Chiều 3/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan về kết quả kiểm tra, rà soát đánh giá tình trạng khai thác của các cầu thuộc Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 - Nâng cấp QL217, tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 1 trước khi tháo dỡ xây dựng cầu mới.
Dự án nâng cấp mạng lưới giao thông tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS) phía Bắc thứ 2 - Nâng cấp QL217 giai đoạn 1 có tổng chiều dài tuyến 91,2km (bao gồm 88,2km đoạn nâng cấp QL217 và 3km đoạn tuyến tránh Thị trấn Cẩm Thủy) đi qua địa bàn các huyện: Cẩm Thủy, Bá Thước, Quan Sơn tỉnh Thanh Hóa; tổng mức đầu tư 97,4 triệu USD tương đương 1.899.300 triệu VND do Ban QLDA 1 làm chủ đầu tư. Hạng mục công trình cầu thuộc Dự án chủ yếu là tháo dỡ cầu cũ, xây dựng một cầu mới trùng vị trí tim cầu cũ, làm đường tạm, cầu tạm để đảm bảo giao thông. Ngoài ra, có một số cầu được tận dụng từ cầu cũ để đảm bảo giao thông xây dựng một cầu mới bên cạnh cầu cũ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì cuộc họp
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Lâm - Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 1 (Chủ đầu tư Dự án) cho biết, trong hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được Ban QLDA 1 phê duyệt, tổng số có 22 công trình cầu, trong đó xây dựng mới có 18 cầu, 10/18 cầu thay thế cầu cũ, 8/18 cầu được xây mới thay thế cho cống hộp hiện tại, số công trình cầu tận dụng giữ nguyên là 4 cầu. Ban QLDA 1 đã giải trình ý kiến của Cục QLXD & CLCTGT sau khi đi kiểm tra, rà soát đánh giá tình trạng khai thác các cầu thuộc Dự án nâng cấp Ql217 liên quan đến cầu Chà Khọt - Km186+050, cầu Km123+320, cầu Km129+350, cầu Phà Lò - Km140+150...
Theo ông Lê Thanh Hà - Phó Cục trưởng Cục QLXD & CLCTGT (Thành viên Hội đồng đánh giá tình trạng khai thác của các cầu khi quyết định đầu tư nâng cấp mở rộng các quốc lộ) cho biết, thực hiện quyết định của Bộ, Hội đồng đã tiến hành kiểm tra, thị sát hiện trường 10 cầu cũ thuộc Dự án nâng cấp QL217 vào ngày 13/2/2014, với phương án thiết kế tháo dỡ cầu cũ để xây dựng cầu mới. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, Hội đồng thống nhất phương án tháo dỡ cầu cũ để xây dựng mới đối với 7/10 cầu, gồm các cầu Km122+585, cầu Km139+860, cầu Phà Lò - Km140+150, cầu Km149+750, cầu Km172+250, cầu Suối Len - Km184+550, cầu Suối Cái - Km190+027.
Hội đồng kiến nghị cầu Chà Khọt - Km186+050 cần xác định mục tiêu của phương án xây dựng mới là nhằm cải thiện được bán kính đường cong đầu cầu theo tiêu chuẩn qui định. Nếu không thực hiện được mục tiêu này thì giữ nguyên cầu cũ để khai thác (sửa chữa lại lan can, khe co giãn, lề người đi bộ), khi có điều kiện về kinh tế sẽ đầu tư xây dựng cầu mới và cải thiện bán kính đường cong đầu cầu đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án, không châm chước bán kính đường cong nằm.
Đối với cầu Km123+320, Hội đồng kiến nghị cho tiến hành ngay việc kiểm tra lại địa chất mố phía Na Mèo. Nếu địa chất và móng mố phía Na Mèo tốt thì có thể sửa chữa nhỏ, giữ nguyên cầu cũ để sử dụng. Tận dụng kết cấu cầu cũ 1 cầu (cầu Km129+350); mở rộng cầu đảm bảo phù hợp với mặt cắt ngang của tuyến đường, bằng cách so sánh phương án mở một bên hoặc mở rộng hai bên đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, thuận tiện trong quá trình thi công.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật cho
phù hợp đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình và đẩy nhanh tiến độ thi công
Về nội dung này, Tổng cục ĐBVN thống nhất với đề xuất của Chủ đầu tư thay thế 7/10 cầu cũ trên tuyến (cầu Km122+585, cầu Km139+860, cầu Phà Lò - Km140+150, cầu Km149+750, cầu Suối Yên Km172+250, cầu Suối Len Km184+550 và cầu Suối Cái Km190+027) do các cầu này có khẩu độ hẹp không đủ khả năng thoát nước, bề rộng mặt cầu hẹp hoặc kết cấu dầm thép, dàn thép quá cũ nát không thể sửa chữa cải tạo được. Tuy nhiên, Tổng cục ĐBVN đề nghị nghiên cứu, so sánh phương án xây dựng cầu mới bên cạnh cầu cũ (trong điều kiện cho phép) để tận dụng tối đa các cầu cũ sử dụng đảm bảo giao thông khi xây dựng cầu mới. Trong quá trình thẩm định, phê duyệt đề nghị các cơ quan thẩm định cần xem xét, kiểm tra lại các tính toán thủy văn của tư vấn để xác định cao độ của cầu mới đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác chung của tuyến đường và đời sống của dân cư khu vực.
Tổng cục ĐBVN đề nghị giữ lại 3/10 cầu gồm các cầu: cầu Km123+320, cầu Km129+350 và cầu Chà Khọt Km186+050. Cụ thể đối với cầu Km123+320, đề nghị giữ lại cầu cũ, chỉ tiến hành sửa chữa, cải tạo mở rộng xà mũ mố, bổ sung dầm chủ để đảm bảo bề rộng mặt cầu và tải trọng khai thác; cầu Km129+350 giữ lại cầu cũ, chỉ tiến hành sửa chữa, cải tạo mở rộng xà mũ mố, bổ sung dầm chủ để đảm bảo bề rộng, cao độ mặt cầu phù hợp với đường hai đầu cầu trong khu đô thị và điều kiện sinh hoạt của người dân; cầu Chà Khọt Km186+050 giữ lại cầu cũ, chỉ tiến hành sửa chữa, cải tạo để đảm bảo bề rộng mặt cầu và tải trọng khai thác, kết hợp cải tạo đường đầu cầu để đảm bảo ATGT.
Sau khi nghe báo cáo và ý kiến của các cơ quan, đơn vị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Ban QLDA 1 phải rà soát lại về quy mô, chủ trương đầu tư, những vấn đề bất cập, nhất là đường đỏ, những nơi phải cắt đồi, cắt núi của Dự án. Thứ trưởng giao Cục QLXD & CLCTGT rà soát lại toàn bộ hồ sơ thiết kế kỹ thuật để phát hiện những vấn đề cần điều chỉnh trong bước thiết kế bản vẽ thi công (nếu có) cho phù hợp đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình và đẩy nhanh tiến độ thi công.
Riêng đối với 3 cầu Chà Khọt (Km186+505), cầu Km123+320 và cầu Km129+350, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan tiến hành ngay việc kiểm tra, nếu địa chất và móng mố tốt thì sửa chữa, mở rộng phù hợp với mặt cắt ngang của tuyến đường, đảm bảo kinh tế, kỹ thuật, thuận tiện trong quá trình thi công.
Xuân Nguyên