Ngày 17/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về giải phóng mặt bằng (GPMB) và tình hình triển khai Dự án BOT Quốc lộ 1 Cần Thơ - Phụng Hiệp. Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Hậu Giang, Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư, Vụ Kế hoạch Đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Sở GTVT Hậu Giang, Ban QLDA 1, Nhà đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
Ông Lê Văn Năm - Phó Giám đốc Sở GTVT Hậu Giang báo cáo kết quả công tác
GPMB Dự án cải tạo, mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Hậu Giang
Báo cáo kết quả công tác GPMB Dự án cải tạo, mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Hậu Giang, ông Lê Văn Năm - Phó Giám đốc Sở GTVT Hậu Giang cho biết: Dự án đi qua tỉnh Hậu Giang nằm trên địa bàn 03 huyện ( Phụng Hiệp, Châu Thành, Châu Thành A) và thị xã Ngã Bảy. Số diện tích đất phải thu hồi để thực hiện Dự án khoảng 23,28ha, tương ứng 20km chiều dài toàn tuyến. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng tương đương khoảng 3.000 hộ; trong đó, có khoảng 272 hộ phải bố trí tái định cư tập trung. Công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng gồm lưới điện trung, hạ thế; hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt đô thị và khu vực nông thôn.
Ban QLDA công trình mở rộng QL1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp đã tổ chức bàn giao mốc GPMB trên toàn tuyến. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, có một số đoạn, một số mốc trên tuyến không chính xác nên hiện nay còn 193 cọc mốc trên tuyến mới phát sinh chưa bàn giao cho địa phương. Tính đến ngày 14/3 đã kiểm kê được tổng số 1.797 hộ với chiều dài tuyến 20km, hiện nay đang hoàn chỉnh hồ sơ để trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Các hộ dân tuy chưa nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của Dự án nhưng sau khi được vận động, đều thống nhất với số liệu, hồ sơ kiểm đếm và đã tự nguyện bàn giao 19/20km mặt bằng cho chủ đầu tư, còn lại 1km tại 02 chợ (Long Thạnh và chợ Cầu Trắng).
Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan đã tập trung trao đổi, giải trình và đưa ra phương án giải quyết những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại như không có mặt bằng để di dời công trình kỹ thuật tại đoạn đi qua đô thị, khu dân cư đông như thị trấn Cái Tắc, xã Long Thạnh, xã Tân Long; kinh phí để phục vụ xây dựng khu tái định cư, di dời và xây dựng lại 02 chợ và di dời hệ thống đường ống cấp nước sinh hoạt, hệ thống đường điện…
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan, đơn vị
cần quyết liệt hơn, khẩn trương tập trung đưa ra các giải pháp
và triển khai thực hiện để đảm bảo Dự án đúng tiến độ
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá: Trong các dự án triển khai trên QL1, Dự án BOT QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang là dự án chậm về tiến độ và khối lượng. Đến thời điểm này, địa phương chưa phê duyệt phương án đền bù chi tiết, chưa hoàn thành các thủ tục tín dụng và Nhà đầu tư chưa cung cấp tín dụng. Thứ trưởng yêu cầu trong thời gian tới cần quyết liệt hơn, khẩn trương tập trung đưa ra các giải pháp và triển khai thực hiện để đảm bảo công trình này không chậm tiến độ theo yêu cầu. Để đảm bảo tiến độ này, Thứ trưởng đã yêu cầu, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan về các nội dung như việc hoàn chỉnh hồ sơ thiết kế cơ sở, hồ sơ bản vẽ thi công; phê duyệt phương án đền bù GPMB, kinh phí chi trả GPMB, kinh phí xây dựng khu tái định cư; việc di dời hệ thống nước sinh hoạt,…
Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đề nghị lãnh đạo Ngân hàng BIDV sớm đàm phán với Nhà đầu tư, ký chính thức hợp đồng tín dụng để Nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc còn tồn tại hiện nay về GPMB, đảm bảo tiến độ Dự án.
Vũ Hoa