Cụ thể, theo các kỹ sư trên, các động cơ EA 189 do VW chế tạo hồi năm 2005 không thể đáp ứng mức hạn định về khí thải gây ô nhiễm cũng như mục tiêu giá thành nếu không gian lận. Tuy nhiên, báo cũng cho hay, kết quả điều tra chưa tìm ra đối tượng đứng đằng sau kế hoạch trên.
Xe Volkswagen Beatle bày bán tại đại lý ở Woodbridge, bang Virginia, Mỹ ngày 29/9 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Bài báo không công bố danh tính, cũng như con số cụ thể, những người cung cấp lời khai VW đã thừa nhận lắp đặt thiết bị gian lận khí thải cho khoảng 11 triệu xe trên toàn thế giới.
Kể từ sau khi Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) phanh phui vụ bê bối gian lận lượng khí thải đối với dòng xe chạy động cơ diesel của VW, giá cổ phiếu của tập đoàn chế tạo ôtô có doanh thu lớn nhất thế giới này đã tụt dốc tới gần 40%.
Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhận định vụ bê bối của VW là "gây chấn động," song sẽ không ảnh hưởng tới danh tiếng của ngành công nghiệp Đức về dài hạn.
Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh Deutschlandradio, bà Merkel nhấn mạnh tới lúc VW cần phải cho thấy "sự minh bạch cần thiết" trong hoạt động của mình./.