Thứ trưởng Trương Tấn Viên vừa chủ trì buổi làm việc thông qua báo cáo đầu kỳ dự án BOT mở rộng Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí. Đại diện nhiều cơ quan thuộc Bộ; UBND và Sở GTVT các tỉnh: Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Dương và đại diện nhà đầu tư, tư vấn…đã tham dự buổi làm việc.
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) đã trình bày báo cáo đầu kỳ Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức Hợp đồng BOT. Theo đó, Dự án nhằm thu thập và phân tích số liệu liên quan nhằm cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí nhằm tăng cường ATGT và đồng bộ trên toàn tuyến. Báo cáo đã trình bày hiện trạng tuyến nghiên cứu và các quy hoạch, dự án liên quan, dự báo nhu cầu vận tải từ đó khẳng định việc đầu tư Dự án là cần thiết và cấp bách.
Đơn vị tư vấn trình bày báo cáo đầu kỳ Dự án cải tạo, nâng cấp
QL 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí theo hình thức Hợp đồng BOT
Trong báo cáo đầu kỳ, đơn vị tư vấn đã tóm tắt nghiên cứu các hướng tuyến và các phương án tuyến mở rộng. Cụ thể: Về tiêu chuẩn kỹ thuật phần tuyến, các giải pháp mở rộng mặt cắt ngang, kết cấu mặt đường, hệ thống thoát nước, nút giao đường ngang…; phương án mở rộng cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật phần cầu, nguyên tắc mở rộng, giải pháp mở rộng; dự kiến tổ chức thu phí giao thông; các phương án giải phóng mặt bằng… Báo cáo cũng sơ bộ xác định tổng mức đầu tư, kiến nghị nhiệm vụ nghiên cứu tiếp theo.
Tại buổi làm việc, đại diện các Vụ, Cục chức năng đã có ý kiến trao đổi thêm về mục tiêu, sự cần thiết của Dự án; đơn vị tư vấn cần xác định lại lưu lượng xe từ đó đưa ra phương án rõ ràng, dứt khoát với quy mô, kết cấu và tổ chức giao thông phù hợp…
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trương Tấn Viên nhấn mạnh vai trò, sự cấp bách phải mở rộng Quốc lộ 18 kết nối 3 tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh và Hải Dương đi qua các vùng cần thiết. Trong giai đoạn tiếp theo, đề nghị tư vấn và các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu đoạn từ Phả Lại đến Uông Bí. Dự án chủ yếu mở rộng theo Quốc lộ 1 cũ, riêng đoạn Mạo Khê nghiên cứu xây dựng tuyến tránh quy mô 4 làn xe, có một số đoạn châm chước, tổ chức giao thông lại cho phù hợp.
Thứ trưởng cũng đề nghị tư vấn phải nghiên cứu, đo đạc, kiểm đếm kỹ càng, cụ thể đặc biệt các đoạn qua khu dân cư để xây dựng kết cấu mặt đường hợp lý. Thứ trưởng lưu ý một số vấn đề cần làm rõ trong nghiên cứu giữa kỳ: Về quy mô tuyến tránh nghiên cứu với 2 làn xe, quy hoạch, giải phóng mặt bằng cho 4 làn xe. Đề nghị trong báo cáo có sự cân đối phương án tài chính, lựa chọn được quy mô tuyến tránh cho phù hợp. Nghiên cứu phương án mở rộng đối với từng cây cầu, từng địa hình, quy mô, hướng tuyến…
"Các đơn vị cần nhanh chóng hoàn thiện báo cáo giữa kỳ vào ngày 15/3 đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án", Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu.
KC