Ngày 7/11, tại Bộ GTVT, Thứ trưởng Trương Tấn Viên đã chủ trì nghe báo cáo Đề án đánh giá thực trạng công tác vận tải thủy nội địa và các giải pháp thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa. Tham dự còn có đại diện Cục Đường thủy nội địa, Văn phòng Bộ, các Vụ: Vận tải, Tài chính, Kế hoạch đầu tư, Khoa học công nghệ, Kết cấu hạ tầng GTVT và Viện Chiến lược và phát triển GTVT.
Tại cuộc họp, đại diện Cục Đường thủy nội địa đã báo cáo tóm tắt dự thảo Đề án đánh giá thực trạng công tác vận tải thủy nội địa và các giải pháp thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa. Theo đó, dù có nhiều lợi thế như khả năng vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, chi phí thấp, tính xã hội hóa cao song vận tải thủy nội địa vẫn thiếu tính cạnh tranh, thậm chí thời gian gần đây sự phát triển còn chững lại so với các loại hình vận tải khác. Để phát huy được lợi thế của giao thông đường thủy nội địa, thúc đẩy vận tải thủy nội địa, giảm tải cho đường bộ, việc xây dựng Đề án nhằm xây dựng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa, cụ thể là xây dựng cơ chế quản lý, đầu tư xây dựng nâng cấp hạ tầng cơ sở, đào tạo nguồn nhân lực hết sức cấp bách.
![](/Uploads/Image/kim%20c%C3%BAc/Nam%202013/Thang%2011/Toan%20canh%20hop711.jpg)
Đại diện Cục Đường thủy nội địa trình bày dự thảo báo cáo
Báo cáo cũng trình bày thực trạng vận tải thủy nội địa hiện nay, theo đó, hoạt động vận tải thủy nội địa bao gồm vận tải hàng hóa, hành khách và các yếu tố liên quan như kết cấu hạ tầng giao thông; phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện; công tác quản lý nhà nước; ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế về vận tải thủy. Qua đó, khẳng định vận tải thủy là một trong 5 phương thức vận tải ở nước ta, có vai trò trung chuyển khối lượng hàng hóa, hành khách lớn, tạo ra hàng triệu việc làm, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ quốc phòng, an ninh. Vận tải thủy nội địa có tính xã hội hóa cao, nhiều thành phần tham gia khai thác, kinh doanh, điều kiện kinh doanh không phức tạp, khối lượng hàng vận chuyển lớn, nhiều chủng loại… Tuy vậy, hiện tại hoạt động vận tải thủy vẫn còn nhiều bất cập, chưa phát huy được lợi thế trong khai thác vận chuyển hàng hóa.
Báo cáo cũng nêu ra các giải pháp thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa nhằm đáp ứng được các yêu cầu: Thuận tiện trong việc trung chuyển hàng hóa, thời gian vận chuyển nhanh, giá thành vận tải hợp lý, dịch vụ hỗ trợ tốt; an toàn và thân thiện với môi trường; tạo lợi thế rõ rệt đối với các phương thức vận tải khác. Cụ thể, Cục đề ra các giải pháp về kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện và đội hình phương tiện, thuyền viên và người lái phương tiện, quản lý nhà nước về vận tải thủy, mô hình tổ chức hoạt động kinh doanh, quan hệ quốc tế trong vận tải thủy nội địa.
![Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu Cục Đường thủy nội địa tập trung đánh giá kỹ thực trạng vận tải thủy nội địa những năm gần đây](/Uploads/Image/kim%20c%C3%BAc/Nam%202013/Thang%2011/TTVien711.jpg)
Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu Cục Đường thủy nội địa
tập trung đánh giá kỹ thực trạng vận tải thủy nội địa những năm gần đây
Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, đóng góp của các đơn vị tham gia, Thứ trưởng Trương Tấn Viên yêu cầu Cục Đường thủy nội địa cần tập trung vào phân tích, đánh giá thực trạng vận tải thủy nội địa những năm gần đây, từ đó xây dựng các giải pháp cụ thể. Cục cần phối hợp với các đơn vị liên quan, các cảng, bến thủy nội địa nhằm xác định rõ các khó khăn, vướng mắc để đưa ra các giải pháp phù hợp, phát huy được lợi thế, khắc phục những bất cập để vận tải thủy cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác. Thứ trưởng đề nghị Cục tập trung đẩy nhanh tiến độ, nhanh chóng hoàn thiện Đề án./.
KC