Ngày 21/10, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải chính thức thông xe toàn tuyến Dự án đường vành đai III, Tp Hà Nội, đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2) sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản sau 2 năm thi công.
Đường Vành đai III thành phố Hà Nội có vai trò rất quan trọng trong hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội và các khu vực phụ cận, vừa phục vụ giao thông nội đô, giao thông liên vùng của thành phố và kết nối các đầu mối đường bộ như: quốc lộ 1A, quốc lộ 5, quốc lộ 18, đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình,đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài và tương lai gần là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh với thủ đô.
Đánh giá đúng mức tầm quan trọng của vấn đề, năm 1998, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án xây dựng đường vành đai 3 và sau đó, năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đầu tư đoạn Mai Dịch – Linh Đàm theo hai giai đoạn, giai đoạn một xây dựng đoạn tuyến thành đường đô thị 4 làn xe cơ giới, giai đoạn 2 sẽ xây dựng tiếp 4 làn xe cao tốc đi giữa.
Vào năm 2009 đường vành đai III, đoạn Mai Dịch đến Linh Đàm - Pháp Vân (giai đoạn 1) được hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng chiều dài toàn tuyến là 10,20km. Điểm đầu dự án từ Km18+850 (ngã tư Mai Dịch); điểm cuối dự án tại Km30+040 (điểm đầu của dự án cầu Thanh Trì). Tổng mức đầu tư là 2.201.000 triệu đồng.
Trong những năm gần đây, do yêu cầu tăng trưởng của nền kinh tế, mật độ và lưu lượng giao thông tại thành phố Hà Nội và các khu vực lân cận đã gia tăng đáng kể vượt quá khả năng vận chuyển của các tuyến đường, đặc biệt tuyến từ phía nam và đông bắc chạy qua trung tâm Hà Nội ra sân bay quốc tế.
Với các số liệu được dự báo trước Chính phủ Việt Nam đã quyết định xây dựng Dự án đường vành đai III Thành phố Hà Nội, Đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm (Giai đoạn 2) với sự hỗ trợ của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC), nay sát nhập vào Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). JICA đã thống nhất cho Chính phủ Việt Nam vay một khoản tiền không vượt quá 28.069 triệu Yên Nhật để thực hiện dự án này.
Dự án đường vành đai III, Thành phố Hà Nội, đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm (Giai đoạn 2) được khởi công xây dựng bắt đầu từ tháng 6 năm 2010 với tổng chiều dài khoảng 8.912m bao gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt. Tiêu chuẩn kỹ thuật chính của Dự án được dựa trên tiêu chuẩn TCXDVN 104-2007 “Đường đô thị - yêu cầu thiết kế” và tiêu chuẩn TCVN 5729-97 “Đường cao tốc - yêu cầu thiết kế”. Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe. Dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch - Bắc hồ Linh Đàm thuộc đường vành đai III thành phố Hà Nội được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 643/QĐ-BGTVT ngày 13/3/2008, với các thông số cụ thể như sau:
- Quy mô xây dựng: điểm đầu Km19+620, vị trí sau cầu vượt Mai Dịch hiện tại; điểm cuối Km28+532, phía Bắc hồ Linh Đàm. Phạm vi xây dựng nằm trong dải phân cách giữa của đường vành đai III giai đoạn I, với tổng chiều dài 8.912m bao gồm 385m đường dẫn và 8.527m cầu cạn chạy suốt.
- Tổng mức đầu tư: Dự án có vốn đầu tư 5.547 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chia thành 3 gói thầu xây lắp chính như sau:
1. Gói thầu số 1: Đoạn Mai Dịch - Trung Hoà (Km19+620 – Km23+195)
- Tổng chiều dài 3.575m (từ lý trình Km19+620-Km23+195). Trong đó, cầu cạn chạy suốt dài 3.183 m, thi công dầm bê tông DƯL Super-Tee kéo trước; Đường đầu cầu cho đường cao tốc với tường chắn đất có cốt (MSE) tại nút giao Mai Dịch, và hai (02) cầu nhánh nối rẽ (nhánh lên và xuống) tại nút giao Trung Hoà mỗi nhánh dài 210m, thi công dầm bê tông DƯL Super-Tee kéo trước và tường chắn. Nhà thầu thi công: Liên danh SAMWHAN - CIENCO 4.
- Gói thầu số 1 được khởi công ngày 20/02/2011; Ngày hoàn thành(theo Hợp đồng): 08/7/2013 (870 ngày); Thông xe ngày 21/10/2012 rút ngắn tiến độ 08 tháng.
2. Gói thầu số 2: Đoạn Trung Hoà – Thanh Xuân (Km23+195 – Km25+265)
- Tổng chiều dài 2.070m. Trong đó, xây dựng một cầu cạn chạy suốt dài 2.070m, dầm bê tông DƯL Super-Tee kéo trước; 04 đường nhánh rẽ (nhánh lên và nhánh xuống) tại nút giao Trung Hoà và tại nút giao Thanh Xuân với chiều dài tương ứng là 210m và 200m, bằng dầm bê tông dự ứng lực kéo trước Super - Tee và tường chắn bê tông cốt thép thường.
- Nhà thầu thi công: Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui.
- Gói thầu số 2 được khởi công xây dựng ngày 20/7/2011; ngày hoàn thành (theo Hợp đồng): 18/01/2014 (913 ngày tương đương 30 tháng); Thông xe ngày 21/10/2012 rút ngắn tiến độ 15 tháng.
3. Gói thầu số 3: Đoạn Thanh Xuân - Bắc hồ Linh Đàm (Km25+265 – Km28+532)
- Tổng chiều dài 3.267m. Trong đó, xây dựng một cầu cạn chạy suốt dài 3.267m, dầm bê tông DƯL Super-Tee kéo trước; hai đường nhánh rẽ (nhánh lên và nhánh xuống) tại nút giao Thanh Xuân chiều dài tương ứng là 210m, bằng dầm bê tông dự ứng lực kéo trước Super-Tee và tường chắn bê tông cốt thép thường.
- Nhà thầu thi công: Liên danh TLG - CIENCO 8 - CIENCO 4.
- Gói thầu số 3 được khởi công ngày 04/6/2010; ngày hoàn thành (theo Hợp đồng): 22/11/2012 (902 ngày); Thông xe ngày 30/6/2012 rút ngắn 5 tháng.
Như vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Đinh La Thăng và các đồng chí Lãnh đạo Bộ GTVT trong việc tháo gỡ rất kịp thời về vốn cho các Nhà thầu thi công; sự phối hợp tích cực và chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo thành phố Hà Nội trong công tác GPMB và nỗ lực của các đơn vị Nhà thầu, sự giám sát chặt chẽ, đúng quy định, đúng các yêu cầu kỹ thuật trong tiêu chuẩn dự án của Tư vấn giám sát, sự phối hợp chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ GTVT và Ban QLDA Thăng Long: Dự án xây dựng Đường Vành Đai 3 Thành phố Hà Nội, Đoạn Mai Dịch – Bắc Hồ Linh Đàm (Giai đoạn 2) đã vượt tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật.
Công trình đường vành đai III, giai đoạn 2 đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm được đưa vào khai thác sẽ góp phần hoàn thiện đường vành đai III thành phố Hà Nội, hình thành nên hệ thống giao thông hiện đại; giải quyết tình trạng ách tắc giao thông cho toàn bộ khu vực phía Nam Hà Nội và các vùng lân cận.
Đường vành đai III đoạn Mai Dịch – Bắc hồ Linh Đàm (giai đoạn 2) có chất lượng cao được xây dựng với sự trợ giúp của Nhật Bản đã trở thành những biểu tượng đẹp đẽ về sự hợp tác giữa hai nước, là điểm sáng trong mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng gia tăng. Việc hoàn thành sớm để đưa vào khai thác đã thể hiện rõ việc sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật Bản; đây cũng là trách nhiệm của Chính phủ đối với đất nước và nhân dân, đồng thời qua đây cũng gia tăng niềm tin của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản đối với việc sử dụng có hiệu quả những khoản vay dành cho Việt Nam.