Chiều 18/7, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về báo cáo giữa kỳ Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (giai đoạn lập dự án đầu tư).

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp thông qua báo cáo giữa kỳ
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn (giai đoạn lập dự án đầu tư)
Theo báo cáo của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và Công ty cổ phần Tư vấn đường cao tốc Việt Nam (VECC), hiện nay Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Lạng Sơn là tuyến nối Hà Nội với cửa khẩu Hữu Nghị ở biên giới Việt - Trung Quốc. Tuyến đường đã hoàn thành nâng cấp với tiêu chuẩn cấp III đồng bằng, một số đoạn cấp III miền núi và được cải hướng tuyến một số đoạn lớn như: đoạn qua TP Lạng Sơn, đèo Sài Hồ, đoạn từ Tân Dĩnh đến Quốc lộ 5. Riêng đoạn Bắc Ninh - Hà Nội là đường cấp I với quy mô giai đoạn đầu là 4 làn xe. Trước yêu cầu phát triển ngày càng tăng, hơn nữa nhiều đoạn của Quốc lộ 1A cũ đã được giao cho các tỉnh, thành phố dọc tuyến quản lý và chưa được cải tạo, nâng cấp, đang trong tình trạng xuống cấp nhanh chóng, do đó việc nghiên cứu để sớm đầu tư tuyến cao tốc nối Hà Nội với Lạng Sơn là hết sức cấp bách.
Tuyến đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn là tuyến cao tốc nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và nối vào tuyến đường cao tốc Hữu Nghị Quan - Nam Ninh (Trung Quốc). Dự án có điểm đầu cách biên giới Việt Nam - Trung Quốc khoảng 1,8km thuộc địa phận xã Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối nghiên cứu xây dựng tuyến mới và mở rộng đường cũ tại đầu cầu Như Nguyệt thuộc địa phận phường Đáp Cầu, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh và điểm cuối dự án tại nút giao cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (vị trí kết nối vành đai III TP Hà Nội). Tổng chiều dài toàn tuyến nghiên cứu 146,75km, trong đó chiều dài xây dựng mới 104,7km (vận tốc thiết kế 80km/h), chiều dài mở rộng đường hiện tại 21km, chiều dài nâng cấp 21,05km (vận tốc thiết kế 100km/h). Tuyến nghiên cứu đi qua địa phận của ba tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn.
Sau khi nghe lãnh đạo đơn vị Tư vấn TEDI và VECC báo cáo, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng tình với tư vấn của TEDI và lưu ý về kinh phí, quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, giải pháp thiết kế dự án, đặc biệt là quan tâm đến công tác chống sạt lở, giảm tối đa đắp nền, kết cấu mặt đường. Về quy mô đầu tư, Thứ trưởng thống nhất phương án thiết kế với quy mô 4 làn xe đường cao tốc, riêng đoạn từ cầu Phù Đổng - Bắc Ninh cải tạo thành đường cao tốc 4 làn xe nhưng thiết kế dự phòng mở rộng lên 6 làn xe; đối với những đoạn phức tạp không nhất thiết thiết kế đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc cấp 80-100 theo quy định, mà cần phải giảm tốc độ xuống để đảm bảo an toàn giao thông.
Xuân Nguyên