Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc về Đề án Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải giai đoạn 2013-2016

Ngày 30/09/2013
Sáng 30/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc về Đề án Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải giai đoạn 2013-2016. Tham dự còn có đại diện các Vụ: Vận tải, Pháp chế, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Kết cấu hạ tầng; Văn phòng Bộ; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Viện Chiến lược và phát triển GTVT và các Cục: Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam.

Sáng 30/9, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chủ trì buổi làm việc về Đề án Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải giai đoạn 2013-2016. Tham dự còn có đại diện các Vụ: Vận tải, Pháp chế, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Kết cấu hạ tầng; Văn phòng Bộ; Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Viện Chiến lược và phát triển GTVT và các Cục: Hàng hải Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Đường sắt Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện Viện chiến lược và phát triển GTVT đã trình bày tóm tắt nội dung Đề án Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải giai đoạn 2013-2016. Theo đó, mục tiêu của Đề án là đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm tái cơ cấu thị trường phát triển hài hòa các phương thức vận tải trên các hành lang chính, tập trung cho hành lang Bắc - Nam và hành lang Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Đồng thời đề xuất giải pháp kết nối tại đầu mối vận tải Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; đưa ra danh mục các dự án tái cơ cấu thị trường và tăng cường kết nối các phương thức vận tải giai đoạn 2013-2016. Đề án nghiên cứu 6 hành lang vận tải chính với 2 đầu mối vận tải là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các phương thức vận tải gồm: đường bộ, đường sắt, đường biển, hàng không và đường thủy nội địa.

Đại diện Viện Chiến lược GTVT trình bày tóm tắt Đề án

Đại diện Viện Chiến lược và phát triển GTVT trình bày tóm tắt Đề án

Nội dung Đề án tập trung đánh giá, phân tích hiện trạng các phương thức vận tải trên hành lang Bắc - Nam và 2 đầu mối vận tải Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; đánh giá chung về tính kết nối của các phương thức vận tải trên mỗi hành lang và các đầu mối vận tải. Từ đó, Đề án đưa ra 3 kịch bản phát triển vận tải trên các hành lang chính. Trong đó, căn cứ vào chủ trương vĩ mô về điều hành kinh tế của Chính phủ, các chính sách phát triển KT-XH, kế hoạch tái cơ cấu đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2013-2016, Đề án lựa chọn kịch bản thứ 3 trên cơ sở phát triển ngành GTVT thời gian tới. Đề án cũng đưa ra các giải pháp chung, giải pháp cụ thể nhằm tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải giai đoạn 2013-2016; các giải pháp tái cơ cấu thị trường tăng cường kết nối các phương thức vận tải trên các hành lang chính và tại khu vực đầu mối vận tải Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Đề án Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải, giai đoạn 2013-2016 nhằm triển khai cụ thể các mục tiêu trong “Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020”, các giải pháp tái cơ cấu được thực hiện trên diện rộng, có tác động đến toàn bộ phương thức vận tải toàn quốc, giai đoạn trước mắt được áp dụng cho hành lang Bắc - Nam có ý nghĩa quan trọng. Việc đề xuất tái cơ cấu vận tải không chỉ tác động vào một lĩnh vực mà đồng bộ thực hiện đi kèm với việc điều chỉnh, đổi mới các cơ chế chính sách phù hợp nhằm tạo ra thị phần đảm nhận hợp lý của từng phương thức vận tải… Việc triển khai thực hiện Đề án Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải, giai đoạn 2013-2016 có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay và giai đoạn tiếp theo.

Toàn cảnh buổi làm việc về Đề án Tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải giai đoạn 2013-2016

Toàn cảnh buổi làm việc về Đề án Tái cơ cấu thị trường
và kết nối các phương thức vận tải giai đoạn 2013-2016

Tại buổi họp, đại diện các Vụ Vận tải, Tài chính, Văn phòng, các Cục cũng đóng góp ý kiến xung quanh vấn đề tên gọi, thời gian triển khai Đề án, từ đó, cần xác định lại mục tiêu Đề án, các giải pháp chung, cụ thể cho từng phương thức vận tải tại mỗi hành lang, đầu mối kinh tế…

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ ghi nhận nỗ lực của Viện Chiến lược và phát triển GTVT trong quá trình xây dựng Đề án. Thứ trưởng nhấn mạnh, Đề án cần nêu rõ những mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2013-2016, tổ chức thực hiện tái cơ cấu thị trường và kết nối các phương thức vận tải trên 6 hành lang mang tính chất quyết định nêu trên. Cần phân tích, đánh giá rõ về thực trạng, nguyên nhân, tồn tại của từng phương thức vận tải. Từ đó, lựa chọn kịch bản số 3 do bám sát tình hình thực tế và phù hợp với xu hướng phát triển KT-XH nói chung và ngành GTVT nói riêng. Thứ trưởng đề nghị, Viện Chiến lược và phát triển GTVT cần đánh giá, phân tích hiện trạng phát triển của các phương thức vận tải trên từng tuyến hành lang đồng thời đưa ra các giải pháp cụ thể trong các đề án đã được duyệt hiện đang được các đơn vị thực hiện, sàng lọc đưa vào Đề án nhằm tạo được sự hài hòa trong phát triển các phương thức vận tải.

Thứ trưởng yêu cầu Viện Chiến lược và phát triển GTVT tiếp thu các ý kiến đóng góp, nhanh chóng hoàn thiện Đề án, tiếp tục xin ý kiến các cơ quan, đơn vị vào ngày 10/10/2013./.

KC