Sáng 14/2, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chủ trì buổi làm việc về Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống quản lý hành hải tàu biển (VTS) luồng Hải Phòng theo hình thức BT. Tham dự có đại diện các Vụ: Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Kết cấu hạ tầng giao thông, An toàn giao thông, Khoa học công nghệ; các Cục: Hàng hải Việt Nam, Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (PPP); Văn phòng Bộ GTVT; đại diện công ty tư vấn và các đơn vị có liên quan.
Tại buổi làm việc, đại diện đơn vị tư vấn đã trình bày báo cáo tóm tắt Dự án đầu tư xây dựng hệ thống quản lý hành hải tàu biển (VTS) luồng Hải Phòng theo hình thức BT. Theo đó, Dự án nhằm tăng cường năng lực quản lý, giám sát chặt chẽ các tàu thuyền ra vào, hành trình trên luồng hàng hải, khu neo đậu, khu đón trả hoa tiêu, thủy diện các cảng thuộc vùng nước cảng biển Hải Phòng theo chuẩn an toàn hành hải quốc tế. Đồng thời, nâng cao khả năng điều hành hành hải, đảm bảo an toàn trên tuyến luồng hàng hải, khu neo đậu, khu đón trả hoa tiêu, thủy diện cảng thuộc khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng. Dự án mang tầm quy mô quốc gia với các hạng mục đầu tư chính: Trang bị 01 hệ thống Trung tâm điều phối giao thông hàng hải VTS tại cơ quan Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức Báo hiệu hàng hải quốc tế (IALA); triển khai 02 trạm ra đa cùng với các thiết bị camera quan sát, thu thập thông tin tàu thuyền và kết nối dữ liệu về trung tâm VTS.
Báo cáo cũng trình bày kết quả khảo sát vị trí xây dựng trạm tại các địa điểm, tính toán hướng kết nối vi ba, vùng quan sát ra đa, đánh giá và đề xuất triển khai trạm ra đa ở điểm thượng lưu cảng Hải An và điểm đại diện cảng vụ hàng hải Hải Phòng để giảm chi phí đầu tư và vận hành. Về lâu dài có thể bổ sung thêm trạm thứ 3 ở đầu ngoài cùng cầu cảng Lạch Huyện hoặc vị trí ven đảo Cát Bà. Các nội dung về thiết kế hệ thống VTS luồng Hải Phòng, tổng mức đầu tư dự án và hình thức đầu tư cũng được trình bày chi tiết. Theo đó, đề xuất hình thức đầu tư BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) cho Dự án, thời gian hoàn vốn cho nhà đầu tư là 7 năm 11 tháng, kể từ tháng 01/2015. Phương án thanh toán được đề xuất theo hình thức trả chậm. Nguồn tiền dự kiến được lấy từ phí cảng vụ hàng hải và phí bảo đảm hàng hải được giữ lại hàng năm theo quy định.
Sau khi nghe báo cáo tóm tắt, đại diện các Vụ, Cục đã phát biểu ý kiến đóng góp, trao đổi thêm về các vấn đề như: Cần cân đối lại nguồn vốn cho phù hợp với khả năng Dự án, cần đưa thêm vào báo cáo một số quy chuẩn, tiêu chuẩn về trang thiết bị thông tin được sử dụng; tiến hành thẩm định giá qua cơ quan thẩm định giá từ đó xác định rõ tổng mức đầu tư cũng như hiệu quả kinh tế của Dự án…
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thống nhất cần thiết phải đầu tư, nâng cao năng lực, xây dựng hệ thống quản lý hành hải tàu biển (VTS) luồng Hải Phòng. Thứ trưởng yêu cầu báo cáo cần nêu ngắn gọn, cô đọng, rõ hơn sự cần thiết của Dự án, nguyên lý hoạt động của hệ thống VTS, những yêu cầu kỹ thuật cơ bản để hệ thống làm việc một cách nhuần nhuyễn, thông suốt; đưa ra những giải pháp công nghệ về cấu hình, thiết bị, quy chuẩn, số lượng trạm cần mở rộng… Về phương án tài chính, Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam xem xét lại khả năng thanh toán nguồn vốn cho nhà đầu tư; đề xuất, kiến nghị với Bộ Tài chính để thanh toán đúng hạn, đồng thời cần đánh giá được hiệu quả kinh tế, kỹ thuật của Dự án một cách rõ ràng./.
KC