Bộ GTVT – Tỉnh Kiên Giang rà soát, tháo gỡ nhiều dự án giao thông quan trọng trên địa bàn Tỉnh

Ngày 13/05/2014
Chiều 12/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nhằm rà soát, giải quyết nhiều dự án giao thông trên địa bàn tỉnh như Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc; các dự án thành phần thuộc Dự án Hành lang ven biển phía Nam (GĐ I + II) trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Chiều 12/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang nhằm rà soát, giải quyết nhiều dự án giao thông trên địa bàn tỉnh như Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc; các dự án thành phần thuộc Dự án Hành lang ven biển phía Nam (GĐ I + II) trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Nguyễn Thanh Sơn; Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thi; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Nghị; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đại diện nhiều cơ quan của Bộ GTVT và tỉnh Kiên Giang cùng tham dự buổi làm việc.

Lãnh đạo Bộ GTVT - tỉnh Kiên Giang thống nhất giải quyết các vấn đề liên quan đến
cảng hành khách quốc tế Phú Quốc và Dự án Hành lang ven biển phía Nam

Tại buổi làm việc, ông Trần Tấn Phúc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP tư vấn, thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast Consultant Corporation), đơn vị được giao tư vấn lập dự án Quy hoạch chi tiết cảng hành khách quốc tế Phú Quốc cho biết: tới năm 2020, số lượng hành khách tới Phú Quốc sẽ đạt khoảng 2 - 3 triệu khách/năm, trong đó, khách quốc tế chiếm khoảng 35 - 40%. Đến năm 2030, con số này sẽ lên tới 5 - 7 triệu khách/năm, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 45 - 50%. Như vậy, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc năm 2020 vào khoảng 0,7 - 1,2 triệu hành khách và năm 2030 là khoảng 2,2 - 3,5 triệu hành khách.

Hiện Việt Nam chưa có cảng khách chuyên dụng để tiếp nhận hành khách. Các tàu khách được tiếp nhận chủ yếu tại các bến cảng tổng hợp, container. Chỉ có một số rất ít cảng có dành khu bến để tiếp nhận khách như Bến Nhà Rồng (cảng Sài Gòn) và bến khách Hòn Gai (cảng Hòn Gai).

Theo đề xuất của Portcoast, lựa chọn vị trí xây dựng tại An Thới là phù hợp nhất. Được biết, trước đó cũng có ý kiến đề xuất vị trí Dương Tơ. Tuy nhiên, theo ông Phúc, dù cả 2 vị trí đều dễ thực hiện công tác nạo vét nhưng sóng tại khu vực Dương Tơ lớn hơn. Hơn nữa, do gặp tầng chịu lực sớm nên nếu xây cảng tại An Thới, nền móng sẽ tốt hơn.

Tư vấn Portcoast cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn trong đó giai đoạn 1, tổng mức đầu tư khoảng171 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí xây dựng là hơn 126 tỷ đồng. Giai đoạn 2, tổng mức tư khoảng 182 tỷ trong đó chi phí xây dựng khoảng 117 tỷ.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đại diện các đơn vị của Bộ GTVT cùng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã đóng góp nhiều ý kiến góp ý với đơn vị tư vấn lập quy hoạch chi tiết cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc nghiên cứu Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc là việc làm hết sức cần thiết, tuy nhiên việc nghiên cứu này phải phù hợp với tổng thể phát triển đảo Phú Quốc để tương xứng với thế mạnh và tiềm năng của “hòn đảo ngọc” nhằm phát huy và khai thác được tiềm năng, thế mạnh của đảo Phú Quốc nói riêng và thúc đẩy sự phát triển tổng thể kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của Phú Quốc và đất nước một cách hiệu quả.

Do đó, Bộ trưởng đề nghị đơn vị tư vấn Portcoast nghiên cứu lại cho rõ hơn cả 5 vị trí dự kiến đặt cảng về địa lý, môi trường, kết nối giao thông, tiềm năng du lịch …tính toán phù hợp với tổng thể khai thác đảo để quyết định lựa chọn vị trí phù hợp nhất cho tỉnh Kiên Giang và cả nước.

“Muốn làm được việc đó, Portcoast phải phối hợp tốt với Cục Hàng hải, địa phương, thậm chí là kêu gọi đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài và đặc biệt là kinh nghiệm của ngư dân lành nghề về điều kiện tự nhiên ở khu vực này nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho Dự án. Đề nghị sau 3 tháng hoàn thiện nghiên cứu, báo cáo lại lãnh đạo Tỉnh Kiên Giang và Bộ GTVT để triển khai các bước tiếp theo”, Bộ trưởng yêu cầu.

Cũng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang, ông Dương Tuấn Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long cũng báo cáo tình hình thực hiện cũng như những tồn tại, vướng mắc về GPMB, nguồn vốn… của DATP1.2; DATP2 và DATP3 thuộc Dự án Hành lang ven biển phía Nam (GĐ I + II) trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề nghị Bộ GTVT, tỉnh Kiên Giang tháo gỡ.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng biểu dương sự cố gắng của Tổng công ty Cửu Long trong việc thực hiện Dự án hành lang ven biển phía Nam, tuy nhiên, tiến độ thực hiện vẫn còn chậm. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Tổng Công ty Cửu Long tập trung cao độ đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án; Yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ giúp Cửu Long hoàn thiện các thủ tục đảm bảo nguồn vốn; Yêu cầu Ban QLDA 6 tổ chức đấu thầu ngay các công trình, cầu yếu có thiết kế kỹ thuật nhằm đáp ứng yêu cầu của người dân; tháng 7/2014 phải thông xe kỹ thuật Dự án tuyến tránh Rạch Giá đồng thời khởi công cầu Rạch Sỏi…

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị lãnh đạo Tỉnh Kiên Giang quan tâm hơn nữa đến Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Kiên Giang; công tác kiểm soát tải trọng xe; xiết chặt công tác quản lý kinh doanh vận tải và đặc biệt là đảm bảo TTATGT trên địa bàn Tỉnh.

Hoàng Lâm