Chiều 20/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn về tình hình phát triển giao thông trên địa bàn.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan của Bộ GTVT tạo điều kiện tốt nhất
để Bắc Kạn phát triển hạ tầng giao thông
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải cho biết, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hiện nay chủ yếu là đường bộ với 6.800km, trong đó đường quốc lộ là 326km, tỉnh lộ 503km…Hệ thống đường sông chỉ khai thác được vào mùa mưa.
Về công tác xây dựng cơ bản, ông Hải cũng cho biết toàn Tỉnh hiện có 17 dự án đang triển khai, trong đó có 10 dự án đang đi công dở dang, 1 dự án dừng, giãn tiến độ và 6 dự án đang dừng ở khâu chuẩn bị đầu tư.
Cũng theo đại diện tỉnh Bắc Kạn, toàn Tỉnh hiện có 120 cầu treo nằm chủ yếu trên các tuyến đường huyện và đường xã. Trong số này có 1 cầu treo (cầu Tổng Chiêu – xã Phương Viên, huyện Chợ Đồn) đã hư hỏng nặng phải dừng khai thác. 59 cầu khác đã xuống cấp cần sửa chữa. Nguyên nhân, theo ông Hải là do các cầu treo này đã có thời gian khai thác khá lâu. Dầm dọc, dầm ngang, hệ mặt cầu bị han gỉ. Một số ván mặt cầu và thanh nẹp đã bị mục. Quá trình sử dụng không được duy tu bảo dưỡng thường xuyên.
“Hiện Sở GTVT đang trực tiếp kiểm tra từng cây cầu để có kết luận cụ thể về nguyên nhân hư hỏng, xuống cấp cũng như giải pháp khắc phục và phương án bảo đảm giao thông” – ông Hải nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, chia sẻ với những khó khăn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng cho rằng GTVT là một trong những nguyên nhân khiến tình hình KTXH của tỉnh Bắc Kạn còn chậm phát triển. Từ đó, Bộ trưởng chỉ đạo các cơ quan của Bộ GTVT cần giúp đỡ, tạo điều kiện tốt nhất để Bắc Kạn sớm cải tạo hạ tầng giao thông cho Tỉnh
Cụ thể, từ các đề nghị của Tỉnh, Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận, về Dự án cải tạo nâng cấp QL3B đoạn Xuất Hóa – cửa khẩu Pò Mã, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn, Bộ trưởng cho biết Bộ GTVT phê duyệt đầu tư dự án tại Quyết định số 3314/QĐ-BGTVT và phê duyệt điều chỉnh phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, đến 2015 sẽ xây dựng, hoàn thiện đèo Áng Toòng, 5 cầu Thác Giêng, Quang Phong, Côn Minh, Hát Deng, Tà Pải với tổng mức đầu tư lên tới 1.033 tỷ đồng. Giai đoạn 2, sẽ đầu tư tiếp nền mặt đường của các gói thầu tạm dừng, giãn tiến độ đã thi công ngay sau khi được bố trí vốn.
Song song với việc nghiên cứu đầu tư nâng cấp cải tạo QL279, Bộ trưởng cũng giao các cơ quan liên quan khảo sát, triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới, sớm kết nối với đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội.
Bộ trưởng giao Ban QLDA 6 nghiên cứu và thực hiện chương trình xây dựng giao thông nông thôn tại Bắc Kạn gắn với xây dựng nông thôn mới để từng bước giúp Bắc Kạn phát triển hạ tầng giao thông. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ hơn nữa các ngành kinh tế tại địa phương, nâng cao đời sống cho người dân.
Bộ trưởng cũng đề nghị Tỉnh, đặc biệt là Sở GTVT Bắc Kạn chủ động kiểm soát chặt chẽ hiện tượng quá tải trọng của xe; rà soát lại hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, hộ lan nhằm đảm bảo an toàn cho người dân một cách tốt nhất.
Bộ trưởng cũng đề nghị Bắc Kạn tiếp tục rà soát lại toàn bộ cầu treo đang sử dụng đồng thời sửa chữa hoặc xây mới cầu treo phục vụ dân sinh. "Tuy nhiên, các đơn vị thuộc Bộ lưu ý triển khai đúng nhu cầu, thiết kế cho phù hợp, đảm bảo an toàn nhưng phải tiết kiệm” – Bộ trưởng chỉ đạo.
Hoàng Lâm