Bộ trưởng Đinh La Thăng dự lễ thông xe tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý

Ngày 11/01/2014
Ngày 11/1, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ thông xe tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý. Đến dự Lễ Thông xe có Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên; Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Ủy viên TƯ Đảng; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định Phạm Hồng Hà; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình...

Ngày 11/1, UBND tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ thông xe tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý. Dự lễ Thông xe có Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh; Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên; Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định Phạm Hồng Hà; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Nam Định; Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...

Tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư từ ngày 14/6/2007 theo hình thức BOT và BT. Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng với 4 làn xe; chiều rộng nền đường 48m đoạn qua khu đô thị và 24m đoạn ngoài khu đô thị; đạt vận tốc 80 km/giờ; với tổng mức đầu tư hơn 4.200 tỷ đồng; khởi công xây dựng ngày 19/1/2010 nhằm thay thế tuyến Quốc lộ 21, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài nhiều năm qua và góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của các tỉnh Hà Nam, Nam Định, Thái Bình nói riêng và các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng nói chung. Tuyến đường bao gồm 2 đoạn với tổng chiều dài là 25,2km. Trong đó, đoạn giáp Thành phố Nam Định dài 3,9km được đầu tư theo hình thức BOT với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 420 tỷ đồng đã được thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 28/6/2012.

Đoạn tuyến dài 21,2km từ Km0+130,28 nút giao Liêm Tuyền đến Km21+168,18 đầu tư theo hình thức BT bằng nguồn trái phiếu Chính phủ. Tổng mức đầu tư đã được phê duyệt điều chỉnh là 3.800 tỷ đồng. Từ tháng 11/2010 đến nay, Chính phủ và các Bộ, Ngành liên quan, chính quyền các cấp của 2 tỉnh Nam Định, Hà Nam, nhà thầu, đơn vị thi công tập trung khắc phục khó khăn trong công tác GPMB, huy động nguồn vốn, bảo đảm tiến độ thi công, quản lý chặt chẽ chất lượng công trình hoàn thành đúng tiến độ, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Tuy nhiên, còn 2 đoạn do bàn giao mặt bằng chậm (từ Km12+653 đến Km12+718 và từ Km16+615 đến Km16+730) nên chưa kịp xử lý kỹ thuật, tạm thời đắp nền và thi công các lớp áo đường thiết kế để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán. Sau Tết Nguyên đán sẽ tiến hành thi công theo đúng quy trình kỹ thuật.

Thay mặt Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương; các ban, ngành và nhân dân hai tỉnh Nam Định, Hà Nam đã quan tâm, ủng hộ trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án. Đồng thời. Bộ trưởng khẳng định: Việc đưa vào khai thác tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý nối với tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tiết kiệm thời gian từ Nam Định, Thái Bình đi Hà Nội. Sau lễ thông xe, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT hai tỉnh Nam Định, Hà Nam phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện các hạng mục tuyến đường và tuyên truyền phổ biến với người dân tham gia giao thông để đảm bảo an toàn, giảm TNGT.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn đã nhấn mạnh vai trò tác động của tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý đối với hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm ATGT, an ninh quốc phòng của tỉnh Nam Định và các tỉnh cửa ngõ vùng đồng bằng sông Hồng. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở GTVT tỉnh Nam Định tiếp tục chỉ đạo nhà thầu thực hiện giai đoạn đắp gia tải chờ lún theo đúng quy trình kỹ thuật các đoạn còn lại; ngay sau khi nhận bàn giao công trình, các địa phương, đơn vị liên quan phải tập trung chỉ đạo, triển khai ngay công tác quản lý đường, bảo đảm hành lang ATGT để kéo dài tuổi thọ công trình, phát huy hiệu quả đầu tư./.

Nguồn: Báo Nam Định