Ngành GTVT xác định sẽ tái cơ cấu toàn diện để nâng cao hiệu suất, chất lượng dịch vụ với mục tiêu đi trước, đón đầu phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Giải bài toán quá tải vận tải đường bộ
Ngày 27/5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã làm việc với Bộ GTVT về Đề án tái cơ cấu Ngành. Đề án này nhằm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban chấp hành T.Ư Đảng khóa XI và Quyết định số 339/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, các chiến lược, quy hoạch của Ngành hiện đã đầy đủ. Tuy nhiên, với điều kiện kinh tế hiện nay, Chính phủ yêu cầu việc thực hiện tái cơ cấu cần mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu quả, năng suất lao động. “Đề án tái cơ cấu lần này để thực hiện mạnh mẽ hơn nữa, tập trung nâng cao hiệu quả, hiệu suất lao động, chất lượng dịch vụ” - Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, chiều 27/5
Báo cáo Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, mục tiêu chính của Đề án nhằm phát triển GTVT theo hướng hiện đại, bền vững, hiệu quả. Ngành GTVT sẽ cơ cấu lại thị trường vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường sắt, đường biển và đường thủy nội địa, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí. Lĩnh vực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông sẽ được đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại, đảm bảo kết nối các phương thức vận tải, các trung tâm kinh tế lớn, các vùng kinh tế trọng điểm, đầu mối giao thông quan trọng…
Với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, việc tái cơ cấu sẽ nâng cao hiệu quả, cải thiện năng lực sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp GTVT.
Cũng theo Thứ trưởng Đông, lĩnh vực vận tải đường bộ sẽ được tái cơ cấu theo hướng vận chuyển cự ly ngắn và trung bình để giảm thị phần vận tải liên tỉnh, chia sẻ thị phần cho các phương thức vận tải khác. Việc phát triển kết cấu hạ tầng GTĐB chỉ tập trung ưu tiên các công trình trọng điểm gồm các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, các tuyến có nhu cầu vận tải lớn...
Đối với các doanh nghiệp xây lắp, sẽ hoàn thành CPH các Tổng công ty trong năm 2014 để tạo môi trường minh bạch, công khai, cạnh tranh.
Đối với lĩnh vực đường sắt, việc tái cơ cấu sẽ tập trung theo hướng chủ yếu đảm nhận vận tải đường dài hoặc trung bình, khối lượng lớn. Đặc biệt sẽ đẩy nhanh quá trình tách quản lý hạ tầng và kinh doanh vận tải đường sắt.
Về Hàng không, sẽ phát triển theo hướng cạnh tranh, chủ yếu đảm nhận vận tải hành khách đường dài, quốc tế và hàng hoá có giá trị kinh tế cao, đảm nhận vận tải hành khách tầm trung. Đối với các doanh nghiệp hàng không, sẽ đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu các DNNN mà Nhà nước không giữ 100% vốn.
Mục tiêu đạt 60% vốn đầu tư ngoài ngân sách
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu làm rõ hơn nữa một số phương hướng, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của Ngành, hiệu suất lao động, chất lượng dịch vụ, tái đầu tư công và doanh nghiệp. Đặc biệt, cần nêu bật vai trò của KHCN trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, bởi thực tế thời gian qua, lĩnh vực này đã có những bước đột phá, đóng góp quan trọng.
Thời gian qua, việc huy động vốn đầu tư, đặc biệt là vốn ngoài ngân sách Nhà nước đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Đến nay, đã thu hút được gần 117.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách cho 48 dự án. Nhiều dự án được chuyển đổi từ vốn Nhà nước sang đầu tư BOT. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, cần tăng cường hơn nữa hàm lượng các nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực giao thông để giảm nguồn đầu tư từ ngân sách, với tỷ trọng ở mức khoảng 60% vốn xã hội, 40% vốn Nhà nước.
Tiếp thu ý kiến của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo các cơ quan của Bộ bổ sung kịp thời. Đặc biệt, trong Đề án cần đưa ra chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, trước và sau tái cơ cấu để có sự phấn đấu, đánh giá hiệu quả. Bên cạnh đó phải làm rõ vai trò của KHCN và năng suất lao động trong quá trình tái cơ cấu.
Bộ trưởng cũng yêu cầu phải đưa ra các giải pháp thực hiện để nâng cao năng suất lao động trong quá trình tái cơ cấu. Bên cạnh đó, cần làm rõ hơn những giải pháp huy động các nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực giao thông. Đối với lĩnh vực vận tải, cần có các số liệu sinh động để làm rõ mục tiêu, kết quả của quá trình tái cơ cấu.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn