Tổng cục ĐBVN đề cao công tác bảo vệ mội trường sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng

Thứ hai, 03/06/2013 07:36 GMT+7
Ngay từ khi mới được thành lập cùng với chức năng, nhiệm vụ mới đó là tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của ngành đường bộ, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị Tư vấn nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm năng lượng trong công tác quy hoạch, xây dựng chiến lược, chú trọng phát triển giao thông công cộng, tăng tỉ lệ đảm nhận vận tải bằng phương tiện công cộng để nâng cao năng lực vận tải hành khách đồng thời giảm phương tiện cá nhân (giảm mức độ sử dụng năng lượng), ưu tiên phát triển giao thông công cộng bằng các loại hình sử dụng tiết kiệm năng lượng như ôtô chạy bằng năng lượng điện...
Ngay từ khi mới được thành lập cùng với chức năng, nhiệm vụ mới đó là tham mưu, triển khai thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của ngành đường bộ, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị Tư vấn nâng cao hiệu quả sử dụng và tiết kiệm năng lượng trong công tác quy hoạch, xây dựng chiến lược,  chú trọng phát triển giao thông công cộng, tăng tỉ lệ đảm nhận vận tải bằng phương tiện công cộng để nâng cao năng lực vận tải hành khách đồng thời giảm phương tiện cá nhân (giảm mức độ sử dụng năng lượng), ưu tiên phát triển giao thông công cộng bằng các loại hình sử dụng tiết kiệm năng lượng như ôtô chạy bằng năng lượng điện... Trong công tác lập dự án, Tổng cục ĐBVN đã áp dụng các tiêu chuẩn thiết kế tiên tiến, hiện đại, nâng cao năng lực thông hành, giảm thiểu ùn tắc, giao cắt nhằm tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải. Đồng thời, ưu tiên lựa chọn phương án tuyến tối ưu, rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian vận chuyển và tiết kiệm nhiên liệu. Khuyến khích thiết kế các công trình phức hợp, có quy mô hoàn chỉnh, bố trí không gian hợp lý để phát triển công trình xanh, tiết kiệm năng lượng trên cơ sở tận dụng tối đa điều kiện khí hậu thiên nhiên và cảnh quan tự nhiên, áp dụng công nghệ thi công tiên tiến, có năng suất cao, rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa công trình vào khai thác. Tại các dự án hạ tầng giao thông , Tổng cục cũng chú ý sử dụng vật liệu phù hợp với khí hậu nhiệt đới và thân thiện với môi trường, sử dụng thiết bị chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, kết hợp các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời nhằm tiết kiệm tối đa năng lượng tiêu thụ.
Hướng tới sự phát triển bền vững, Tổng cục ĐBVN đã tăng cường nghiên cứu áp dụng các công nghệ mới, vật liệu mới thân thiện với môi trường và giảm sử dụng, khai thác tài nguyên thiên nhiên, như: Áp dụng công nghệ cào bóc tái chế nguội tại chỗ để tái sử dụng vật liệu mặt đường cũ, nhờ đó giảm khai thác nguyên liệu đá làm đường, áp dụng các vật liệu và công nghệ thi công mới sử dụng trong xây dựng, quản lý, bảo trì công trình đường bộ thay thế cho các công nghệ cũ lạc hậu tốn nhiều nhiên liệu và gây ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, một số đơn vị của Tổng cục ĐBVN đã có những sáng kiến để cải tiến thiết bị trong quá trình vận hành, nhờ đó giảm được nhiên liệu và điện tiêu thụ hàng ngày (kèm báo cáo của Cụm Phà Vàm Cống).
Cùng với việc tăng cường nội lực, Tổng cục ĐBVN cũng đã triển khai các dự án hợp tác quốc tế liên quan đến nghiên cứu và áp dụng các công nghệ tiên tiến để giảm thiểu phát thải CO2 trong vận tải đường bộ, như Dự án “Nghiên cứu ứng dụng thiết bị giám sát hành trình kỹ thuật số bằng công nghệ điện toán đám mây nhằm giảm khí thải CO2 đối với phương tiện xe tải nặng tại Việt Nam”. tại dự án này, Tổng cục ĐBVN phối hợp với Viện Nitsu (Nhật Bản) triển khai ứng dụng thiết bị giám sát hành trình kỹ thuật số bằng công nghệ điện toán đám mây cho các phương tiện xe tải nặng nhằm tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu và tiết kiệm tiêu thụ nhiên liệu từ đó giảm thiểu phát thải khí CO2.
Ngoài ra Tông cục ĐBVN cũng đã và đang tham gia triển khai hỗ trợ kỹ thuật Dự án Vận tải xanh GMS Green Freight, thuộc Chương trình Môi trường Trọng điểm và Sáng kiến Hành lang Đa dạng sinh học Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS-CEP/BCI) do Trung tâm Hoạt động Môi trường (EOC) của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) tài trợ để nghiên cứu về vận tải các bon thấp tại Lào, Thái Lan và Việt Nam.
MT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)