TP. Hồ Chí Minh: Đẩy nhanh tiến độ các công trình cầu vượt

Ngày 13/12/2012
Trong năm qua, ngành giao thông thành phố đã có nhiều công trình như thông xe cầu Rạch Chiếc, Cầu Đỏ…Dự kiến công trình cầu vượt bằng thép tại ngã tư Hàng Xanh, ngã tư Thủ Đức sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên Đán. Khi đó, bộ mặt giao thông của thành phố sẽ có những bước cải tiến đáng kể…Trong những ngày cuối năm, cán bộ và công nhân vẫn đang miệt mài làm việc, bất kể thời tiết ngày đêm để phấn đấu đưa công trình vào hoạt động đúng thời hạn.

Trong năm qua, ngành giao thông thành phố đã có nhiều công trình như thông xe cầu Rạch Chiếc, Cầu Đỏ…Dự kiến công trình cầu vượt bằng thép tại ngã tư Hàng Xanh, ngã tư Thủ Đức sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên Đán. Khi đó, bộ mặt giao thông của thành phố sẽ có những bước cải tiến đáng kể…Trong những ngày cuối năm, cán bộ và công nhân vẫn đang miệt mài làm việc, bất kể thời tiết ngày đêm để phấn đấu đưa công trình vào hoạt động đúng thời hạn.

Trên công trình cầu vượt bằng thép tại nút giao thông Thủ Đức…trong cái nắng gay gắt của một buổi chiều hanh khô giữa tháng 12, các công nhân của công ty xây dựng công trình 18 Thăng Long vẫn đang miệt mài làm việc. Trao đổi với chúng tôi, anh Đỗ Quang Huy, đội phó đội thi công công trình cầu vượt Thủ Đức cho biết, để hoàn thành công trình đúng thời hạn trên giao, anh và đội ngũ công nhân đã ăn dầm nằm dề ở đây suốt mấy tháng trời, mặc cho gió mưa và cả những tiếng ồn 24/24 ở hai bên công trình.

Tùy vào khối lượng công việc mà các đội công nhân cứ chia ca kíp làm việc từ sáng sớm và có thể đến nửa đêm. Nhờ đó mà hiện nay công trình đã hoàn thành được khoảng hơn 70% khối lượng công việc. Hiện đã xong phần khung chính và bây giờ là các công đoạn làm gờ lan can, nền đường, thoát nước. Anh Đỗ Quang Huy cho biết: “Chúng tôi ban chỉ huy công trình cùng với ban lãnh đạo công ty 18 Thăng Long chỉ đạo, đôn đốc anh em làm việc ngày đêm, vượt nắng mưa để cố gắng hoàn thành và bàn giao công trình đúng thời hạn TP giao cho”.

Nhìn các công nhân tuy người ướt đẫm mồ hôi, nhưng khuôn mặt ai cũng rạng lên sự tươi vui, vì họ ý thức được rằng, công trình mình đang làm sẽ giải quyết được bài toán ách tắc giao thông đã tồn tại khá lâu tại ngã tư cửa ngõ phía đông này. Anh Đào Minh Đức, cán bộ công ty xây dựng 18 Thăng Long cho biết: “Là cán bộ ở công trình trọng điểm, cây cầu vượt bằng thép đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh thì bản thân rất tự hào vì được làm việc tại đây. Tuy rằng có những áp lực công việc do thời gian tiến độ, và các điều kiện khách quan nhưng bản thân cũng như cán bộ công nhân viên vẫn ngày đêm phấn đấu tăng ca để hoàn thành kịp tiến độ”.

Anh Nguyễn Tất Thành, công nhân điện cho biết thêm: “Công việc vất vả tăng ca làm để đúng tiến độ nhưng chúng tôi rất vui vì được thực hiện công trình cầu vượt bằng thép đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh và sẽ cố gắng kịp tiến độ cấp trên giao”.

Còn tại công trình cầu vượt bằng thép ngã tư Hàng Xanh, tuy khởi công sau công trình ở Thủ Đức 2 tháng nhưng vì khối lượng công việc ít hơn vì cầu này có hạn chế tải trọng các xe nên công trình cũng đã hoàn thành được 70%. Công trình đã làm xong phần móng cột, 3 tường chắn U, hoàn thành tất cả các mấu trục và đã gác 2/4 nhịp gác dầm. Hiện các công nhân đang bước vào các phần việc như triển khai tường chắn L, thi công đường đầu cầu, mặt cầu, lan can mặt cầu….và dự kiến cũng sẽ hoàn thành công trình cùng thời điểm với cầu vượt Thủ Đức.

Do tính chất công việc phải làm nhiều ca, kíp và trong nhiều thời điểm khác nhau nên yếu tố an toàn cũng được đội đưa lên hàng đầu. Anh Lê Hoàng Hiệp, chỉ huy phó công trình cho biết: “Xác định đây ra công trình trọng điểm của TP thì ở công trường chúng tôi tổ chức động viên anh em làm việc ngày và đêm, công việc này tiếp nối công việc kia. Trong quá trình thi công thì vẫn tuân thủ các nguyên tắc về an toàn lao động, đảm bảo về qui trình nghiệm thu, đảm bảo chất lượng công trình và chúng tôi cố gắng sẽ hoàn thành công trình đúng tiến độ công ty đề ra”.

Theo ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh thì đơn vị quyết tâm hoàn thành công trình không những trước Tết Nguyên Đán mà còn vượt tiến độ 1 tháng. Sau khi hoàn thành cầu vượt Thủ Đức, toàn bộ ôtô đi dọc xa lộ Hà Nội sẽ đi trên cầu, giảm giao cắt giữa hướng chính là Xa lộ Hà Nội và hướng Võ Văn Ngân - Lê Văn Việt, tăng khả năng lưu thông hướng ngược lại. Các hướng lưu thông còn lại, kể cả xe máy đi dọc xa lộ Hà Nội sẽ được điều tiết giao thông bằng đèn tín hiệu.

Còn tại cầu vượt Hàng Xanh, khi hoàn thành tuy chỉ dành cho xe buýt, ôtô dưới 9 chỗ và xe 2 bánh lưu thông nhưng sẽ góp phần cho khu vực này thông thoáng hơn, không còn tình trạng kẹt xe ở ngã tư lớn nhất thành phố này. Theo tính toán cả 2 công trình này sẽ giảm việc kẹt xe ở 2 ngã tư này đến 75%. Và việc hoàn thành công trình trước đến một tháng ở 2 công trình đầu vượt bằng thép đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh thể hiện quyết tâm cao độ của Ban quản lý bởi đây là hai công trình ngắn hạn, chỉ từ 5- 7 tháng.

Ông Vũ Văn Điệp, Phó Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết: “Chúng tôi đang kiểm soát tốt tiến độ, có sự phối hợp chặt chẽ, đôn đốc giữa các bên chủ đầu tư, tư vấn giám sát, đặc biệt là nhà thầu thi công kiểm sóat tốt tất cả các tiến độ đặt ra, phấn đấu hoàn thành dự án này, đưa vào sử dụng trước tết để phục vụ bà con. Tiến độ chỉ có 7 tháng và 5 tháng thôi thì việc phấn đấu vượt 1 tháng là sự rất là cố gắng của các đơn vị thi công. Với lưu lượng giao thông trên tuyến huyết mạch như thế này thì việc đưa công trình vào sử dụng trước 1 tháng thì sẽ đem lại hiệu quả kinh tế vô cùng lớn”.

Với sự cố gắng cao độ, chắc chắn các công trình giao thông trọng điểm này sẽ hoàn thành đúng thời hạn, giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông ở các ngã tư lớn của Thành phố Hồ Chí Minh và là tiền đề để Thành phố áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để thực hiện các công trình giao thông lớn tiếp theo.

Theo báo VOVGT