Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm

Ngày 13/03/2014
Sáng 13/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm. Tham dự có Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan.

Sáng 13/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp về nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm. Tham dự có Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ, đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và các đơn vị liên quan.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình đã báo cáo về thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm. Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện có 16 phòng, trung tâm tham mưu giúp việc cho Cục trưởng; 42 chi cục và trung tâm đăng kiểm trực thuộc. Cả nước có 89 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (gồm 110 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới), trong đó có 60 đơn vị trực thuộc các Sở GTVT và 18 đơn vị thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 đơn vị xã hội hóa và 31 đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa trực thuộc các Sở GTVT. Hiện tại, cả nước có 1.424 đăng kiểm viên gồm: Đăng kiểm viên tàu biển và công trình biển; đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa; đăng kiểm viên kiểm định xe cơ giới; đăng kiểm viên chất lượng xe cơ giới; đăng kiểm viên thử nghiệm xe cơ giới; đăng kiểm viên đường sắt và đánh giá viên ISM, ISPS, ISO, MLC.


Cục trưởng Cục Đăng kiểm Trần Kỳ Hình trình bày báo cáo về
thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm

Báo cáo cũng đánh giá thực trạng kết quả thực hiện nhiệm vụ của Cục Đăng kiểm trong công tác xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp lý, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn hỗ trợ kỹ thuật và quy phạm; đăng kiểm tàu biển; giám sát kỹ thuật công trình dầu khí biển; đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; đăng kiểm phương tiện xe cơ giới; kiểm tra chất lượng xe cơ giới; thử nghiệm xe cơ giới; đăng kiểm đường sắt; kiểm tra chất lượng sản phẩm công nghiệp; cải cách thủ tục hành chính; hợp tác quốc tế; công tác phát triển và áp dụng công nghệ tin học và công tác kiểm tra, giám sát… Đồng thời, báo cáo cũng chỉ ra những vấn đề tồn tại như: Công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, nghiên cứu khoa học, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật còn chưa cập nhật kịp thời với yêu cầu tiến độ đề ra; cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực còn chưa thống nhất về mô hình tổ chức, đội ngũ đăng kiểm viên phân bố không đều, chưa tuân thủ nghiêm chức trách, nhiệm vụ được giao, còn hạn chế về số lượng cũng như trình độ; cơ sở vật chất của các đơn vị đăng kiểm phân bổ không đều theo vùng miền, quy hoạch và quỹ đất dành cho công tác đăng kiểm chưa được quan tâm đúng mực; về tổ chức thực hiện, một số đăng kiểm viên năng lực còn hạn chế, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, gây nhiều tiêu cực trong công tác đăng kiểm, tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông; công tác thanh kiểm tra xử lý chưa thường xuyên, chưa đi sâu đi sát, để lọt nhiều sai phạm, chưa xử lý kịp thời, kiên quyết các sai phạm…

Ông Trần Kỳ Hình cũng cho biết nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm trong thời gian tới. Theo đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chủ động rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chuyên ngành theo hướng nâng cao hiệu quả quản lý, có tính khả thi. Bên cạnh đó, Cục sẽ nghiên cứu, rà soát lại toàn bộ đội ngũ đăng kiểm viên để công nhận lại cho phù hợp với tiêu chuẩn; tổ chức đào tạo mới, đào tạo lại đội ngũ đăng kiểm viên, gắn nội dung đào tạo đạo đức nghề nghiệp đăng kiểm viên với tất cả các khóa học nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ đăng kiểm viên. Cục cũng sẽ tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất của toàn bộ hệ thống các đơn vị đăng kiểm; hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác đăng kiểm; tổ chức đợt tập huấn cho lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ; quán triệt tinh thần trách nghiệm của đăng kiểm viên, lãnh đạo các đơn vị trong công tác kiểm định… Trong công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm Cục sẽ tăng cường quản lý nhà nước trong kiểm tra, kiểm soát công tác đăng kiểm phương tiện để chấn chỉnh ý thức trách nhiệm của lãnh đạo, đăng kiểm viên, nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm.


Cuộc họp về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm

Tại cuộc họp, đại diện các Cục, Vụ chuyên ngành đã có ý kiến góp ý chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: Chất lượng đăng kiểm viên còn hạn chế, chưa có sự phân cấp; hệ thống camera giám sát chưa phát huy hiệu quả, còn mang tính hình thức; các trung tâm đăng kiểm còn buông lỏng kiểm tra, giám sát đối với đăng kiểm viên gây ra nhiều tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm đặc biệt về xe khách giường nằm… Các đại biểu đều cho rằng, Cục Đăng kiểm là một trong những đơn vị có hệ thống quản lý bài bản nhất, hiện đại nhất, nguồn nhân lực có trình độ nhưng cần thay đổi phương thức, cách thức sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Các ý kiến góp ý chỉ ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm như: Thành lập Phòng Thanh tra nội bộ theo dõi, giám sát thường xuyên, kiểm tra đột xuất hoạt động của các Trung tâm đăng kiểm; tạm dừng cấp phép các trung tâm đăng kiểm mới, kiện toàn hoạt động của các trung tâm hiện có; nhanh chóng rà soát, sửa đổi những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; phối hợp cùng các đơn vị có liên quan kiểm tra trọng điểm một số trung tâm, xử lý nghiêm các vi phạm; chấn chỉnh ngay vấn đề đạo đức, trách nhiệm của đăng kiểm viên…

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định công tác đăng kiểm hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, để xảy ra nhiều tiêu cực gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác đảm bảo ATGT, mất lòng tin của nhân dân. Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam phải đoàn kết nội bộ, làm trong sạch đội ngũ cán bộ, cần xác định và phát huy vai trò gương mẫu, nghiêm túc của người đứng đầu.

Bộ trưởng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng Đề án nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm, hoàn thành trong tháng 4/2014, đưa vào triển khai thực hiện. Cục cần phát động đợt vận động chính trị sâu rộng trong toàn bộ cán bộ công nhân viên của Cục, coi việc thực hiện Đề án trên là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Cục trong năm 2014. Bộ trưởng cũng đề nghị tập thể Thường vụ Đảng ủy Bộ, Công đoàn Bộ làm việc với tập thể Ban Chấp hành Đảng ủy, Ban Chấp hành Công đoàn Cục Đăng kiểm, phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ phát động đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng để nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ đối với công tác chống tiêu cực đồng thời, đề nghị tất cả các đảng viên của Cục Đăng kiểm Việt Nam phải có bản cam kết nói không với tiêu cực.


Bộ trưởng yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng Đề án nâng cao
chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm trong tháng 4/2014

Bộ trưởng giao Vụ Tổ chức cán bộ xem lại tiêu chuẩn đào tạo, mô hình đào tạo, phương thức đào tạo, công tác luân chuyển cán bộ, phân cấp giữa Cục Đăng kiểm và các chi cục, các Sở GTVT; rà soát lại quy định phân cấp giữa các đơn vị đăng kiểm đặc biệt trong đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Thanh tra Bộ cần xây dựng Kế hoạch tổng thanh tra toàn diện Cục Đăng kiểm và các chi cục, các trung tâm đăng kiểm trong đó, tập trung thanh tra tiêu chuẩn, quy chuẩn của trung tâm đăng kiểm, yêu cầu rút giấy phép đối với các đơn vị sai phạm nghiêm trọng đồng thời tiếp tục siết chặt cấp phép đối với các loại phương tiện nhập khẩu, xem lại niên hạn sử dụng đối với tất cả các phương tiện…

Bộ trưởng mong rằng sau khi chỉ ra được thực trạng, nguyên nhân và đưa ra được các giải pháp, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần nghiêm túc thực hiện, chấm dứt tình trạng yếu kém còn tồn tại trong công tác đăng kiểm. Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Lê Đình Thọ cần chỉ đạo một cách quyết liệt để Cục Đăng kiểm có sự đổi mới, tiến bộ thực sự, nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông./.

KC