Sáng nay (13/2), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về Dự án đường sắt Hòa Hưng - Trảng Bom và các phương án đầu tư của Dự án. Dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Kế cấu hạ tầng giao thông, Khoa học - Công nghệ, Môi trường, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh…
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì
cuộc họp về Dự án đường sắt Hòa Hưng - Trảng Bom
Theo báo cáo của đơn vị Tư vấn - Công ty Cổ phần Thiết kế kỹ thuật GTVT phía Nam, Dự án đường sắt Hòa Hưng - Trảng Bom có điểm đầu tuyến tại Ga Trảng Bom và điểm cuối tuyến tại Ga Sài Gòn.
Dự án này có tổng chiều dài là 47,71km (gồm đoạn Trảng Bom - Ga Phước Tân dài 6,51km; đoạn Ga Phước Tân - Ga Sài Gòn dài 41,2km). Trong đó, đoạn đi cao 21,6km; đoạn đi trên mặt đất là 26,11km.
Toàn bộ tuyến Hòa Hưng - Trảng Bom dự kiến sẽ bố trí 15 ga và Trạm khách: Ga Trảng Bom, ga Phước Tân, ga Biên Hòa, Trạm khách Nghĩa Sơn, ga An Bình, trạm khách Thủ Đức, ga Bình Triệu, ga Gò Vấp…
Dự án đường sắt Hòa Hưng - Trảng Bom
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các đơn vị tham mưu của Bộ và các địa phương đã có ý kiến xung quanh Dự án đường sắt Hòa Hưng - Trảng Bom và các phương án đầu tư của Dự án.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, khu vực Hòa Hưng - Trảng Bom là khu vực ảnh hưởng lớn đến giao thông của TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Bình Dương. Do vậy, việc xem xét, đầu tư, cải tạo khu vực này là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, do nhu cầu về vốn hiện nay rất khó huy động để một lúc có thể làm toàn bộ Dự án đường sắt Hòa Hưng - Trảng Bom cho nên cần phải xác định thứ tự ưu tiên để triển khai dần phù hợp với quy hoạch chung của đường sắt.
Để làm được những việc này, Thứ trưởng yêu cầu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Tư vấn nghiên cứu chi tiết về Dự án đường sắt Hòa Hưng - Trảng Bom, trong đó đặc biệt chú ý về quy mô của Dự án; làm việc chi tiết với các địa phương về tuyến, quy mô và phương án kỹ thuật của Dự án đường sắt Hòa Hưng - Trảng Bom; nghiên cứu chi tiết về các ga, ước tính kinh phí đầu tư và xác định thứ tự ưu tiên thực hiện trong Dự án; xem xét tính khả thi của Dự án trong kết nối với Đường sắt Bắc - Nam và các tuyến đường sắt khác.
Thứ trưởng cũng giao cho Vụ Kế hoạch - Đầu tư cùng các cơ quan, đơn vị liên quan điều chỉnh lại điểm đầu và điểm cuối của Dự án đường sắt Hòa Hưng - Trảng Bom.
Kiều Anh