Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa có buổi làm việc với lãnh đạo các tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nhằm đẩy nhanh tiến độ và kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị được đầu tư xây dựng theo hình thức trái phiếu Chính phủ và BOT. Trong đó vốn trái phiếu Chính phủ gồm 3 đoạn có chiều dài 41,92km đi qua các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị với tổng mức đầu tư 2.990 tỷ đồng. Xây dựng theo hình thức BOT có chiều dài 15,54km với tổng mức đầu tư 1.068 tỷ đồng.
Đến thời điểm này, tổng chiều dài toàn tuyến có sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đã bàn giao mặt bằng 40,65km/41,92km đạt 96,97% và bố trí tái định cư cho 47 hộ. Kinh phí giải phóng mặt bằng đã bố trí cho địa phương là 210,254 tỷ đồng.
Toàn cảnh Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc tại UBND tỉnh Thừa Thiên Huế
Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án nêu ra đã được Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế phối hợp giải quyết. Hầu hết các địa phương đều vướng mắc trong việc giải quyết kinh phí để chi trả cho giải phóng mặt bằng và tái định cư; các nhà thầu thi công chưa tập trung nhân lực thiết bị để thi công...
Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế cùng các bên liên quan báo cáo tình hình triển khai Dự án, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao các địa phương đã chủ động, nỗ lực khi triển khai Dự án. Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị đã có nỗ lực lớn khi vượt qua mọi khó khăn nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, Thứ trưởng Lê Đình Thọ lưu ý các tỉnh cần tăng cường thêm thời gian, lực lượng, biện pháp cho công tác giải phóng mặt bằng ở những nơi còn vướng mắc. Đồng thời, yêu cầu các Chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các bên liên quan cần phối hợp chặt chẽ để kịp thời tham mưu đề xuất các vướng mắc cho lãnh đạo Bộ để có biện pháp xử lý kịp thời.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng yêu cầu các chủ đầu tư và nhà thầu rà soát lại các yếu tố kỹ thuật, tránh để tình trạng nâng cao mặt đường ảnh hưởng đến nhà dân tại các khu vực thị trấn, thị tứ cũng như các yếu tố kỹ thuật về cầu đường mà Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo.
Đối với một số đơn vị tổ chức thi công còn thiếu phương tiện, máy móc thi công và nhân lực, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 và Ban Quản lý dự án 6 phải thống kê chi tiết số lượng phương tiện, đội ngũ thi công của các nhà thầu và đối chiếu với yêu cầu thực tế để cân đối và báo cáo về Bộ muộn nhất vào 28/5/2014. Nếu nhà thầu nào không đảm bảo các điều kiện thi công thì kiên quyết điều chuyển khối lượng.
Về công tác đảm bảo an toàn giao thông, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng chỉ rõ việc thiếu biển báo, người điều hành, sự chênh lệch giữa cao độ phần mặt đường cũ và mới còn tồn tại ở một số gói thầu, vì vậy các Chủ đầu tư và nhà thầu cần khắc phục ngay.
Về các kiến nghị cụ thể của các địa phương, đặc biệt là kinh phí bố trí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cam kết Bộ GTVT sẽ thu xếp để bố trí trong thời gian sớm nhất.
Nguồn: Quangtri.gov.vn