Chiều 6/5, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với Đoàn giám sát của Ngân hàng Thế giới (WB) về Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (Dự án WB5). Ông Hoàng Anh Dũng, đại diện Ngân hàng Thế giới WB tại Việt Nam - Trưởng đoàn giám sát cùng đại diện Văn phòng Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Đường thủy nội địa, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban Quản lý Đường thủy nội địa phía Nam và Ban Quản lý dự án 1 cùng tham dự buổi làm việc
Tại buổi làm việc, ông Hoàng Anh Dũng, cho biết, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT và các đơn vị liên quan, Dự án WB5 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, bên cạnh những nỗ lực của các địa phương, đơn vị, khối lượng giải ngân đến nay mới đạt khoảng 45%, còn tương đối thấp. Từ nay đến cuối năm 2015, với tiến độ và khó khăn như hiện nay, các đơn vị cần nỗ lực hơn nữa để hoàn thành Dự án đúng kế hoạch. Đại diện WB cũng khẳng định cần chú trọng quan tâm đến chất lượng công trình, thường xuyên có các đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng công trình thuộc Dự án WB5. Ngân hàng Thế giới sẽ phối hợp tham gia các đoàn kiểm tra để nắm bắt hiện trường đồng thời có những giải pháp tại chỗ, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ Dự án. Ông Hoàng Anh Dũng cũng trình bày cụ thể từng hạng mục còn tồn tại, cần tháo gỡ thuộc các Hợp phần: A,B,C và D của Dự án WB5 để lãnh đạo Bộ xem xét, thống nhất phương án triển khai.
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện Ngân hàng Thế giới, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, từ tháng 9/2013 đến nay, Bộ GTVT đã tập trung cao độ cho Dự án WB5, tiến hành khảo sát hiện trường, vận động địa phương… nên thời gian gần đây, Dự án WB5 đã có nhiều khởi sắc, tiến độ giải ngân tăng. Thứ trưởng khẳng định, từ nay đến 2015, tốc độ giải ngân sẽ tiếp tục tăng nhanh và hy vọng trong thời gian tới, Dự án WB5 sẽ có những bước phát triển vượt bậc.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc
Vấn đề khó khăn nhất hiện nay của Dự án WB5 là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn vốn để chi trả thực hiện GPMB. Đến nay, trong khi chờ nguồn vốn giải ngân từ Chính phủ, các đơn vị đang tiến hành vay tạm vốn của địa phương để chi trả cho công tác GPMB. Hiện tại, các đơn vị tập trung làm việc với địa phương tiến hành kiểm đếm và chi trả công tác GPMB.
Các đơn vị cũng đang triển khai công tác đấu thầu, phấn đấu đến tháng 7/2014 sẽ hoàn thành đấu thầu toàn bộ, huy động các nhà thầu triển khai dự án nhằm giải ngân vốn xây lắp. Thứ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công cần chia các hạng mục thành từng đoạn, ưu tiên cho từng hạng mục, có sự phối hợp giữa công tác GPMB và thi công xây lắp để có được tiến độ, kết quả tốt nhất.
Thứ trưởng đề nghị các đơn vị phối hợp tổ chức hội thảo tổng kết công tác tư vấn kiểm toán để rút kinh nghiệm, đưa ra bài học thực tế để tiếp tục thực hiện các dự án tương tự hiệu quả hơn. Bộ GTVT luôn đặt vấn đề chất lượng công trình lên hàng đầu, trong giai đoạn nước rút hiện nay với các công trình yêu cầu kỹ thuật cao, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã tiến hành kiểm tra các hạng mục thuộc các hợp phần, phát hiện nhiều khiếm khuyết và đã yêu cầu các đơn vị nhanh chóng khắc phục. Thứ trưởng yêu cầu Cục Đường thủy nội địa xây dựng quy chế rõ ràng, thể hiện được mối quan hệ giữa Cục với các Ban cũng như trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể của mỗi bên, tăng cường kiểm tra, giám sát, phối hợp giữa các đơn vị nhằm nâng cao chất lượng công tác. Thứ trưởng cũng có chỉ đạo cụ thể với từng hạng mục thuộc các Hợp phần của Dự án WB5.
Đại diện Ngân hàng Thế giới cơ bản nhất trí với ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể và hy vọng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, sự vào cuộc của các đơn vị, địa phương, trong thời gian tới Dự án WB5 sẽ tăng tốc và về đích đúng tiến độ./.
KC