Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Dự án nâng cấp Quốc lộ 14 và Dự án cải tạo mặt đường Quốc lộ 5

Ngày 19/02/2013
Chiều 19/2, tại Trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Dự án nâng cấp Quốc lộ 14 và Dự án cải tạo mặt đường Quốc lộ 5.

Chiều 19/2, tại Trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai Dự án nâng cấp Quốc lộ 14 và Dự án cải tạo mặt đường Quốc lộ 5.

Cùng dự buổi họp có đại diện các Vụ: Kế hoạch đầu tư, Kết cấu hạ tầng, Khoa học công nghệ, Tài chính; Văn phòng Bộ; Tổng cục ĐBVN; Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông; Ban PPP; Ban QLDA 2; Ban QLDA đường Hồ Chí Minh…

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp

Quốc lộ 5 là tuyến giao thông huyết mạch nối Hải Phòng với Hà Nội được đầu tư xây dựng từ năm 1998. Sau 14 năm đưa vào hoạt động, lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 5 quá lớn, trong đó có nhiều xe container, xe trọng tải lớn khiến mặt đường xuống cấp, đặc biệt đoạn qua thành phố Hải Phòng từ km 77+ 830 đến km 92 + 460.

Để tăng cường lớp bê tông nhựa, hạn chế tình trạng mặt đường bị phá hủy trên Quốc lộ 5, Bộ GTVT áp dụng thí điểm công nghệ cào bóc để sửa chữa nâng cấp 17km Quốc lộ 5 (từ km76 - km94). Đây là công nghệ đã được áp dụng ở nhiều nước do tiết kiệm chi phí, không tôn quá cao mặt đường, đỡ chi phí vận chuyển. Hiện Bộ GTVT áp dụng thí điểm cào bóc mặt đường theo công nghệ của Nhật Bản, Đức, Mỹ tại một số tuyến đường. Việc thi công cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5 đã được các nhà thầu thực hiện và dự kiến hoàn thành trong tháng 4/2013.

Ông Phạm Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Ban QLDA
đường Hồ Chí Minh báo cáo tại cuộc họp

Với các dự án Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn cho biết, các đoạn tuyến trên đường Hồ Chí Minh được đầu tư bằng nguồn ngân sách và trái phiếu Chính phủ giai đoạn đến 2015, bao gồm 12 dự án thành phần, dài 131 km (phần Quốc lộ 14 dài 123 km), tổng mức đầu tư 4.916 tỷ đồng; đến nay đã cơ bản hoàn thành 71 km, trừ đoạn Kon Tum - PleiKu dài 35,5 km sẽ hoàn thành vào năm 2014, phần còn lại sẽ hoàn thành trong năm 2013. Đối với các dự án thành phần đang triển khai theo hình thức BOT, bao gồm 7 dự án thành phần dài 398 km, tổng mức đầu tư khoảng 11.564 tỷ đồng, trong đó có 4 dự án đang triển khai thi công do UBND các tỉnh làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và 3 dự án Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14, đoạn Cầu 20 (Km 817) -
Cây Chanh (Km887), tại Km864 + 500, xã Kiến Thành,huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng cục ĐBVN, Ban Quản lý dự án 2 phối hợp với địa phương và các cơ quan quản lý lập phương án đảm bảo ATGT trong quá trình thi công Dự án cải tạo mặt đường Quốc lộ 5; các chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án và đẩy nhanh tiến độ thi công. Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra và có biện pháp khắc phục khi có sự cố xảy ra.

Đối với Dự án nâng cấp Quốc lộ 14, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng cục ĐBVN tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt, huy động lực lượng Thanh tra, có biện pháp kiểm tra kịp thời trên các tuyến; đôn đốc các địa phương có các biện pháp đảm bảo ATGT trong quá trình triển khai dự án, đảm bảo an toàn về mặt đường, có cọc tiêu, biển báo ở các khu vực thi công... Cùng với đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tập trung thực hiện tốt các dự án thành phần đang triển khai theo hình thức BOT, đặc biệt là 3 dự án mà Ban quản lý đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, kêu gọi các nhà đầu tư tiếp cận dự án; đối với các dự án đang triển khai thi công do UBND các tỉnh làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần thống nhất quan điểm đầu tư, quy mô dự án...

Xuân Nguyên