Đây là khẳng định của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng về Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cam Ranh và chuyển giao Cảng Nha Trang vào chiều nay (23/5) tại trụ sở Bộ GTVT.
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng
Vinalines đề nghị chuyển giao Cảng Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý sau khi Cảng chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần
Báo cáo về việc chuyển giao Cảng Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý, ông Lê Anh Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết: Ngày 11/4/2014, Văn phòng Chính phủ có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về chủ trương chuyển giao Cảng Nha Trang về UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý; giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa, Vinalines, Công ty TNHH một thành viên Cảng Nha Trang thống nhất phương án chuyển giao, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.
Theo ông Sơn, ngày 13/5 vừa qua, Vinalines có báo cáo Văn phòng Chính phủ về tình hình thực hiện cổ phần hóa và chuyển giao Cảng Nha Trang về UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý. Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT tiếp tục thực hiện cổ phần hóa và mục tiêu tập trung nguồn vốn để Vinalines thực hiện tái cơ cấu, Tổng công ty đề nghị phương án chuyển giao Cảng Nha Trang về UBND tỉnh Khánh Hòa quản lý cụ thể như sau: Thời điểm chuyển giao sau khi Cảng Nha Trang chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần; phương thức chuyển giao là chuyển giao Nhà nước do Tổng công ty làm đại diện chủ sở hữu tại Công ty cổ phần Cảng Nha Trang; hình thức chuyển giao có thanh toán vốn; giá trị chuyển giao theo thỏa thuận của giữa Tổng công ty và UBND tỉnh Khánh Hòa sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đối với vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị Vinalines tiếp tục đẩy nhanh công tác cổ phần hóa của Cảng để đi vào hoạt động theo mô hình cổ phần vào ngày 1/7; đồng thời căn cứ vào Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài chính để chuyển nhượng cổ phần cho tỉnh Khánh Hòa.
Cần thiết thực hiện Dự án đầu tư, nâng cấp Cảng HKQT Cam Ranh
Báo cáo về Dự án của Cảng HKQT Cam Ranh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Nguyễn Nguyên Hùng cho biết: Năm 2013, tăng trưởng hành khách tại Cảng HKQT Cam Ranh đạt khoảng 1,5 triệu, trong đó có có 366 nghìn khách quốc tế. Tuy nhiên, công suất của nhà ga hiện tại chỉ có1,6 triệu hành khách. Do vậy, trong kế hoạch năm 2014 của Tổng công ty sẽ nâng cấp nhà ga hiện tại với công suất 2,5 - 2,6 triệu hành khách.
“Do đặc thù riêng khai thác của Cam Ranh nên chúng ta không thể đóng cửa sân bay này được. Nếu gọi giải pháp kinh tế là đóng cửa để nâng cấp đường hạ cất cánh thì mất khoảng 6 - 8 tháng. Tuy nhiên, việc đóng cửa lại ảnh hưởng đến kinh tế của Khánh Hòa và sân bay này còn phục vụ cho nhu cầu quân sự. Do vậy, giải pháp hiện nay là làm một đường hạ cất cánh thứ hai nằm ở vị trí trong sân bay đã quy hoạch” - ông Hùng cho biết thêm.
Theo Trưởng ban PPP Nguyễn Danh Huy, thực hiện chủ trương của Bộ trưởng, Ban đã phối hợp với ACV để thống nhất phương án đầu tư với 2 phần là nhà ga Cảng HKQT Cam Ranh mới và đường hạ cất cánh thứ hai. Trên cơ sở cân đối các phương án tài chính và căn cứ vào chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đưa ra phương án là ACV sẽ đầu tư một nhà ga hành khách mới theo hình thức BOT; đường cất hạ cánh vẫn được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng là giao cho tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu phương án.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh: Cảng HKQT Cam Ranh không chỉ phục vụ nhu cầu của Khánh Hòa mà còn cho các tỉnh trong khu vực như Bình Thuận, Phú Yên, Ninh Thuận… Đồng thời, ông Thắng cũng nêu một số vấn đề trong việc tỉnh xem xét nghiên cứu phương án tài chính cho việc thực hiện đường cất hạ cánh thứ hai của Cảng.
Cần thiết thực hiện Dự án đầu tư, nâng cấp Cảng HKQT Cam Ranh
Phát biểu chỉ đạo đối với việc đầu tư, nâng cấp Cảng HKQT Cam Ranh, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc thực hiện Dự án này là cần thiết trong điều kiện sân bay đã quá tải. Sân bay Cam Ranh là của cả nước, của khu vực chứ không chỉ riêng Khánh Hòa; sân bay này kết hợp cả quốc phòng, an ninh chứ không thuần túy là đáp ứng nhu cầu kinh tế. Tuy nhiên, nếu đầu tư mà chỉ chờ vào ngân sách Nhà nước thì rất khó khăn do vậy cần phải huy động các nguồn lực khác.
Trên cơ sở Thủ tướng Chính phủ đã cho phép kêu gọi đầu tư PPP và BOT cả trong nước và ngoài nước, Bộ trưởng đề nghị ACV chuẩn bị Dự án với hai phương án đầu tư. Phương án thứ nhất là đầu tư PPP thì phải đánh giá toàn bộ giá trị sân bay làm vốn góp cùng với nước ngoài để đầu tư. Phương án hai là đầu tư BOT. ACV cần hoàn chỉnh Dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh phải làm việc với Bộ Quốc phòng về việc đầu tư, nâng cấp Cảng HKQT Cam Ranh.
Kiều Anh