Thủ tướng Chính phủ vừa có Văn bản số 808/TTg-KTN về việc đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ (QL) 38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương theo hình thức Hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý việc chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương từ nguồn vốn ngân sách nhà nước sang hình thức đầu tư Hợp đồng BOT. Bộ GTVT chỉ đạo việc chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án theo quy định hiện hành.
Về việc xây dựng trạm thu phí để thu phí hoàn vốn Dự án BOT, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT thống nhất với Bộ Tài chính và UBND tỉnh Bắc Ninh; đồng thời Bộ GTVT căn cứ sự cần thiết và tính cấp bách của Dự án để xem xét, quyết định, chịu trách nhiệm lựa chọn Nhà đầu tư theo quy định hiện hành.
Được biết, QL38 dài 82,5km đi qua địa bàn các tỉnh: Bắc Ninh (dài 22,5km), Hải Dương (dài 14km), Hưng Yên (dài 18km) và Hà Nam (dài 28km). Đây là tuyến giao thông quan trọng cùng với QL1, QL5 kết nối các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Thái Bình, Hà Nam thông qua QL1 và QL5; rút ngắn hành trình từ Lạng Sơn đi Hải Phòng khoảng 20km.
Tuyến đường được nâng cấp từ năm 2000 - 2002 nhưng hiện nay đã xuống cấp, hư hỏng nhiều do mật độ phương tiện tăng cao dẫn tới không đảm bảo nhu cầu vận tải, an toàn khai thác. Đặc biệt là đoạn QL38 nối QL1 với QL5 dài 32,8km qua địa phận hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương tập trung nhiều các khu công nghiệp, khu dân cư, lưu lượng vận tải lớn nhất nên việc sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng là rất cần thiết, cấp bách.
X.N