Ngày 15/7, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về báo cáo đầu kỳ Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, đại diện Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (Tedisouth) đã trình bày báo cáo tóm tắt Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.
Theo đó, Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ do Sở GTVT Hậu Giang làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 6,0 Km, điểm đầu dự án tại Km0+000 (Km29+350/QL61) tại ngã ba Vĩnh Tường, điểm cuối tại Km6+050 đường 30/4 giao với Quốc lộ 61B thị trấn Long Mỹ (huyện Long Mỹ); quy mô đạt tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng, nền đường rộng khoảng 7m, mặt đường láng nhựa 5,0m (2 làn xe), riêng đoạn tuyến trên địa phận thị trấn Long Mỹ mặt đường láng nhựa rộng khoảng 10m; trên tuyến có 3 công trình cầu (Long Mỹ, Giồng Sao và Long Bình) với chiều dài 216,6m, trong đó cầu Long Bình cũ đã xuống cấp và là cầu yếu khai thác khó khăn. Dự án được chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 từ năm 2014 - 2016 và giai đoạn 2 từ năm 2018.

Giám đốc Sở GTVT Hậu Giang Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại cuộc họp
Cũng theo đại diện Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam, thực hiện công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ nhằm từng bước nâng cấp Quốc lộ 61B đạt tiêu chuẩn quốc gia và hình thành tuyến Quốc lộ trục ngang nối liền Quốc lộ 61, Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp và Quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông; từng bước hoàn chỉnh quy hoạch phát triển GTVT đường bộ và quy hoạch chung xây dựng thị trấn Long Mỹ, thúc đẩy việc hoàn thiện hệ thống giao thông đối nội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng thị trấn Long Mỹ đạt tiêu chí đô thị loại III và trở thành thị xã Long Mỹ vào năm 2015; đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, xã hội khu vực huyện Long Mỹ và toàn tỉnh Hậu Giang, góp phần cho sự phát triển chung của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Sau khi nghe báo cáo của đơn vị Tư vấn, ý kiến phát biểu của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 61B đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ là một trong những đoạn tuyến quan trọng trên Quốc lộ 61B, những đoạn từ Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp và Quốc lộ 1 đã được tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng đầu tư trước kia và hiện tại nâng lên thành quốc lộ, đạt quy mô đường cấp IV, đang đảm bảo khai thác; cùng với đó đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến thị trấn Long Mỹ cần phải được đầu tư để kết nối chung của Quốc lộ 61B cũng như sự phát triển trong khu vực, đặc biệt là thị trấn Long Mỹ.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thống nhất với phương án chọn điểm đầu tuyến của dự án tại Km0+000 (Km29+350/QL61) thuộc ngã ba Vĩnh Tường; về điểm cuối tuyến, Thứ trưởng yêu cầu Sở GTVT Hậu Giang và đơn vị Tư vấn cần phân tích làm rõ hơn về tuyến đi qua đô thị, tính hợp lý và cơ sở cho việc xác định phạm vi đầu tư, những đoạn ngoài đô thị được thiết kế theo cấp III đồng bằng, đồng thời phải so sánh phương án tuyến mở rộng, trong đó đoạn nào thích hợp để mở rộng hai bên, đoạn nào mở rộng một bên và không làm ảnh hưởng đến các công trình khác.
Đối với các công trình cầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị tận dụng hai cầu (cầu Long Mỹ và cầu Giồng Sao), riêng cầu Long Bình đơn vị Tư vấn đánh giá thêm, trên nguyên tắc đánh giá về khổ cầu phù hợp hay chưa, hay do cầu đã cũ, không đáp ứng nhu cầu khai thác. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư hoàn thành thẩm định; Sở GTVT Hậu Giang và đơn vị Tư vấn nghiên cứu kỹ thêm về xử lý đất yếu, mặt đường, nút giao, lưu lượng, tính kết nối và các thủ tục khác liên quan.
Xuân Nguyên