Động cơ hydrogen V8
Hai công ty Toyota và Yamaha đang cùng nhau phát triển một khối động cơ V8 5.0l dựa trên động cơ trang bị trong chiếc Lexus RC F, nhưng được thiết kế lại để đốt hydrogen thay vì xăng. Yamaha nói khối động cơ này tạo ra được 455 mã lực ở vòng tua 6800 RPM, chỉ thấp hơn một chút so với phiên bản động cơ tương tự chạy xăng, tạo ra 472 mã lực. Nhưng chi tiết lạ nhất là cụm ống dẫn khí xả được chính Yamaha nghiên cứu, thứ mà họ nói rằng sẽ giúp động cơ có âm thanh đặc trưng. Bên cạnh đó, hệ thống phun nhiên liệu, đầu xy lanh và ống dẫn khí nạp vào xy lanh đều được thiết kế lại để phù hợp với việc thay đổi loại nhiên liệu sử dụng.
Kỹ sư Takeshi Yamada của Yamaha nói: “Động cơ hydrogen vận hành thân thiện đến mức chạy xe cũng rất dễ dàng, thậm chí còn không cần dùng đến những giải pháp hỗ trợ tay lái điện tử.” Phía Yamaha cho biết công nghệ động cơ hydrogen đã được họ bắt đầu phát triển từ 5 năm trước, và không chỉ hợp tác với Toyota, họ còn đang hợp tác với Kawasaki để ứng dụng công nghệ này lên xe mô tô.
Xe Mirai của Toyota sử dụng động cơ hydrogen
Trước đây ít năm, hydrogen hứa hẹn là loại nhiên liệu xanh thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, nhưng hiện giờ góc nhìn của cộng đồng đã thay đổi, khi quy trình sản xuất hydrogen so với quy trình sản xuất điện tái tạo để phục vụ cho ô tô điện vẫn có không ít nhược điểm cố hữu gây ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường. Bản thân Toyota cũng khá chậm chân trong việc phát triển ô tô điện, bất chấp việc đã có bước xuất phát từ khá sớm với chiếc xe hybrid Prius, nhưng sau đó canh bạc phát triển xe hydrogen của họ không đạt được mấy thành công, khi có vẻ như xu hướng đã thay đổi khá xa so với tính toán ban đầu của họ.