Ngày 21/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Công ty Tài chính quốc tế (IFC) do ông Eric Jowdanet làm Trưởng đoàn về Dự án Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT). Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các Vụ: Hợp tác quốc tế, Quản lý doanh nghiệp, Kế hoạch đầu tư; Văn phòng Bộ; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công chủ trì buổi làm việc với
đoàn công tác IFC về Dự án Cảng container quốc tế Cái Lân
Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến thị phần container xuất nhập khẩu tại các cảng phía Nam; khả năng hợp nhất các cảng phía Nam; thị trường phía Bắc đối với cảng Cái Lân; tái cấu trúc CICT; xử lý duy tu nạo vét luồng, duy trì tuyến luồng vào cảng Cái Lân; mở rộng vùng quay trở tàu hiện nay để đáp ứng việc tiếp nhận các tàu container cỡ lớn; hạ tầng giao thông nối đến cảng Cái Lân; việc cạnh tranh giữa các cảng trong khu vực.
Tại buổi làm việc, ông Eric Jowdanet - Trưởng đoàn công tác IFC cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn công tác IFC, đồng thời đánh giá, trong quá trình tái cấu trúc CICT đã đạt được thành quả nhất định; thị trường miền Bắc phát triển hơn miền Nam; hiện nay tại cảng Hải Phòng hầu hết là tàu cỡ nhỏ, còn CICT được thiết kế với tàu cỡ lớn hơn, thiết bị hiện đại hơn…
Sau khi nghe Thứ trưởng Nguyễn Văn Công giải đáp những thắc mắc mà IFC đưa ra cùng với một số giải pháp xung quanh những vấn đề nêu trên, thay mặt các bên cho vay, ông Eric Jowdanet cũng đánh giá sơ bộ, Cảng container quốc tế Cái Lân là cảng hiện đại với vị trí đẹp, về mặt dài hạn là cảng tốt, về mặt ngắn hạn còn tùy thuộc vào các yếu tố như thị trường, cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính hải quan, khả năng của cổ đông. Khi thực hiện tái cấu trúc CICT, các bên cho vay cũng phải nhìn lại tất cả những yếu tố này để có giải pháp hợp lý nhằm khai thác có hiệu quả hơn CICT.
Đoàn công tác IFC do ông Eric Jowdanet (thứ hai từ trái sang) làm Trưởng đoàn
làm việc với Bộ GTVT về Dự án Cảng container quốc tế Cái Lân
Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, hiện nay Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải Việt Nam về mọi mặt, bao gồm công tác tổ chức cán bộ, ngành nghề, cổ phần hóa Vinalines và các doanh nghiệp trực thuộc để sớm phục hồi và ngày càng phát triển. Bộ GTVT đang lập Đề án tăng thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu cho đội tàu của Vinalines. Hiện nay, thị phần hàng hóa xuất nhập khẩu của các đội tàu của Việt Nam chỉ chiếm 10%, còn 90% là của các hãng tàu nước ngoài. Bộ GTVT đang báo cáo Chính phủ về các giải pháp hành chính, hỗ trợ để đội tàu của Tổng công ty Hàng hải Việt nam cũng như đội tàu của Việt Nam phát triển lượng hàng hóa tăng hơn nữa.
Vũ Hoa