Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp tổng kết, đánh giá kết quả thí điểm cổ phần hóa của 05 Đoạn Quản lý đường sông chuyển từ đơn vị sự nghiệp thành Công ty cổ phần, diễn ra vào chiều ngày 24/7, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp tổng kết,
đánh giá kết quả thí điểm cổ phần hóa của 05 Đoạn Quản lý đường sông
Tại cuộc họp, đại diện của 05 Đoạn Quản lý đường sông chuyển từ đơn vị sự nghiệp thành Công ty cổ phần là Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 2, 3, 5, 6, 8 đã báo cáo về tình hình thí điểm thực hiện cổ phần hóa tại đơn vị mình.
Theo đại diện lãnh đạo của Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 2, sau gần 8 năm hoạt động theo mô hình doanh nghiệp kể từ năm 2006 đến nay, công tác cổ phần hóa của Đoạn Quản lý đường sông số 2 đạt được một số kết quả như: Trật tự ATGT được giữ vững và nâng cao; công ty phát triển, có 40% - 60% doanh thu là từ bên ngoài; mở rộng địa bàn hoạt động trên cả nước; đời sống của người lao động được ổn định và nâng cao hơn về cả vật chất và tinh thần; các hoạt động của tổ chức Đảng, Công đoàn và Đoàn thanh niên được quan tâm, đạt nhiều kết quả thực tế.
Tuy nhiên, Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 2 cũng nhấn mạnh đến nhân tố quyết định sự ổn định của Công ty là nhờ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đặt hàng toàn bộ việc bảo trì thường xuyên và không thường xuyên trên tuyến cho Công ty như khi còn là Đoạn Quản lý đường sông.
Các Công ty còn lại cũng đã nêu lên những mặt được và những điểm còn khó khăn mà cổ phần hóa mang lại cho Công ty khi chuyển từ đơn vị sự nghiệp thành Công ty cổ phần.

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Trần Văn Cừu
nhấn mạnh đến một số bất cập khi thực hiện cổ phần hóa
Phát biểu tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Trần Văn Cừu nêu lên những kết quả mà cổ phần hóa mang lại cho 05 Đoạn Quản lý đường sông.
Ông Trần Văn Cừu cũng nhấn mạnh đến một số vấn đề bất cập còn tồn tại trong việc thí điểm việc cổ phần hóa Đoạn Quản lý đường sông chuyển từ đơn vị sự nghiệp thành Công ty cổ phần. Đó là, các Đoạn Quản lý đường sông sau khi cổ phần hóa là đã thuộc về Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, nhưng trong công tác quản lý tài sản, kết cấu hạ tầng, tài sản tìm kiếm cứu nạn và các tài sản đặc thù khác đang giao cho các Công ty cổ phần giữ hộ; mô hình tổ chức và công tác quản lý điều hành cán bộ; cơ chế ký hợp đồng công tác quản lý, bảo trì đường thủy nội địa.

Cổ phần hóa 10 Đoạn Quản lý đường sông còn lại trong năm 2013
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Vụ Quản lý doanh nghiệp tổng hợp kết quả thí điểm cổ phần hóa của 5 Đoạn Quản lý đường sông chuyển từ đơn vị sự nghiệp thành Công ty cổ phần để báo cáo lãnh đạo Bộ, trên cơ sở đánh giá những mặt được và những mặt còn tồn tại hạn chế để đưa ra các giải pháp xử lý.
Thứ trưởng khẳng định xu thế cổ phần hóa là tất yếu và trong năm 2013 sẽ tiến hành cổ phần hóa 10 Đoạn Quản lý đường sông còn lại.
K.A