Thứ trưởng Trương Tấn Viên chủ trì cuộc họp thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án Đầu tư nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Hàm Luông

Ngày 13/02/2014
Sáng 13/2, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án Đầu tư nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Hàm Luông từ cửa sông Tiền đến cửa Hàm Luông. Dự họp có đại diện các Vụ: An toàn giao thông, Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, Tài chính, Môi trường, Vận tải; Văn phòng Bộ; các Cục: Đường thủy nội địa Việt Nam, Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Sở GTVT Bến Tre và đại diện công ty tư vấn.

Sáng 13/2, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì cuộc họp thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án Đầu tư nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Hàm Luông từ cửa sông Tiền đến cửa Hàm Luông. Dự họp có đại diện các Vụ: An toàn giao thông, Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, Tài chính, Môi trường, Vận tải; Văn phòng Bộ; các Cục: Đường thủy nội địa Việt Nam, Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Sở GTVT Bến Tre và đại diện công ty tư vấn.

Tại cuộc họp, đại diện công ty tư vấn đã trình bày báo cáo tóm tắt về dự án Nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Hàm Luông đoạn từ sông Tiền đến cửa Hàm Luông. Theo đó, Dự án do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Tư vấn và đầu tư xây dựng 89 tổ chức tư vấn lập điều chỉnh dự án, thời gian thực hiện từ 2014 đến 2016.

Dự án đã được phê duyệt theo Quyết định số 3540/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT ngày 30/1/2002 nhưng do thời gian dừng quá lâu, địa hình sông khu vực đồng bằng sông Cửu Long có nhiều diễn biến phức tạp cùng với những tác động có ý thức và vô thức của con người làm cho diễn biến luồng có nhiều thay đổi, đồng thời có nhiều biến động lớn về giá cả và chế độ chính sách của Nhà nước từ thời gian phê duyệt Dự án đến nay, cùng với việc thay đổi quy mô một số hạng mục cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Theo ý kiến của Đoạn Quản lý đường thủy nội địa số 11 và Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, việc điều chỉnh Dự án là hết sức cần thiết và cấp bách.


Đơn vị tư vấn trình bày báo cáo tóm tắt về Dự án

Việc nâng cấp khai thác tuyến vận tải thủy trên sông Hàm Luông ngoài việc phát huy sự giao lưu hàng hóa trong tỉnh bằng đường thủy còn mở ra khả năng thúc đẩy sự phát triển hệ thống vận tải pha sông biển của tỉnh, mở rộng thêm hệ thống vận tải hàng hóa liên tỉnh. Cụ thể: Tuyến vận tải thủy sông Hàm Luông được đầu tư sẽ mở ra các điều kiện thuận lợi, tạo thành hệ thống vận tải thủy liên hoàn, thông suốt, kết nối đồng bộ với mạng vận tải khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các loại hình vận tải khác trong khu vực… đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế. Tuyến sẽ làm nhiệm vụ chuyển hàng hoá và hành khách của tỉnh Bến Tre nói riêng và Đồng bằng sông Cửu Long nói chung được thuận tiện, an toàn, và đạt hiệu quả nhất, đồng thời góp phần thúc đẩy đời sống kinh tế xã hội của các vùng lân cận mà tuyến đi qua.

Báo cáo cũng trình bày chi tiết hiện trạng và nhu cầu vận tải, quy mô, giải pháp cải tạo nâng cấp luồng tàu và các công trình trên tuyến; các biện pháp tổ chức thi công, báo cáo tác động môi trường và một số kiến nghị đến Bộ GTVT và các đơn vị liên quan.

Sau khi nghe các đơn vị đóng góp ý kiến, trao đổi xung quanh nhu cầu cấp thiết của Dự án, năng lực vận tải hàng hóa của luồng Hàm Luông, điều chỉnh quy mô cảng, số liệu dự báo về lượng hàng hóa…, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cơ bản thống nhất với báo cáo của đơn vị tư vấn về phạm vi, quy mô của Dự án. Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn cần nghiên cứu, thống nhất lại quy mô của từng hạng mục cụ thể căn cứ nhu cầu thực tế của địa phương và phù hợp với các quy hoạch phát triển giao thông thủy và quy hoạch cảng thủy nội địa đã được phê duyệt. Đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương cần phải kêu gọi nguồn vốn xã hội hóa để xây dựng các cảng và bến thủy nội địa, nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Hàm Luông./.

KC