Ngày 29/6, tại Hải Phòng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác An toàn hàng hải 06 tháng đầu năm 2013 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 06 cuối năm 2013.
Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo các Vụ ATGT, TCCB, VP Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng giám đốc và Chủ tịch Hội đồng thành viên TCTy Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc; Tổng giám đốc TCTy Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Trường Đại học Hàng hải …

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì Hội nghị sơ kết công tác ATHH
06 tháng đầu năm 2013 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong 06 cuối năm 2013
Tại Hội nghị, lãnh đạo Vụ ATGT đã báo cáo về công tác thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm ATHH trong thời gian qua và nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013.
Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và Kế hoạch hành động Năm An toàn giao thông 2012, trong năm 2012 đã xẩy ra 34 vụ tai nạn , giảm 26 vụ (34/60) so với 2011; Hậu quả tai nạn đã làm 12 người chết và tình hình an toàn hàng hải nhmất tích, giảm 32 người (12/44); 04 người bị thương, tăng 02 người (04/02).
Bước sang năm 2013, tiếp tục thực hiện Nghị quyết 88 và Kế hoạch số 1216/KH-BGTVT ngày 6/2/2013 của Bộ GTVT về thực hiện “Năm An toàn giao thông - 2013”, trong 06 tháng đầu năm 2013 (từ 16/12/2012 đến 15/6/2013) đã xảy ra 08 vụ tai nạn; so với cùng kỳ năm 2012 số vụ tai nạn, giảm 13 vụ (giảm 38%), số người chết và mất tích giảm 11 người, số người bị thương giảm 02 người (02 vụ đâm va, 04 vụ va chạm, 01 vụ chìm tàu, 01 vụ mắc cạn. Trong 08 vụ tai nạn có 04 vụ xảy ra trong vùng nước cảng biển, 04 vụ xảy ra ngày biển). Đáng chú ý đã có 02 vụ tai nạn lao động trên biển, làm chết 02 thuyền viên.
Qua phân tích thì nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn hàng hải là do Sỹ quan, thuyền viên của tàu bị nạn còn hạn chế về trình độ, thiếu kinh nghiệm trong chuyên môn, chưa chú trọng công tác huấn luyện thực tập thường xuyên…; Hoa tiêu hàng hải chưa tuân thủ những quy định, nội quy cảng biển, dẫn tàu chạy không đảm bảo tốc độ an toàn; chủ quan chưa tính toán được hết các ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khi điều động tàu; chưa mẫn cán làm hết trách nhiệm, nghĩa vụ của hoa tiêu trong quá trình dẫn tàu.
Bên cạnh đó, nhiều chủ tàu chưa làm tốt việc cung cấp cho tàu các tài liệu bắt buộc phải có theo quy định; chưa chú trọng đến việc trang bị đầy đủ các trang thiết bị an toàn hàng hải; một số chủ tàu đã bố trí thuyền bộ thực tế trên tàu không phù hợp với các chức danh theo quy định, có trường hợp dùng bằng cấp, Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của người khác để đăng ký, làm thủ tục rời cảng.
Về công tác kiểm tra tàu biển, trong 06 tháng đầu năm 2013, Chính quyền cảng các nước đã kiểm tra 386 lượt tàu biển Việt Nam, lưu giữ 28 lượt tàu.
Đối với các nhiệm vụ trong 06 tháng cuối năm 2013, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện triệt để Nghị quyết 88/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch hành động số 1216/KH-BGTVT ngày 6/2/2013 của Bộ Giao thông vận tải về thực hiện Kế hoạch hành động năm an toàn giao thông 2013 và Chỉ thị số 09/CT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải; duy trì thường xuyên các hoạt động đảm bảo trật tự an toàn hàng hải đã được triển khai và đạt hiệu quả cao; triển khai các công việc theo như Kế hoạch thực hiện Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi Danh sách đen của Tokyo MOU vào cuối năm 2014.; tiếp tục phối hợp với các Vụ liên quan của Bộ để tham mưu ban hành những Nghị định và Thông tư theo đúng thời hạn đăng ký và trình Bộ kịp thời các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; Thực hiện kiểm tra một số cảng biển về việc áp dụng Bộ luật ISPS…
Báo cáo cũng chỉ rõ các nhiệm vụ cụ thể trong 6 tháng cuối năm 2013 đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam; Các Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải (Miền Bắc, Miền Nam) và các cơ quan tham mưu của Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công trao tặng bằng khen
cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác ATHH năm 2012
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công biểu dương thành tích của tập thể các đơn vị và các cá nhân trong thời gian qua .
Thứ trưởng nhấn mạnh nhiệm vụ cần tiếp tục thực hiện trong thời gian sắp tới như trong báo cáo nêu ra nhấn mạnh đến công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, tăng cường sự phối hợp giữa hai Cục Hàng hải Việt nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam để thực hiện tốt Đề án đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo Mou vào cuối năm 2014; thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT trong đó có bảo đảm ATHH như đã được nêu ra trong các Kế hoạch hành động của Bộ GTVT, các Chỉ thị của Chủ tịch UBATGT QG và của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Lê Minh Châu - Vụ ATGT