Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam

Thứ hai, 17/06/2024 09:00 GMT+7

Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh Việt Nam”. Hội thảo có sự tham gia của đại diện các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành GTVT.

Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án “Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị trong bối cảnh Thoả thuận Paris, các mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình nghị sự đô thị mới – SOLUTIONSplus”, với mục đích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các giải pháp sử dụng phương tiện năng lượng xanh hướng tới phát triển giao thông bền vững.

Hội thảo khoa học với chủ đề “Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh Việt Nam”
(Ảnh: Trường Đại học Công nghệ GTVT)

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết, trong những năm qua, hoạt động KHCN của Trường đã có bước phát triển, thu được nhiều kết quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ và sự nghiệp phát triển của Ngành. Có được những kết quả đó là sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội, sự ủng hộ, giúp đỡ, cộng tác hợp tác của các cơ quan ban ngành, các trường đại học, viện nghiên cứu, các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã chủ động trong việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giao thông xanh. Nhà trường đã phối hợp với các đối tác trong nước và nước ngoài triển khai thành công nhiều dự án như: Dự án hợp tác với Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam” và dự án “Hỗ trợ giao thông điện ở Việt Nam”; Dự án hợp tác với Ủy ban Châu Âu, phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hà Nội “Tích hợp các giải pháp di chuyển bằng điện tại các đô thị trong bối cảnh Thỏa thuận Paris, các Mục tiêu phát triển bền vững và Chương trình Nghị sự đô thị mới - SOLUTIONSplus”, trong đó có thực hiện Chương trình thí điểm sử dụng xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến từ nhà chờ BRT Văn khê tới Trung tâm thương mại AEON Hà Đông.

Theo TS. Nguyễn Mạnh Hùng, thông qua các dự án, Trường Đại học Công nghệ GTVT đã đề xuất những giải pháp, sáng kiến và tư vấn chính sách giúp TP. Hà Nội, Bộ GTVT triển khai các giải pháp sử dụng phương tiện giao thông sạch, thân thiện với môi trường, phục vụ tốt hơn việc triển khai kế hoạch hành động và cam kết của Việt Nam trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với Biến đổi khí hậu.

Tại Hội thảo, các đại biểu, nhà khoa học  đã lắng nghe 03 bài tham luận đến từ các diễn giả thuộc nhóm Nghiên cứu ứng phó Biến đổi khí hậu Trường Đại học Công nghệ GTVT. Nội dung của các bài tham luận xoay quanh chủ đề các giải pháp thúc đẩy sang kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam: “Phương án quy hoạch hệ thống xe hai bánh chia sẻ kết nối giao thông công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội”; “Xe hai bánh và sự cần thiết chuyển sang xe điện ở Việt Nam”; “Đề xuất các chính sách phát triển xe điện hai bánh tại Việt Nam”. Đây là những vấn đề được rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý về GTVT quan tâm, đã ghi nhận rất nhiều trao đổi lý thú trên cả khía cạnh kỹ thuật và quản lý.

PV (TH)

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)