Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi họp rà soát Quy hoạch cơ sở đào tạo và Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ

Ngày 18/02/2014
Sáng 18/2, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp rà soát Quy hoạch cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đến năm 2020, định hướng đến 2030.

Sáng 18/2, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp rà soát Quy hoạch cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đến năm 2020, định hướng đến 2030.

Tại cuộc họp, đại diện Viện Chiến lược và phát triển GTVT - đơn vị tư vấn cho biết, trong những năm qua, quá trình đô thị hóa nhanh chóng với tốc độ bình quân khoảng 12% đối với xe máy và 9 - 10% đối với xe ô tô. Cùng với sự tăng trưởng phương tiện, nhu cầu về đào tạo sát hạch cấp GPLX cũng gia tăng đột biến, gây quá tải cho hệ thống mạng lưới cơ sở đào tạo và Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (SHLX CGĐB) trên toàn quốc trong những năm 1995 - 2011.

Qua hơn 10 năm thực hiện chủ trương xã hội hóa các cơ sở đào tạo lái xe (ĐTLX) và trung tâm SHLX CGĐB trên toàn quốc, hiện cả nước có 326 cơ sở ĐTLX ô tô (tính tất cả các chi nhánh), trong đó đa phần đào tạo cả mô tô, 209 cơ sở ĐTLX mô tô và 101 trung tâm SHLX, đáp ứng khoảng 90-95% nhu cầu đào tạo. Số lượng cơ sở đào tạo tư thục chiếm gần 40%, đáp ứng khoảng 12-15% nhu cầu.

Tuy nhiên, mạng lưới các cơ sở ĐTLX và trung tâm sát hạch phát triển chưa đồng đều, dẫn đến tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Trong khi đó, các cơ sở đào tạo tập trung nhiều ở Hà Nội (46 cơ sở) và TP.Hồ Chí Minh (49 cơ sở), các tỉnh khác còn ít cơ sở hoặc quy mô thấp, đặc biệt như Bạc Liêu hiện không có cơ sở ĐTLX nào; nhiều địa phương có khả năng đầu tư thấp nên quy mô đào tạo của một số cơ sở thấp dưới 100 học viên; việc đầu tư nâng cấp, đổi mới phương tiện dạy lái đối với các cơ sở đào tạo công lập còn chậm.

Cả nước hiện có 101 trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ

Cũng theo đại diện Viện Chiến lược và phát triển GTVT, đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên thực hành tại các cơ sở ĐTLX và các Trung tâm SHLX CGĐB mặc dù được tuyển chọn theo tiêu chuẩn quy định nhưng thực tế còn hạn chế về nghiệp vụ sư phạm, thiếu sự cập nhật kiến thức mới; trang thiết bị kỹ thuật và xe tập lái phục vụ đào tạo mặc dù đã được nâng cấp, đổi mới trong những năm qua nhưng chưa đồng đều, cơ chế chính sách chưa kịp đáp ứng yêu cầu phát triển của các cơ sở và trung tâm này.

Bên cạnh đó, do chưa có quy hoạch cụ thể, việc hình thành mới cơ sở đào tạo, Trung tâm SHLX CGĐB đáp ứng nhu cầu thực tế, tránh hiện tượng mở tràn lan gây lãng phí xã hội là nhiệm vụ đặt ra đối với cơ quan quản lý.

“Với những lý do trên, việc lập Quy hoạch cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đến năm 2020, định hướng đến 2030 là rất cần thiết nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu đồng thời tăng cường quản lý nhà nước về công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe cho người dân hiện nay và trong thời gian tới”, đại diện Viện CL&PT GTVT nhấn mạnh.

Tại buổi họp, sau khi nghe Viện CL&PT GTVT trình bày Quy hoạch và ý kiến của nhiều đại biểu tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao sự phối hợp của Tổng cục Đường bộ VN và Viện CL&PT GTVT đã xây dựng được quy hoạch trình bày rõ ràng hiện trạng mạng lưới cơ sở ĐTLX và Trung tâm SHLX CGĐB và những vấn đề bất cập còn tồn tại cũng như các nguyên nhân ảnh hưởng và các giải pháp nhằm quy hoạch, xây dựng các cơ sở đào tạo và các Trung tâm SHLX CGĐB đúng với yêu cầu, nhu cầu của ngành và xã hội.

“Việc quy hoạch tốt các cơ sở ĐTLX và Trung tâm SHLX CGĐB là tiền đề để thực hiện việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, sát hạch viên cũng như từng bước nâng cao ý thức người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ để đạt được mục tiêu cao nhất là đảm bảo TTATGT, hạn chế đến mức thấp nhất TNGT”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị Văn phòng Bộ GTVT, Viện CL&PT GTVT, Tổng cục ĐBVN tiếp thu ý kiến của các đồng chí đại diện các cơ quan tham mưu của Bộ phát biểu tại buổi làm việc cũng như có ý kiến bằng văn bản để sớm hoàn thiện Quy hoạch này, coi đây là nhiệm vụ quan trọng của Bộ GTVT trong năm 2014.

Hoàng Lâm