Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II/2014 vừa được tổ chức sáng 02/4.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu toàn Ngành phát huy mạnh mẽ kết quả quý I để thực hiện tốt các nhiệm vụ quý II và cả năm 2014
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trương Tấn Viên cho biết, với phương châm hành động “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”, theo sự chỉ đạo của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ GTVT, các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương triển khai nhiệm vụ công tác ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm 2014.
Sau 03 tháng triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương và sự quyết tâm, nỗ lực của lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành, các lĩnh vực công tác chủ yếu của Bộ GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra.
Cụ thể, công tác rà soát, hoàn thiện các văn bản QPPL đã được triển khai tích cực.
Công tác quản lý nhà nước về vận tải tiếp tục được tăng cường từ Trung ương đến địa phương; giá cước vận tải được kiểm soát, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được cải thiện, bảo đảm an toàn và thông suốt ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ tết. Sản lượng vận tải đạt 248,3 triệu tấn hàng, tăng 4,6%; đạt 749,8 triệu lượt hành khách tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2013.
Công tác bảo đảm trật tự ATGT tiếp tục được chỉ đạo triển khai toàn diện với những giải pháp hữu hiệu.
Tình hình TNGT tiếp tục được kiềm chế, ngay cả trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014; TNGT đã giảm cả 3 tiêu chí, số vụ và số người bị thương đã giảm trên 10% so với cùng kỳ năm 2013. Cụ thể: Trong Quý I/2014 (tính từ ngày 16/12/2013 - 15/3/2014): cả nước xảy ra 6.582 vụ, làm chết 2.427 người, làm bị thương 6.462 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 1.046 vụ (-13,71%), giảm 151 người chết (-5,86%), giảm 1.366 người bị thương (-17,45%).
Thứ trưởng Trương Tấn Viên báo cáo trước Hội nghị tình hình thực hiện công tác Quý I và triển khai nhiệm vụ Quý II/2014
Tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đầu tư xây dựng KCHTGT tiếp tục có những chuyển biến tích cực; đã hoàn thành 15 công trình, dự án đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, khởi công 22 công trình, dự án khác. Công tác huy động vốn ngoài NSNN để đầu tư phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh, đã huy động được gần 15.000 tỷ đồng để đầu tư triển khai các dự án theo hình thức BOT, đã khởi công 08 dự án BOT trong Quý I/2014.
Trong Quý I/2014, thực hiện ước đạt 17.255,2 tỷ đồng, đạt 22%; giải ngân ước đạt 16.452,4 tỷ đồng, đạt 21% kế hoạch năm 2014
Công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước được đẩy mạnh và đã đạt được kết quả cao. Bộ đã phê duyệt giá khởi điểm và danh sách nhà đầu tư chiến lược của 10 Tổng công ty (Tcty) ngay sau khi có quyết định phê duyệt Phương án cổ phần hóa (CPH) của Thủ tướng Chính phủ. Đã có 9/10 Tcty thực hiện bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO); 7/10 Tcty đã có Nhà đầu tư chiến lược; 6/7 Tcty đã hoàn thành việc bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Theo kế hoạch, 10/10 Tcty sẽ hoàn thành việc CPH và đăng ký doanh nghiệp, chuyển sang hoạt động là công ty cổ phần vào tháng 6/2014. Đối với Tcty Hàng không Việt Nam: Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả xác định giá trị doanh nghiệp để CPH Công ty mẹ - Tcty sau điều chỉnh theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
Tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các điểm cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Nẵng, các đại biểu cũng được nghe đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ báo cáo về kết quả thực hiện, giải ngân và công tác đầu tư các dự án hạ tầng giao thông; Kết quả huy động vốn, tình hình thực hiện, giải ngân các dự án BOT, BT, PPP các dự án hạ tầng giao thông; Báo cáo kết quả về thực hiện chủ đề năm 2014 “Siết chặt quản lý các Ban QLDA, TVGS, TVTK”; Kết quả thực hiện việc “Tăng cường siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”; Kế hoạch, giải pháp tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới cổ phần hóa doanh nghiệp năm 2014.
Cũng tại Hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp trực thuộc Bộ cũng báo cáo tình hình khó khăn, thuận lợi khi thực hiện công cuộc tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới cổ phần hóa doanh nghiệp tại đơn vị mình…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương những thành tích mà tập thể lãnh đạo, CBCNV – LĐ toàn Ngành GTVT đã nỗ lực đạt được trong Quý I/2014, góp phần đóng góp vào sự chuyển biến tích cực của Ngành và đất nước ngay trong những tháng đầu năm.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại mà Ngành GTVT cần phải khắc phục trong thời gian tới. Đó là công tác xây dựng văn bản QPPL và đề án tại một số đơn vị vẫn còn chậm tiến độ so với kế hoạch ; vẫn có đơn vị chưa thực sự quyết liệt trong xây dựng và triển khai thực hiện các đề án đã được phê duyệt; Tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra, riêng số vụ tai nạn hàng hải tăng cao so với cùng kỳ năm 2013; Công tác GPMB các dự án hạ tầng giao thông, tại hầu hết các dự án vẫn không bảo đảm tiến độ, đặc biệt là tại các dự án nâng cấp, mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên. Công tác giải ngân các dự án còn chậm, kết quả giải ngân 3 tháng đầu năm 2014 mới đạt 21% kế hoạch; Công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước tại một số Tổng công ty như Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Tổng công ty ĐSVN… vẫn còn chậm; Công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính đã được cải thiện, tuy nhiên việc xử lý, giải quyết công việc tại một số cơ quan, đơn vị vẫn còn chậm trễ và thiếu sót, Lãnh đạo Bộ phải phê bình, nhắc nhở. Việc giải quyết, xử lý một số vụ việc liên quan đến ngành vẫn còn chậm, chưa nhanh nhạy, kịp thời như việc xử lý vụ tai nạn cháy tàu Vinaexpress 1 trên sông Sài Gòn - TP.Hồ Chí Minh vào ngày 20/01/2014, chậm đưa ra kết luận và hướng giải quyết trong quản lý với loại phương tiện này.
Nhằm khắc phục tồn tại và phát huy kết quả trong Quý I, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ phải có các đề xuất mang tính đột phá trong công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế chính sách, pháp luật; Tập trung đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm, phối hợp với địa phương làm tốt công tác GPMB.
“Các Ban QLDA phải biết chọn lọc, thay thế ngay các nhà thầu yếu kém, đặc biệt là với Dự án trọng điểm cải tạo Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Công trình nào chậm, chất lượng kém là lỗi hoàn toàn thuộc các Ban QLDA”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng yêu cầu việc tăng cường siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện phải được làm quyết liệt hơn nữa, tập trung và liên tục, đặc biệt là hạn chế tiêu cực tại các trạm cân ngay từ khi mới triển khai đồng loạt các trạm cân trên khắp các tỉnh thành trên cả nước nhằm xóa sổ các đoàn xe “vua”, xe khách giường nằm hoán cải….
Bộ trưởng cũng cho rằng việc chuẩn bị đồng loạt khởi công nhiều cầu dân sinh phục vụ đồng bào miền núi là trách nhiệm của Ngành GTVT trước Chính phủ và nhân dân tại các địa phương còn khó khăn, do đó, các cơ quan của Bộ GTVT cần phối hợp tốt với địa phương để đầu tư đúng, đủ, đảm bảo nhu cầu thiết yếu cho nhân dân.
Bên cạnh đó, trong công tác đảm bảo TTATGT, Bộ trưởng yêu cầu cơ quan đăng kiểm tập trung nâng cao chất lượng đăng kiểm, chống tiêu cực trong công tác này; Các cơ quan chức năng cần có các giải pháp tích cực và phù hợp trong công tác đảm bảo ATGT tại khu vực nông thôn.
Đối với công tác sắp xếp, đổi mới cổ phần hóa doanh nghiệp, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác này nhằm thực hiện bằng được mục tiêu mà Bộ đã đề ra trong năm 2014. “Đây không chỉ là yêu cầu của Chính phủ, của Bộ GTVT, đây còn là yêu cầu khách quan ảnh hưởng đến sự sống còn, tồn tại và phát triển của doanh nghiệp”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Hoàng Lâm