Bộ trưởng Đinh La Thăng thăm, làm việc và chúc Tết Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam

Ngày 25/01/2014
Sáng 25/1/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tới thăm và làm việc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải VN (Vietnam MRCC). Cùng đi với Bộ trưởng có Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp.

Sáng 25/1/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tới thăm và làm việc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải VN (Vietnam MRCC). Cùng đi với Bộ trưởng có Chủ tịch Công đoàn GTVT VN Đỗ Nga Việt, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Mỗi CBCNV của Vietnam MRCC

phải có mục tiêu làm việc, hành động từ trái tim

Theo Tổng giám đốc Vietnam MRCC Nguyễn Anh Vũ, trong năm 2013, Trung tâm đã tiếp nhận 369 thông tin báo cứu nạn, trong đó báo nạn thật 238 vụ, báo nạn giả 131 vụ, hỗ trợ 662 người bị nạn trên biển. Công tác huấn luyện nghiệp vụ TKCN và hoạt động chốt chặn được tiến hành thường xuyên, tăng cường hợp tác quốc tế về TKCN…

Tổng giám đốc Vietnam MRCC cũng cho biết thêm: Vietnam MRCC hiện có 4 trung tâm khu vực, 7 tàu, 5 ca nô đóng tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Vũng Tàu được xây dựng theo mô hình khuyến cáo của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), chịu trách nhiệm tìm kiếm, phối hợp tìm kiếm cứu nạn toàn bộ vùng trách nhiệm trên biển Việt Nam với 3.260 km bờ biển, vùng biển rộng trên 1 triệu km2. Với lực lượng, phương tiện mỏng nên hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển chưa cao.

TGĐ Vietnam MRCC Nguyễn Anh Vũ báo cáo

trước Bộ trưởng và đoàn công tác hoạt động của Trung tâm

“Tuy nhiên, Trung tâm gặp rất nhiều khó khăn trong các vụ việc tìm kiếm cứu nạn cần huy động nhiều phương tiện hoặc huy động máy bay tham gia cứu nạn. Đó là chưa kể đến việc rất nhiều vi phạm hành chính liên quan đến hoạt động tìm kiếm cứu nạn (như tình trạng thông tin báo nạn giả, việc điều động phương tiện, nhân lực ngoài Trung tâm tham gia tìm kiếm cứu nạn không theo phương châm 4 tại chỗ, việc cưỡng chế người bị nạn rời tàu trong trường hợp khẩn cấp....) Trung tâm không có chức năng và chế tài để xử lý”, ông Nguyễn Anh Vũ cho biết.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về an toàn giao thông trên biển còn nhiều bất cập. Tính đến hết năm 2013, trên vùng biển Việt Nam có khoảng 130.000 tàu cá, 10.000 tàu vận tải hoạt động, chưa kể đến các phương tiện nước ngoài, tàu quân sự, tàu công vụ, tàu dầu khí...với hàng triệu người tham gia giao thông trên biển. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phố biến pháp luật về an toàn giao thông trên biển chưa được triển khai mạnh mẽ. Việc kiểm tra, giám sát an toàn tàu thuyền, thuyền viên, các khu neo đậu, tránh trú, các vùng hoạt động trên biển còn hạn chế.

Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Vietnam MRCC xây dựng Đề án đổi mới toàn diện, nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, từ việc tổ chức bộ máy, bố trí con người, ứng dụng khoa học công nghệ đến quy trình quy phạm tiếp nhận, xử lý thông tin TKCN…

“Cán bộ, người lao động của Trung tâm phải xây dựng và làm việc theo Quy trình TKCN hiện đại, khoa học; nhưng quan trọng hơn, Quy trình đó phải xuất phát từ trái tim, vì con người, phải đặt vị trí người cần được cứu nạn như người thân của mình”, Bộ trưởng yêu cầu

Bộ trưởng cũng khẳng định phải đầu tư cho công tác TKCN bởi Việt Nam là một quốc gia biển, phải mạnh lên từ biển, giàu lên từ biển. Muốn vậy thì công tác TKCN trên biển phải mạnh. Có như vậy hàng nghìn tàu thuyền, 130 nghìn tàu cá mới yên tâm ra khơi và khẳng định được chủ quyền, vị thế của đất nước.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Vietnam MRCC phải tiếp tục chuyên nghiệp hóa, đào tạo trình độ tay nghề, nâng cao phẩm chất, đạo đức, lương tâm trách nhiệm nghề nghiệp cho mỗi CBCNV.

Hoàng Lâm