏ vật liệu đối với 12 doanh nghiệp, phát hiện, lập 18 biên bản vi phạm hành chính, xử phạt nộp KBNN số tiền 56,5 triệu đồng…

Mặc dù đã có chuyển biến tích cực về tình hình TTATGT, số xe quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể so với thời gian trước khi thực hiện cao điểm, tuy nhiên việc kiểm soát xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường hay tại các điểm xuất phát, cảng sông, nơi tập kết vật liệu mới chỉ giải quyết được phần “ngọn”, bởi khi vắng bóng các lực lượng chức năng, tình trạng này có nguy cơ lại... tái diễn.

Kiểm soát, ngăn chặn tận “gốc”

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe ô tô chở quá tải hàng hoá, cơi nới thành, thùng xe, một số doanh nghiệp viện lý do chở quá tải, tăng ca, tăng chuyến để cạnh tranh, giảm giá thành vận chuyển bởi giá xăng dầu đắt, cước vận chuyển không cao. Mặt khác, nhận thức về pháp luật, kỹ thuật xe và ý thức bảo đảm TTATGT của nhiều chủ xe, lái xe còn hạn chế... Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều khu, cụm công nghiệp trải rộng ở các huyện, thành thị, mạng lưới đường bộ lớn, nhiều bến cảng thuỷ nội địa trung chuyển bốc dỡ hàng hoá trong khi lực lượng chức năng còn mỏng, trang thiết bị còn thiếu...

Theo ông Tô Quang Hạnh - Chánh Thanh tra Sở GTVT, ngoài việc phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể và quyết liệt thực hiện đối với công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng, kích thước phương tiện giao thông, Thanh tra Sở đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động doanh nghiệp vận tải, khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng, các đơn vị sử dụng phương tiện có tải trọng lớn chấp hành đúng các qui định pháp luật, đồng thời tổ chức ký cam kết với các doanh nghiệp là các chủ cảng, bến, bãi, mỏ vật liệu, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa không chở hàng quá tải trọng cho phép. Đã tổ chức cho 363 kho bãi, cảng bến, mỏ khai thác đất, đá, cát, sỏi ký cam kết không bốc xếp hàng hoá quá tải, không chở hàng quá khổ, quá tải; 2.766 doanh nghiệp, cá nhân ký cam kết không chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thùng xe; tuyên truyền, vận động 503 doanh nghiệp, cá nhân có xe cơi nới tự tháo, cắt thùng xe về đúng thiết kế phương tiện.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT được triển khai bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ cho các chủ doanh nghiệp và đội ngũ lái xe ô tô tải khi tham gia giao thông. Nhằm tiếp tục duy trì và tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn, xử lý phương tiện xe quá khổ, quá tải, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở GTVT, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành, thị tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện công tác kiểm soát, ngăn chặn, xử lý phương tiện quá khổ, quá tải, bảo đảm TTATGT trên địa bàn.

Sở GTVT đã phối hợp với Công an tỉnh xây dựng và ban hành quy chế phối hợp giữa hai ngành, trong đó tập trung vào công tác xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành, thùng hàng, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, công khai các xe vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực này; phối hợp chặt chẽ với Cục Đăng kiểm Việt Nam xử lý theo hướng không đăng kiểm cho các phương tiện vi phạm, kiến nghị thu hồi giấy phép kinh doanh, từ chối cấp phù hiệu cho các đơn vị vi phạm tải trọng, quyết tâm xử lý triệt để tình trạng xe quá khổ quá tải, cơi nới thành, thùng xe, góp phần kiềm chế, đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Nguồn: Báo Phú Thọ