Chiều ngày 13/5, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn từ ngã ba cầu Bà Gi đến TP. Pleiku theo hình thức hợp đồng BOT.
Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các Vụ KHĐT, KHCN, Tài chính, KCHT, MT; đại diện lãnh đạo Ban PPP; đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ,; đại diện lãnh đạo Cục QLXD, TCĐBVN; đại diện các Sở GTVT Bình Định, Gia Lai và đại diện Ban QLDA 5, Tư vấn.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì cuộc họp nghe
báo cáo đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19
Tại cuộc họp, đại diện Liên doanh công ty CP Tư vấn XDCT giao thông 5, Công ty CP Tư vấn ĐTXD Bắc miền Trung và Công ty CP xây dựng VNC đã trình bày báo cáo đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn từ ngã ba cầu Bà Gi đến TP. Pleiku theo hình thức hợp đồng BOT.
QL19 bắt đầu từ cảng Quy Nhơn và kết thúc tại cửa khẩu Lệ Thanh, tổng chiều dài 234 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai. Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh Tây Nguyên, các tỉnh Nam Lào và Đông Bắc Campuchia…xuống các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và ra Biển Đông. Đầu tư nâng cấp tuyến sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại trong khu vực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Kon Tum và các vùng phụ cận; góp phần vào sự phát triển và hội nhập kinh tế của vùng; tăng cường quan hệ giao lưu kinh tế, chính trị giữa Việt Nam với các nước trong hành lang kinh tế Đông Tây.
Theo quy hoạch phát triển GTVT vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, QL19 được xác định là một trong 5 hành lang vận tải chính của vùng; nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương trong vùng, Bộ GTVT đã có văn bản số 1383/QĐ-BGTVT cho phép lập Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn từ ngã ba cầu Bà Gi đến TP. Pleiku theo hình thức BOT.

Đại diện tư vấn trình bày báo cáo đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo,
nâng cấp QL19 đoạn từ ngã ba cầu Bà Gi đến TP. Pleiku theo hình thức hợp đồng BOT
Điểm đầu của Dự án tại Km15+814 thuộc địa phận thị trấn An Nhơn, Bình Định; điểm cuối tại Km168 thuộc TP. Pleiku, Gia Lai. Trên tuyến có một số đoạn tuyến đã được đầu tư riêng nên tổng chiều dài toàn tuyến nghiên cứu là hơn 112 km.
Tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án tuân thủ theo khung chuẩn đã được phê duyệt tại Quyết định số 2332/QĐ-BGTVT ngày 24/9/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc phê duyệt danh mục tiêu chuẩn áp dụng cho công tác khảo sát và thiết kế của dự án cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn từ ngã ba cầu Bà Gi đến TP. Pleiku, có cập nhật thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn mới hiện hành. Theo Quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì QL19 được quy hoạch trở thành đường cấp III.
Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 3600 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2014 và hoàn thành vào năm 2016.
Báo cáo cũng nêu lên các nội dung về hiện trạng QL19, các dự án quy hoạch liên quan trên QL19; phương án và giải pháp thiết kế của Dự án; phân tích hiệu quả tài chính Dự án….
Tại cuộc họp, đại diện các Vụ, Cục, Ban PPP và các Sở GTVT liên quan đã có ý kiến về báo cáo đầu kỳ Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn từ ngã ba cầu Bà Gi đến TP. Pleiku theo hình thức hợp đồng BOT.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Tư vấn cần
thỏa thuận với địa phương về quy mô, hướng tuyến và trạm thu phí của Dự án
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu: Ban QLDA 5 và Tư vấn cần tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan trong các vần đề về quy mô, hướng tuyến của Dự án (chỉnh tuyến, nút giao, đường dân sinh…); cần khảo sát kỹ mặt đường hiện tại, lưu lượng xe đi qua để có tính toán cho phù hợp; kiểm định lại các cầu cũ, tốt nhất là sử dụng tối đa các công trình trên tuyến còn đảm bảo về chất lượng, giao thông; Tư vấn cần thỏa thuận với địa phương về quy mô, hướng tuyến và trạm thu phí của Dự án, cần tính toán phương án tài chính cho phù hợp với các quy định hiện hành và tham khảo Dự án QL1 và QL14, đặc biệt vấn đề về trạm thu phí.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban PPP cần hướng dẫn, đôn đốc Ban QLDA 5 và Tư vấn hoàn thiện báo cáo giữa kỳ; hướng dẫn tính toán tài chính để tương đồng với các dự án hiện này; tư vấn hoàn thành báo cáo tác động môi trường; Ban PPP phối hợp với các đơn vị liên quan để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào Dự án.
K.A