Ông Vũ Thái Trường, quyền Trưởng Ban Biến đổi khí hậu và Môi trường, UNDP Việt Nam phát biểu khai mạc.
Trong khuôn khổ dự án trên, UNDP hợp tác với nhà sản xuất xe máy điện - Selex Motor, để triển khai thí điểm một dự án tín chỉ các-bon cho xe máy điện tại Việt Nam và hoàn tất quy trình thẩm định quốc tế theo Tiêu chuẩn vàng (Gold Standard). Đây là nỗ lực tiên phong nhằm thử nghiệm khả năng sử dụng tín chỉ các-bon để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang giao thông phát thải thấp tại Việt Nam. Dự án thí điểm đặt mục tiêu đóng góp vào giảm phát thải khí nhà kính trong bối cảnh ngành giao thông vận tải dự kiến sẽ tăng đáng kể lượng phát thải trong những năm tới nếu không có các biện pháp giảm thiểu phù hợp.
Toàn cảnh Hội thảo.
Theo kiểm kê khí nhà kính năm 2016, ngành Giao thông vận tải tại Việt Nam phát thải khoảng 35 triệu tấn CO2 tương đương, chiếm 11% tổng phát thải quốc gia. Nếu không có các giải pháp hiệu quả, lượng phát thải này có thể tăng lên 88 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2030.
Ông Vũ Thái Trường, quyền Trưởng Ban Biến đổi khí hậu và Môi trường, UNDP Việt Nam chia sẻ: “Dự án thí điểm tín chỉ các-bon từ xe máy điện là một nỗ lực bước đầu nhằm đánh giá tính khả thi của các giải pháp giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông vận tải tại Việt Nam. Dự án này không chỉ giúp kiểm nghiệm thực tế mà còn tạo ra những bài học kinh nghiệm hữu ích để tiếp tục phát triển các sáng kiến tương tự trong tương lai”.
Tại Hội thảo, UNDP và các đối tác đã trình bày về những kết quả nổi bật của dự án, bao gồm: Hỗ trợ thiết lập khung phát triển dự án tín chỉ các-bon cho phương tiện giao thông điện; Thúc đẩy phát triển giao thông phát thải thấp thông qua tài chính khí hậu; Tăng cường năng lực và nâng cao nhận thức cho cộng đồng với hơn 200 người đã tham gia các chương trình đào tạo và hội thảo về thị trường các-bon và các giải pháp giao thông vận tải phát thải thấp.
Những kết quả này đã tạo cơ sở cho việc tiếp tục nghiên cứu và mở rộng các giải pháp giao thông phát thải thấp trong tương lai. UNDP cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong nỗ lực thực hiện các mục tiêu khí hậu quốc gia, đặc biệt là mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hội thảo đã tạo cơ hội để các bên liên quan chia sẻ bài học, thảo luận những thách thức, và tìm kiếm các giải pháp thực tiễn để phát triển giao thông bền vững tại Việt Nam.
P.V