Sáng nay (20/3), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp về Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, An toàn giao thông, Tài chính; Cục Đường sắt Việt Nam; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Tại cuộc họp, đại diện của đơn vị Tư vấn (Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT) đã trình bày ý kiến tiếp thu và giải trình kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp lần trước cũng như ý kiến, đề xuất của các địa phương về Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Trên cơ sở đó, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT đã báo cáo tóm tắt về Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam. Theo đó, Quy hoạch có phạm vi nghiên cứu điểm đầu tại ga Hà Nội và điểm cuối tại ga Hưng Hòa với thời gian tập trung cho giai đoạn đến năm 2020 và kế tiếp sau năm 2020.
Quy hoạch có mục tiêu tổng quát nhằm đảm bảo hoạt động GTVT đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác và hiệu quả trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường; nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có đạt tiêu chuẩn Đường sắt quốc gia từ cấp 1 đến cấp 3 tùy thuộc điều kiện địa hình cụ thể theo các khu đoạn; đưa tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện có đạt mục tiêu khai thác với tốc độ bình quân 80-90km/h với tàu khách và 50-60km/h đối với tàu hàng; từng bước nâng cao thị phần vận tải, tăng lượng luân chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường sắt theo mục tiêu chiến lược và quy hoạch phát triển ngành Đường sắt tại các Quyết định đã phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; kết nối Đường sắt quốc gia với các cảng biển, các khu công nghiệp tập trung, các khu du lịch, nhằm phát huy được hiệu quả của vận tải đường sắt trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam cần làm
rõ các vấn đề kết nối vận tải đường sắt, đặc biệt là vận tải hàng hóa (Ảnh: VNR)
Tư vấn cũng xác định các thông số cơ bản cho mục tiêu của Quy hoạch cụ thể đến năm 2020 theo 2 phương án: Phương án cơ sở với tốc độ chạy tàu bình quân của tàu khách là 80km/h và tàu hàng là 50km/h với khối lượng hành khách đạt 15 triệu hành khách/năm, hàng hóa đạt 5 triệu tấn/năm; phương án cao có tốc độ chạy tàu bình quân của tàu khách là 90km/h và tàu hàng là 60km/h với khối lượng vận tải hành khách đạt 16 triệu hành khách/năm, khối lượng hàng hóa đạt 6 triệu tấn/năm.
Nói về Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam, đã số ý kiến lãnh đạo các đơn vị đều cho rằng Quy hoạch đã tương đối chi tiết, cụ thể. Tuy nhiên, Quy hoạch cần được làm rõ hơn các vấn đề về cải tạo đường cong; số lượng các đường ngang; nút cổ chai; vị trí các ga; đặc biệt là vấn đề về xác định nguồn vốn cho việc thực hiện các dự án cần thiết thực hiện trong Quy hoạch.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao nỗ lực của Cục Đường sắt Việt Nam và đơn vị tư vấn trong quá trình nghiên cứu, xây dựng Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.
Để hoàn thiện Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam, Thứ trưởng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và tư vấn rà soát, phối hợp cụ thể với nghiên cứu của Nhật Bản để thống nhất được các vấn đề về phạm vi nghiên cứu; thứ tự ưu tiên và khả năng huy động vốn của các dự án cần thiết thực hiện trong Quy hoạch; quan điểm về kết nối. Bên cạnh đó, Cục Đường sắt Việt Nam và Tư vấn cần cập nhật những quyết định phê duyệt liên quan đến vận tải đường sắt.
Thứ trưởng cũng đề nghị tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan cần làm rõ hơn trong nghiên cứu Quy hoạch các vấn đề kết nối vận tải đặc biệt là vận tải hàng hóa, xác định được các trung tâm tiềm năng có thể là trung tâm kết nối vận tải hàng hóa; đưa ra được các tiêu chí cụ thể cho các dự án ưu tiên thực hiện.
Kiều Anh