Sáng 27/1, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp rà soát việc triển khai, thực hiện Dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ, Phụng Hiệp. Đại diện Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT, Ban PPP, đại diện Nhà đầu tư cùng rà soát tình hình triển khai dự án.
Được biết, ngày 18/7/2013, Bộ GTVT đã có Quyết định số 2090/QĐ-BGTVT phê duyệt kết quả chỉ định Nhà đầu tư thực hiện Dự án. Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty TNHH Sản xuất & xây dựng Thi Sơn và Công ty Cổ phần Thương mại và tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9.
Theo các Quyết định số 1683/QĐ-BGTVT và số 1993/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp có điểm đầu tại Km2978+317,73 (qua TP Cần Thơ) và điểm cuối tại Km2100 (qua tỉnh Hậu Giang) do Liên danh Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn - Công ty Cổ phần Thương mại và Tư vấn đầu tư xây dựng công trình số 9 đảm nhận thực hiện.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.836 tỷ đồng, được khởi công vào ngày 02/8/2013 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tổng chiều dài Dự án là 21,6km.
Dự án có quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật: Về đường: với quy mô đường cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005), bề rộng nền đường Bnền=20,0m bao gồm: 4 làn xe cơ giới Bcg = 4x3,5m = 14m;2 làn xe thô sơ Bts=2x2,0m = 4m; lề đất Blđ = 2x0,5m = 1m; dải phân cách và dải an toàn Bgpc=1m. Riêng các đoạn qua đô thị, khu vực đông dân cư có xây dựng hệ thống thoát nước dọc, bó vỉa, bề rộng nền đường Bnền=22,6m. Về cầu: Tận dụng các cầu mới được xây dựng, đầu tư xây dựng thêm một đơn nguyên cầu bên cạnh cầu cũ có quy mô vĩnh cửu theo 22TCN 272-05 cho phù hợp với quy mô đường mở rộng.
Để hoàn vốn cho Dự án, Nhà đầu tư được bắt đầu thu phí dự kiến từ tháng 01/2016 (sau khi hoàn thành công trình, đưa vào khai thác); thời gian thu phí hoàn vốn Dự án dự kiến khoảng 11 năm 3 tháng, tính từ ngày bắt đầu thu phí. Nhà đầu tư thực hiện công tác quản lý, khai thác sau khi hoàn thành công trình dự án và chuyển giao không bồi hoàn công trình dự án cho Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sau khi hết hạn thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu nhà đầu tư, Ban QLDA 1 báo cáo tiến độ thực hiện Dự án. Đại diện nhà đầu tư, Ban QLDA 1, đơn vị tư vấn đã nêu ra nhiều lý do chủ quan và khách quan khiến Dự án chưa triển khai được đúng tiến độ đã đề ra như vướng mắc về hồ sơ thiết kế, mặt bằng…
Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã phê bình doanh nghiệp BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đã để chậm tiến độ Dự án do chậm hồ sơ thiết kế, tín dụng, triển khai thi công. Do đó, Thứ trưởng yêu cầu nhà đầu tư BOT phải khẩn trương điều động thêm thiết bị, nhân lực để tập trung thực hiện Dự án này theo đúng kế hoạch, bắt buộc phải hoàn thành trong năm 2015.
“Hiện nay do nhà đầu tư BOT làm chậm tiến độ nên vật liệu xây dựng chắc chắn bị đội giá theo thời gian. Tuy nhiên, Bộ GTVT chỉ cho phép được điều chỉnh giá vật liệu trong năm 2015 và không được phép vượt quá tổng mức đầu tư. Nếu không đúng tiến độ, nhà thầu sẽ phải chịu toàn bộ chi phí do trượt giá”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Nhà đầu tư củng cố bộ máy điều hành công việc ngoài công trường; Đến 15/2/2014 phải có đủ đội ngũ cán bộ tăng cường có trình độ chuyên môn về xây dựng cơ bản tham mưu cho Nhà đầu tư, trình các cơ quan chức năng của Bộ xem xét; Từ ngày 6 Tết Giáp Ngọ, tất cả các đơn vị thi công của nhà thầu phải thi công trở lại, nếu nhà thầu không huy động được nhân công, Bộ sẽ có hình thức xử lý. Cùng đó nhà thầu cũng phải mở thêm một số mũi thi công bên Hậu Giang, Bộ sẽ kiểm tra công trường... nếu không đảm bảo Bộ sẽ xem xét năng lực của Nhà đầu tư;
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu nhà thầu nghiên cứu kỹ hồ sơ BOT để đến 10/2/2014 phải hoàn thành Hợp đồng BOT.
Liên quan đến hợp đồng tín dụng, Thứ trưởng yêu cầu nhà thầu khẩn trương làm việc với Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV) bằng các động thái rõ ràng thể hiện trên các văn bản cụ thể để 25/2 phải ký được hợp đồng tín dụng.
“Hàng tuần, Nhà đầu tư phải tổ chức họp với Ban QLDA, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT, địa phương... có biên bản, kết luận, quy rõ trách nhiệm cho từng người, từng đơn vị nhằm rà soát và giải quyết ngay hoặc phản ánh ngay vướng mắc về Bộ; Các đơn vị cũng phải điều chỉnh ngay bản tiến độ của từng gói thầu, đoạn, từng đơn vị tổ chức thi công, 15/2 phải có từng bản tiến độ của từng gói thầu để đảm bảo mục tiêu hoàn thành bằng được Dự án trong năm 2015”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Hoàng Lâm