Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp xác định phương án hoàn vốn cho dự án mở rộng QL1 đoạn hầm Đèo Cả đến Km1445 theo hình thức hợp đồng BOT

Ngày 14/03/2013
Sáng ngày 14/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp xác định phương án hoàn vốn cho dự án mở rộng QL1 đoạn hầm Đèo Cả đến Km1445 theo hình thức hợp đồng BOT.

Sáng ngày 14/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp xác định phương án hoàn vốn cho dự án mở rộng QL1 đoạn hầm Đèo Cả đến Km1445 theo hình thức hợp đồng BOT.

Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ; đại diện lãnh đạo các Vụ Tài chính, KHĐT, Ban PPP; đại diện các Cục QLXD, Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA 7, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả…


Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp xác định phương
án hoàn vốn cho dự án mở rộng QL1 đoạn hầm Đèo Cả đến Km1445 theo hình thức BOT

Hầm đường bộ Đèo Cả được khởi công xây dựng vào ngày 18/11/2012 tại 2 tỉnh Phú Yên, và Khánh Hòa. Điểm đầu: tại lý trình Km 1353+500 - QL1 thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hà, tỉnh Phú Yên; Điểm cuối: tại lý trình Km 1374+525 thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1 được xây dựng theo hình thức BOT và BT với chiều dài 13,4 km và tổng mức đầu tư là 15.603 tỷ đồng.

Về cơ cấu nguồn vốn: Vốn đầu tư BOT, nhà đầu tư huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng dự án và thu hồi vốn thông qua thu phí; Vốn đầu tư BT do Nhà đầu tư huy động bằng nguồn vốn vay để thực hiện đầu tư xây dựng và sẽ được trả chậm bằng ngân sách Nhà nước; Vốn ngân sách Nhà nước: dùng cho công tác giải phóng mặt bằng.


Vụ trưởng - Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác
công - tư, Lê Anh Tuấn báo cáo về tình hình các trạm thu phí đoạn hầm Đèo Cả đến Km1445

Tại cuộc họp, Vụ trưởng - Trưởng ban Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư, Lê Anh Tuấn đã báo cáo về về tình hình các trạm thu phí đoạn hầm Đèo Cả đến Km1445.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ, Ban PPP đã hoàn thành phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn bắc Khánh Hòa từ Km1374 đến Km 1392 (phía nam hầm Đèo Cả). Theo quyết định đầu tư thì trạm thu phí Ninh An và Bàn Thạch sẽ được giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý.

Sau khí ra soát về vị trí đặt trạm thu phí hiện nay thì trạm thu phí Ninh An cách trạm thu phí Bàn Thạch 58 km, Ban PPP cũng có kiến nghị điều chỉnh 2 trạm thu phí Ninh An và Bàn Thạch khi trạm thu phí Đèo Cả đi vào sử dụng.

Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc nâng cấp, mở rộng QL1 được triển khai thực hiện theo hình thức BOT. Do vậy, việc xác định các địa điểm đặt trạm thu phí để hoàn vốn cho các dự án là vô cùng quan trọng và phải phù hợp với quy định của Nhà nước (cứ cách 70 km mới đặt một trạm thu phí, trạm thu phí với gắn với dự án BOT…).

Trên cơ sở đó, đối với việc xác định trạm thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng QL1 đoạn hầm Đèo Cả đến Km1445 theo hình thức hợp đồng BOT, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan và công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, hiện tại vẫn giữ nguyên vị trí 2 trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An; đổi tên trạm thu phí Bàn Thạch thành trạm thu phí hoàn vốn cho Hầm Đèo Cả và nâng cấp, mở rộng QL1.

Thứ trưởng cũng đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả sớm làm việc với tỉnh Phú Yên để bàn về việc di dời trạm thu phí Bàn Thạch về phía nam thị xã Sông Cầu; công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả phối hợp với Ban PPP để làm việc với tỉnh Khánh Hòa về việc di dời trạm thu phí Ninh An từ Km1408 đến Km1424; việc di dời 2 trạm thu phí Bàn Thạch và Ninh An chỉ được thực hiện khi đưa vào khai thác trạm thu phí Đèo Cả; đối với việc xây dựng trạm thu phí Đèo Cả ở đầu cửa hầm chỉ xây dựng và đưa vào khai thác khi Hầm Đèo Cả được đưa phải sử dụng.

K.A